เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BIG 3 ENTERTAINMENTprxwhale
ทำไม SM , YG , JYP ถึงเรียกว่าค่ายใหญ่
  • 1. SM ENTERTAINMENT ก่อตั้งเมื่อปี 1995 โดยอีซูมาน

    วงแรกที่ทางบริษัทได้สร้างขึ้นคือ H.O.T. ย่อมาจากคำว่า Highfive Of Teenagers 
    เดบิวต์ด้วยเพลง Warrior's Descendant วันที่ 7 ก.ย. 1996
    มีสมาชิก 5 คน คือ มุนฮีจุน จางอูฮยอก โทนี่อัน คังตะ และอีแจวอน
    (เรียงจากซ้ายไปขวา : อีแจวอน โทนี่อัน คังตะ มุนฮีจุน จางอูฮยอก)


    ส่วนเพลงที่ 2 ที่ปล่อยมานั้นคือเพลง candy ซึ่งทำให้วงเกิดความนิยมมากขึ้นและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจนทำให้ได้รับรางวัลมากมาย เช่น Best New Artist จากงาน Golden Disc Awards ในปี 1997 รวมถึงสามารถขายอัลบั้มได้ถึง 1,500,000 อัลบั้ม


    และในปี 1997 ทางเอสเอ็มก็ได้เปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มแรกของค่าย คือ S.E.S. ย่อมาจาก Sea.Eugene.Shoo. เดบิวต์ด้วยเพลง (Cause) I'm your girl วันที่ 28 พ.ย. 1997 มีสมาชิก 3 คน คือ บาดา(ทะเลในภาษาเกาหลี) ยูจีน และชู

    (เรียงจากซ้ายไปขวา : บาดา ยูจีน ชู)


    เรียกได้ว่า SES นั้นประสบความสำเร็จตั้งแต่เดบิวต์เช่นเดียวกับ H.O.T. เพราะได้รับรางวัล Rookie of the Year Award จากงาน Golden Disc Awards ในปี 1998 และยังสามารถขายได้ถึง 650,000 อัลบั้ม 

    และอัลบั้มที่ทำยอดขายได้เยอะที่สุดของวงคืออัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ชื่อว่า LOVE ซึ่งทำยอดขายไปได้มากกว่า 762,000 อัลบั้ม (เป็นยอดอัลบั้มที่สูงที่สุดในบรรดาเกิร์ลกรุ๊ปจนถึงปี 2017)


    .

    2. YG ENTERTAINMENT ก่อตั้งเมื่อปี 1996 โดยยางฮยอนซอก

    วงแรกที่ทางวายจีได้ตั้งขึ้นมาก็คือ Jinusean เป็นวงดูโอแนวฮิปฮอป เดบิวต์ด้วยเพลง Tell me เมื่อ 14 มิ.ย. 1997 สมาชิกคือ จินู  ฌอน

    (เรียงจากซ้านไปขวา : จินู ฌอน)


    ....และต่อมาทางวายจีก็ได้สร้างวงที่มีชื่อว่า 1TYM ย่อมาจาก 1 Time for Your Mind เป็นวงฮิปฮอป.. เดบิวต์ด้วยเพลง One Time For Your Mind วันที่ 1 พ.ย. 1998 มีสมาชิก 4 คน คือ เทดดี้ โอจินฮวาน แดนนี่ และซนแบคคยอง

    (เรียงจากซ้ายไปขวา : ซงแบคคยอง โอจินฮวาน แดนนี่ เทดดี้)

    เพลงของ 1TYM นั้นเรียกได้ว่าเป็นที่นิยมสำหรับชาวเกาหลีรวมถึงชาวต่างชาติด้วยและทางวงยังได้รับรางวัล Best New Artist จากงาน Golden Disc Awards ในปี 1998 ด้วย

    .

    3. JYP ENTERTAINMENT ก่อตั้งเมื่อปี 1997 โดยพัคจินยอง

    วงแรกของเจวายพีเป็นบอยแบนด์มีชื่อว่า G.O.D. ย่อมาจากคำว่า Groove Over Dose เดบิวต์ด้วยเพลง Dear mother วันที่ 19 ม.ค. 1999 มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน คือ พัคจุนฮยอง ยุนคเยซัง แดนนี่อัน ซนโฮยอง คิมแทอู

    (เรียงจากซ้ายไปขวา : คิมแทอู ยุนคเยซัง พัคจุนฮยอง ซนโฮยอง แดนนี่อัน)

    และอัลบั้มที่มียอดขายสูงสุดนับตั้งแต่เดบิวต์คืออัลบั้มที่มีชื่อว่า Chapter 4 มากถึง 1,400,000 อัลบั้ม ซึ่งเพลงที่ใช้โปรโมทคือเพลง road 


    .

    คำว่าค่ายใหญ่ของทั้งสามค่ายนี้เกิดได้เพราะวงที่เดบิวต์มาต่างประสบความสำเร็จจนทำให้มีเคป็อปถึงทุกวันนี้ ความจริงแล้วในช่วงเวลานั้นมีวงที่เดบิวต์มากกว่านี้แต่ทางเรายกตัวอย่างมาแค่ค่ายใหญ่ในปัจจุบัน

    .

    END

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in