เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
To My Beautiful Sid Vicious ...เพื่อซิด เพื่อทุกคนQongserr
To My Beautiful Sid Vicious ...เพื่อซิด เพื่อทุกคน

  • Thank you and Rest In Peace John Simon Ritche .... we all still talking about you, even it was 39 years ago.


    มีใครไม่รู้จัก ซิด วิเชียส แห่ง Sex Pistols บ้าง? โอเคเราไม่ได้หวังให้ทุกคนรู้จักเค้าหรอก แต่ค่อนข้างมั่นใจว่าถ้าไม่รู้จักไปเลย ก็เคยได้ยินผ่านๆมาบ้างแหละ

    วันนี้ วันที่2 กุมภาพันธ์ เป็นวันครบรอบวันตายของซิด เค้าจากไปกับสิ่งที่เค้ารัก เพื่อที่จะไปหาคนที่เค้ารัก

    โอเค ถ้าให้มองตามความเป็นจริง ซิดคือคนที่บ้าระห่ำและไม่ค่อยฉลาดในการใช้ชีวิตสักเท่าไหร่ แต่โทษใครได้ เค้าเกิดมาก็เจอกับเรื่องแบบนี้แล้ว ยาเสพติด เหล้า และตรอบครัวที่แตกแยก การบูชาความรักมากเกินไปแบบนั้น มันส่งผลร้ายให้แก่ตัวเค้า และคนข้างๆเค้ามากมายแค่ไหน บทสรุปมันก็ชัดเจนอยู่แล้ว

    แต่ทำไมนะ ทำไมเรื่องราวของเค้าถึงกลายเป็นตำนานกลายเป็นสิ่งที่ใครหลายคนพูดถึง ทั้งๆที่ฝีมือในการเล่นเบสของเค้านี้มันห่วยเกินกว่าจะอธิบายได้ ....เรียกได้ว่าเล่นไม่เป็นคงจะเข้าท่ากว่า

    สำหรับเรา ซิดเปรียบเสมือน first crush เรารู้จักเค้าจากหนังสือเล่มหนึ่ง เขียนเล่าเรื่องราวของเค้ากับแนนซี่ เราฉลาดพอที่จะพิจารณาได้ว่าการกระทำของเค้ามันช่างเขลาเสียจริง แต่ไม่รู้ทำไม จนปัจจุบัน เค้าก็ยังเป็น first crush ของเราอยู่ดี

    ซิด คือต้นแบบให้เราเป็นเราในทุกวันนี้ ซิดมีอิทธิพลต่อเรามาก ...เฉพาะเรื่องดีๆนะ เราอาจไม่ได้ระห่ำมีความพังค์จ๋าขนาดนั้น แต่ทุกอย่างที่เราเป็นและชอบ มักจะเบสจากตัวซิดหมดเลย

    แจ็คเก็ตหนัง ผมดำชี้ๆ ผิวขาวซีด และร่างกายผอมๆ นั้น เป็นสิ่งที่ดึงดูดเราจริงๆ ไม่ใช่แค่เรามองต่อคนอื่นอย่างเดียว แต่มันทำให้เราเป็นแบบนั้นไปด้วย เราชอบผมดำ เพราะซิด เราชอบผิวตัวเอง ขาวซีดจะได้ตัดกับผมสีดำ ก็เพราะซิด โอเค เรื่องความผอมขอตัดออกไป แต่ใช่ ซิดมีอิทธิพลต่อเรามาก

    หากซิดยังอยู่ เค้าอาจไม่ได้เป็นตำนานขนาดนี้ เรื่องราวของเค้าอาจถูกเล่าออกมาเป็นเรื่องใหม่ไปเลยก็ได้ อาจจะกลายเป็นชายแก่คนหนึ่งที่แต่งงาน หย่ากับภรรยา และมีปัญหาเรื่องแย่งการเลี้ยงดูบุตร เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอยากให้เค้ามีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน ยังไปแฮงค์เอ้าท์กับจอนนี่ หรือคิดว่าให้เรื่องราวของเค้าเป็นตำนานอย่างตอนนี้ และไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร

    ในฐานะที่วันนี้เป็นครบรอบที่เค้าเสียชีวิต และเป็นปีที่เรามีอายุเท่ากับซิดตอนเค้าจากไป อยากจะบอกให้คนอื่นๆได้รู้ว่า ในวัยเด็ก เรามองว่าอายุ21 มันโตมากแล้วกับชีวิตนี้ แต่เอาเข้าจริงๆ มันไม่ใช่เลย ความคิด ความอ่าน เราก็ไม่ได้ขยับอะไรมากจากตอน18เลยด้วยซ้ำ ซิดก็เช่นกัน เค้าเป็นแค่วัยรุ่นคนหนึ่งที่มีพื้นฐานขีวิตค่อนข้างแย่ หลายๆคนอาจจะถูกพูดถึงในเรื่องตำนานความรักของเค้ากับแนนซี่ แต่ทำไมไม่มีใครพูดถึงเค้าในฐานะวัยรุ่นที่ผิดพลาดคนหนึ่งเลยหละ เรื่องของเค้าควรจะเป็นอุธาหรณ์ให้คนยุคปัจจุบัน พอๆกับมาสนใจว่าเค้าฆ่าแนนซี่รึเปล่า

    ถึงยังไง เราก็หวังที่จะไปเยือนเชลซีโฮเทล และไปเยี่ยมหลุมศพของแนนซี่ที่ฟิลาเดลเฟียอยู่ดี เห็นไหม ถึงให้เค้าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดียังไง สุดท้ายเค้าก็เข้ามาเป็นอิทธิพลในชีวิตเราอยู่ดี 

    เราเอง.
    Feb 2nd, 2018

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in