เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การ์ตูนแอนนิเมชั่นลอยเล่นลม
โค้ดกีอัส-ดูไป บ่นไป2
  • -"ไม่มีอะไรที่อภัยให้ไม่ได้ นายแค่ยังไม่พร้อมที่จะให้อภัย" 
                         
             เชอร์ลี่บอกสุซาคุ แม้พ่อเธอจะตายจากผลกระทบข้างเคียงจากการปฏิบัติการของลูลูช เธอก็ยังให้อภัยเขาและรักเขา เรื่องการให้อภัยนี่นึกถึง FMA บางอย่างมันก็อภัยให้ไม่ได้จริงๆ อย่างพ่อที่เอาลูกสาวตัวเองไปผสมกับหมาเพื่อสร้างคิเมร่าเอาผลงานเนี่ย น่ารังเกียจมาก    มือที่สามที่เป็นโฮมุนครูสปลอมตัวเป็นชาวอเมทิสต์ยิงเด็กเล็กๆชาวอิชวาล เพื่อยั่วให้เกิดสงคราม แหมถ้าพ่อแม่อิชวาลไม่ล้างแค้นก็ไม่เกิดสงครามหรอกจริงไหม แต่ลูกถูกฆ่าต่อหน้า ลองไปบอกว่า ล้างแค้นไปลูกแกก็ไม่ฟื้นขึ้นมาหรอก ก็ใช่เรื่อง ชาวอิสวาลลุกฮือ อเมทริสต์ยกทัพปราบทำให้มีคนตายมากมาย สรุปทั้งสองฝ่ายก็ถูกหลอกใช้ทำให้นำเอาวิญญาณไปสร้างศิลานักปราชญ์จนได้ กว่าสุดท้ายจะมารู้ความจริงแล้วคืนดีกัน


             ในทางกลับกัน พ่อแม่ของวินรี่เป็นหมอชาวอเมทริสต์ที่เข้าไปรักษาชาวอิชวาล แต่สการ์ที่เกิดอาการภาพหลอนหลังสงครามกลับฆ่าพ่อแม่ของเธอที่เป็นผู้บริสุทธิ์แถมเป็นคนรักษาอาการเขาด้วย ด้วยความสำนึกผิดสการ์ยอมให้วินรี่ยิง วินรี่ก็ไม่ล้างแค้นสการ์ เธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสการ์ยิงไปเพราะหลอน นี่ถ้าวินรี่ยิงแสกหน้าสการ์ตายคาที่ คงเกินคาด ถ้าหล่อนจะไม่ยิงก็อย่ายกปืนขึ้นมาจ่อเลย555 

                ที่ไม่ค่อยชอบ FMA ก็ตรงที่ฝั่งพระเอกนางเอกยังเป็นเเบบตามขนบจนน่าขัดใจ ไม่ว่ายังไงก็ไม่ฆ่ามนุษย์ โฮมุนครูสก็ไม่ฆ่าแม้ภัยจะมาถึงตัวก็ลังเล ต้องรอคนเด็ดขาดกว่ามาเตือนสติ สการ์นี่ก็ plot armor ตายไม่ได้ ต้องเก็บไว้สู้บอส รอยจะฆ่าโฮมุนครูสเอ็นวี่ เพราะเอ็นวี่ฆ่าฮิวจ์เพื่อนสนิทของเขาตายตอนต้นเรื่อง พระเอกกับตี้ก็ต้องมาห้าม นี่ถ้ามันฆ่าวินรี่ทิ้ง เอ็ดจะทำใจได้ไหมเนี่ย เพื่อให้มีบท "แก แก๊อิจฉามนุษย์" โดยปกติพระเอกมักจะพูดอะไรเท่ๆได้เวลาไม่โดนกับตัว ถึงได้ชอบน้องกอร์นอยู่อย่างที่พูดจริง ทำจริง ถึงจะโหดไปบ้าง



             -ในตอนยูฟี่ละเลงเลือดอันเป็นตำนาน บางคนคิดว่าเป็นความผิดของนักเขียนที่สั่งมาให้บทเป็นแบบนี้ เราโอเคกับมันนะ ไม่ได้คิดว่าไม่สมจริงอะไร ยกเว้นทหารบริทาเนียพวกกี้ๆยิงตามนายสั่งไม่คิดอะไรเลยเหรอ สั่งอะไรมาก็ทำทั้งที่ไม่มีเหตุผล ลำพังยูฟี่คนเดียวฆ่าคนไม่ได้มากขนาดนั้น ฉากจบซีซั่นสองในตำนานของบีบี ที่เครื่องบินสามลำชนกันเหนือเมืองที่วอลท์อยู่ ซากศพกระจายทั่วเมือง ตุ๊กตาสีชมพูลอยฟ่องในสระน้ำ ดวงตาไร้ชีวิตหลุดร่วงออกมา เกิดจาก ATC คนเดียว แฟนเจสมันก็เสพยาเอง พ่อก็จิตไปเอง ทั้งที่เครื่องบินมันมีระบบ TCAS กันทุกลำเพื่อกันชนอยู่แล้ว ชีวิตจริงก็มีอุบัติเหตุที่ไม่ตั้งใจทำให้คนตายเหมือนกัน อย่างคองคอร์ดที่ถูกชิ้นส่วนเครื่องบินลำก่อนดีดใส่จนถังเชื้อเพลิงติดไฟแล้วระเบิดทั้งลำ ช่างเครื่องไปตรวจเครื่องบินแล้วลืมปรับความดันอากาศ นักบินก็นึกไม่ถึง บินไปบินมา ทุกคนสลบ เครื่องบินน้ำมันหมด ตก

                    ความจริงในฐานะซีโร่ที่ฆ่ายูฟี่นับเป็นกลยุทธอย่างนึงเพื่อแย่งชิงมวลชน ถ้าจะดูร้ายคือการเข้าใจว่าสะกดจิตเธอให้ยิงคนญี่ปุ่นผู้บริสุุทธิ์มากกว่า แต่ที่สุซาคุโกรธจัดๆไม่ได้โกรธที่คนบริสุทธิ์ตายหรอก โกรธที่แฟนตายไปพร้อมกับมลทิน ซึ่งมันก็ดูเป็นมนุษย์ดีนะ555 ทั้งคู่เลย ไม่ได้ห่วงคนไกลตัวหรือคำนึงถึงคนอื่นจริงๆหรอก


                  -กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา-ถ้าไม่ตั้งใจ ไม่เป็นกรรม แต่เจ้าตัวก็มักจะรู้สึกผิดอยู่ดี ซึ่งบทเขาก็ฉลาดที่โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ในเรื่องที่คนตายมากๆนี่เป็นเพราะความไม่เจตนาของคนทำทั้งคู่ อย่างการพลั้งปากสั่งยูฟี่ การถูกกีอัสบังคับให้ทิ้งระเบิดเพื่อเอาชีวิตรอด


                -ช่วงสั่งกวาดล้างลัทธิกีอัสของลูลูชเพื่อระบายอารมณ์หลังเชอร์ลี่ตายแต่ระบายกับโรโล่ไม่ได้ เขาก็ดูเลวไปเลยแฮะ แต่อย่างน้อยมันก็เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ไม่ควรปล่อยให้ข้อมูลหลุดรอดไปหาคนอื่น จะว่าคนบริสุทธิ์ก็ไม่เชิง อย่าลืมว่าพวกนี้เป็นคนเอาเด็กมาทดลองใส่กีอัสให้เป็นนักฆ่าแบบโรโล่ที่ฆ่าไม่เลือก แล้วเด็กคนนึงก็ใช้กีอัสสั่งให้คนฆ่ากันเองไปแล้ว จะปล่อยไว้ก็อันตราย โรโลเดินเข้ามาอย่างกับ    อนาคินจะไปฆ่ายังลิ่งเลย555 เรื่องเด็กหน้าซื่อใจคดต้องยกให้ เซลิม-ไพรด์ FMA ลูกชายคิงแบรดลีย์ เฉลยทีมีเหวอ ผู้ใช้เงาที่น่าสะพรึงกลัว ยิ่งกว่าชิกามารุ ทั้งฉลาดทั้งเหี้ยมกว่า ทำเอาเอ็ดอัล สี่ห้าคนต้องรุมเด็กเล็กๆคนเดียวแล้วขังได้อย่างเดียวด้วย


                        -ในเรื่องหุ่นรบอัศวินโต๊ะกลมของบริทาเนีย จะมีชื่อเป็นอัศวินโตะกลมตามตำนานของอังกฤษ อย่าง กาลาฮัด มอเดร็ด แลนสล็อตซึ่งเป็นหุ่นของสุซาคุ ตำนานของเขาจะคล้ายๆชีวิตสุซาคุ ส่วนคิงอาเธอร์นั้น อาเธอร์กลายเป็นชื่อของเเมวตัวโปรดของสุซาคุแต่แมวดันชอบกัดเขาบ่อยๆ แมวตัวนี้อยู่ตลอดเรื่องเลย ขนาดลูลูชสู้ในศึกตัดสินกับชไนเซลยังอุตส่าห์หอบเเมวขึ้นเครื่องไปบนห้องบัญชาการ มันดูตลกๆบัญชาการอย่างเคร่งเครียด มีแมวเดินไปเดินมา สุดท้ายมีแต่แมวที่มาเฝ้าหน้าหลุมศพปลอมของสุซาคุ คิดว่าผู้กำกับชอบแมวเอามาก ในอาคิโตะช่วงระหว่างซีซั่น ก็มีแมวอยู่หลายตัว



                       -แผน Zero requiem เพลงสวดศพของซีโร่ ที่ให้คนทั้งโลกมีศัตรูคนเดียวกัน ทำให้นึกถึง Watchman แผนของ Ozymandias ที่โยนความผิดไปให้ dr.manhuttan ทำให้สองฝ่ายที่ฮึ่มๆจะทำสงครามกันยอมรอมชอมกันเพราะกลัวต่ออำนาจที่สูงกว่าของด็อกเตอร์ตัวฟ้า เสียดายที่ต้องสังเวยรอฉาดที่จะเอาความจริงไปบอกคนอื่น(แต่ก็แอบส่งบันทึกไปให้นักข่าว) 

    โอซี่ถามว่า "ในตอนจบฉันทำผิดหรือถูก" 
    เขาตอบว่า "มันไม่จบหรอก" 

                      อย่างน้อยแผนฆ่าตัวตายของลูมันก็ก้าวไปไกลกว่านั้นด้วยการส่งสัญญาณว่า ต่อให้มีจักรพรรดิที่ครองโลกทั้งใบที่ใครๆหวาดกลัว ก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับฮีโร่ผู้พิทักษ์ความยุติธรรม  ส่วนวันพรุ่งนี้จะเป็นไงยกให้คนอื่นจัดการ เพราะรู้สึกว่าสุซาคุเองจะเปรยๆว่าอยากทำหน้าที่ปกครองมาก่อนแล้ว


    -ในตอนพิเศษมีหลายตอนซึ้งๆเหมือนกัน   ตอนจุดพลุไฟ ดันจุดกลางวันแสกๆเลยไม่ค่อยสวย นายส้มมาทำตามคำสัญญาแทนลู ซีโร่พานันนาลลี่มาโรงเรียนดูพลุด้วย รำพึงว่า "นายเคยสัญญาจะมาดูพลุไฟด้วยกัน นั่นก็โกหกอีกสินะ" เศร้าเลย คนตายใครจะมาดูได้(แต่เอาจริงมันผิดบทนะ ตอนนั้นสุซาคุไม่ได้อยู่ด้วย จะได้ยินที่ลูลูชบอกได้ไง น่าจะยกบทให้ริวัลซ์มากกว่า)

    มหัศจรรย์วันเกิด
    วันเกิดของลูลู่ 5 ธันวาซะด้วย วิญญาณเลยมาเยี่ยมเยียนเพื่อนๆ พูดว่า "แต่ก่อนฉันไม่มีโชควาสนา ไม่มีตำแหน่ง ไม่มีพลังอำนาจ ฉันได้มันมา แล้วก็เสียมันไปทั้งหมด ฉันถึงได้เข้าใจความหมายของความสุข เข้าใจว่าอะไรที่สำคัญจริงๆ" บอกคำลาสั้นๆกับแต่ละคนได้ซึ้งมาก 

    อย่างน้อยได้ขอโทษริวัลซ์ ตั้งแต่สุซาคุมา บทเพื่อนสนิทพระเอกแกตกกระป๋องไปเลย สุดท้ายขอบคุณทุกคนก่อนเลือนหายไป คนอื่นก็ขอบคุณลูลูชที่ช่วยทำให้โลกสงบขึ้น สุซาคุไม่ขอบคุณ บอกว่าความผิดนายมันมากขนาดนั้น แต่ว่าสำหรับวันนี้ "สุขสันต์วันเกิดนะ"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in