6. Batman Begins (2005)
แฟรนไชส์ : Batman
ภาคก่อนหน้า : Batman & Robin (1997)
แบทแมนเป็นฮีโร่ฝั่งดีซีที่น่าอิจฉา เพราะได้มีหนังไตรภาคที่ดีที่สุด แถมได้มีเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดอย่าง Arkham Knight ด้วย แถมดีกว่าซุปเปอร์แมนเสียอีก แบทแมนได้รับการสร้างเป็นหนังครั้งแรกเมื่อปี 1966 ด้วย แต่ก็ไม่ได้ต่อมาเป็นแฟรนไชส์จนกระทั่งปี 1989 โดยทิม เบอร์ตั้น เจ้าพ่อหนังโทนดาร์คมากำกับ ได้ออกมาเป็น Batman และ Batman Returns หนังได้รับผลตอบรับค่อนข้างดีเลย แต่อย่างว่าน่ะแหละ เบอร์ตันทำหนังออกมาหม่นไปหน่อย ตัวร้ายก็น่ากลัวไปสำหรับเด็กๆ ภาคถัดมาเลยเปลี่ยนผู้กำกับเป็นอีตาโจ ชูมัคเกอร์ และนางก็ได้เปลี่ยนโทนหนังไปเป็นอะไรที่สดใสมากขึ้นกับ Batman Forever กระแสไปในทางกลางๆ แต่ภาคต่อมาคือ Batman & Robin นี่เรียกได้ว่าน่าเกลียดมากจนชาวเน็ตพร้อมใจกันยกให้เป็นหนึ่งในหนังที่ห่วยที่สุดในโลก เพราะบทสนทนาแย่ คอสตูมก็แย่ ชุดแบทแมนโชว์หัวนมด้วย ไหนจะมีบัตรเครดิตแบทแมนอีก ตัวร้ายก็เยอะมากเกินไป กระแสออกมาในทางลบ ทางวอนเนอร์สตูก็พับโปรเจคภาคต่อไปทั้งหมด ผ่านไป 6 ปีในปี 2003 วอร์เนอร์ได้เล็งเห็นผลงานอันโคตรจะเท่ของผู้กำกับพ่อทุกสถาบันอย่างคริสโตเฟอร์ โนแลน จากหนังเรื่อง Memento จึงตัดสินใจจ้างมาให้ช่วยทำหนังแบทแมนภาคต่อ ใช้เวลาอยู่ 2 ปีจึงได้ Batman Begins หนังที่ย้อนกลับไปเล่าต้นกำเนิดของแบทแมน และทำได้ดีมากๆ เสียด้วย จนสตูได้อนุมัติให้สร้างภาคต่อที่เป็นตำนานหนังที่ดีที่สุดในโลกได้อย่าง The Dark Knight และเป็นต้นแบบให้หนังหลายๆ เรื่องสร้างออกมาในโทนมืดๆ ดาร์คๆ ไปอีก
7. Star Trek (2009)
แฟรนไชส์ : Star Trek
ภาคก่อนหน้า : Star Trek: Nemesis (2002)
สตาร์ เทรคก็เป็นแฟรนไชส์หนังตะลุยอวกาศที่ค่อนข้างดังและมีแฟนตลับติดตามเยอะไม่ต่างจากสตาร์ วอร์ แถมมีซีรีส์โทรทัศน์ด้วย แต่ที่นี่จะเจาะลึกเฉพาะหนังเท่านั้น โดยเรื่องราวของคู่หูเคิร์กและสป๊อกได้สร้างเป็นหนังภาคแรกเมื่อปี 1979 และออกมาต่อเนื่อง 2-3 ปี เป็นจำนวน 6 ภาค กระแสค่อนข้างดีทีเดียว ก่อนที่ในปี 1994 จักรวาลซีรีส์จะเปลี่ยนตัวนักแสดงใหม่ เรียกพวกเขาว่าเป็น The Next Generation มารับหน้าที่ต่อจากพวกเจนเก่าๆ ในหนังก็ต้องเปลี่ยนตาม โดยภาคต่อมาเป็น Star Trek Generations และในชุดนี้ก็มีภาคต่อออกมาอีก 3 ภาค ซึ่งในภาคที่ 4 ของชุดนี้อย่าง Nemesis ในปี 2002 ค่อนข้างกร่อยมาก บทพูดก็ออกไปทางตลก แฟนๆ ก็ค่อนข้างจะยี้ ทำให้พาราเม้าท์สตูตัดสินใจรีบูทจักรวาลใหม่ทั้งหมด และให้เจเจ เอแบรมส์ ที่ตอนนั้นกำลังดังจากซีรีส์ LOST มากำกับ และ Star Trek ฉบับใหม่ก็ได้ฉายในปี 2009 และกระแสออกมาดีมาก ทำให้สตูตัดสินใจสร้างภาคต่อออกมาอย่างน้อย 2 ภาค ไหนจะมีซีรีส์ชุดใหม่ที่กำลังจะออกตามมา แฟนๆ ยูเอสเอสเอ็นเตอร์ไพรส์ก็เตรียมออกเดินทางไปด้วยกันต่อไปอีกนานเลย
8. Casino Royale (2006)
แฟรนไชส์ : James Bond
ภาคก่อนหน้า : Die Another Day (2002)
เจมส์ บอนด์ คือสายลับชาวอังกฤษชื่อดังจากนิยายขายดีของเอียน เฟลมมิ่ง ถูกนำมาสร้างเป็นหนังแล้ว 20 ภาคตั้งแต่ภาคแรก Dr. No ในปี 1962 มีนักแสดงมาเล่นเป็นเจมส์ บอนด์แล้ว 5 คน ตั้งแต่ฌอน คอนเนอรี่ ไล่มาจนถึงโรเจอร์ มัวร์ และคนล่าสุดคือลุงเพียซ บรอสแนน เล่นอยู่ 4 ภาค ในภาคล่าสุดที่ 20 คือ Die Another Day ในปี 2002 กระแสออกมากลางๆ ค่อนไปทางน่าผิดหวัง แถมหนังยังใช้ซีจีหนักมากจนปลอมเปลือก ครั้นจะสร้างภาคต่อ ลุงเพียซก็เริ่มแก่มากแล้ว ทางสตูจึงตัดสินใจหาบอนด์คนใหม่มาเล่น ซึ่งก็ได้แดเนียล เคร็ก หนุ่มอังกฤษสุดฮอต แต่ก็โดนหลายคนสบประมาทว่าไม่หล่อ แถมเตี้ยอีกต่างหาก แต่สุดท้าย Casino Royale ก็ออกมาประสบความสำเร็จมาก ถือเป็นการเริ่มต้นสายลับบอนด์คนใหม่ที่จริงจังมากขึ้น ดุดันมากขึ้น มีมิติมากขึ้น พึ่งพาซีจีน้อยลอง ทำให้มีภาคต่อออกมาอีก 3 ภาคเป็นอย่างน้อย หลายคนก็ยกให้เคร็กเป็นบอนด์ที่ดีที่สุดด้วย
9. Teenage Mutant Ninja Turtles (2014)
แฟรนไชส์ : Teenage Mutant Ninja Turtles
ภาคก่อนหน้า : TMNT (2007)
เด็กสมัยนี้อาจจะไม่รู้จักเต่านินจา แต่เด็กยุค 90 หลายคนต้องรู้จัก ในอดีตเป็นแก๊งปราบอธรรมที่ดังมาก มีทั้งหนังสือการ์ตูน เกม ของเล่น ออกมาหลอกเด็กมากมาย โดยเต่านินจาถูกสร้างเป็นหนังครั้งแรกตอนปี 1990 กระแสออกมาดีพอสมควร และสร้างภาคต่อออกมาอีก 2 ภาค แต่กระแสไม่เท่าภาคแรก และเต่านินจาก็เสื่อมความนิยมไปตามการเวลา กลายเป็นเพียงวัยเด็กในความทรงจำ แต่ผู้ใหญ่บางคนไม่อยากให้หายไป จึงตัดสินใจชุบชีวิตหนังเต่านินจาออกมาในปี 2007 แต่เป็นหนังแอนิเมชั่นใช้คอมทำล้วน ทำภาพออกมาจริงจังขึ้นตามยุคสมัย แต่ก็ไม่สามารถชุบชีวิตได้เพราะกระแสไม่ดี ผ่านมา 7 ปี ไมเคิล เบย์ เจ้าพ่อหนังระเบิดภูเขาเผากระท่อมตัดสินใจมานั่งเก้าอี้โปรดิ๊วเซอร์ใหญ่เพื่อชุบชีวิตหนังเป็นครั้งที่ 2 และกลับมาเป็นหนังคนแสดงเต็มตัวอีกครั้ง กระแสออกมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว รายได้เข้าเป้า ถือว่าเป็นการชุบชีวิตที่ได้ผล แถมสตูยังอนุมัติให้สร้างภาคต่ออีกต่างหาก อย่างน้อยก็จะได้ขายของเล่นให้เด็กรุ่นใหม่ได้อีก
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in