เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มูฟวี่ 101StarLord4K
Rickroll คืออะไร? แล้วมันตลกตรงไหน?
  • หลายคนดูหนังอาจจะงงว่า Rickroll คืออะไร มันขำตรงไหน วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังถึงประวัติศาสตร์คร่าวๆ ว่ามันคือการแกล้งที่โด่งดังที่สุดในโลกอินเตอร์เน็ตเลยก็ว่าได้

    เริ่มจากปี 1987 เป็นปีที่เพลง Never Gonna Give You Up ของศิลปิน Rick Astley ได้วางจำหน่าย และติดชาร์ทอันดับ 1 ของ Billboard Hot 100 และอีกหลายชาร์ทเพลงทั่วโลก


    ต่อมาในปี 2006 มีชายชื่อ Erik โทรไปป่วนรายการวิทยุโดยการเปิดเพลงนี้ในสายโทรศัพท์ ผู้จัดรายการไม่ได้ตอบอะไรเพราะไม่เก็ต น่าจะเรียกได้ว่าเป็นการ Rickroll ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แต่ไม่ได้เกิดในอินเตอร์เน็ตนี่สิ เลยขอข้ามไปก่อน


    ในปี 2007 เว็บบอร์ดที่เน้นโพสรูปอย่าง 4chan มีการแกล้งกันในบอร์ดเกิดขึ้น โดยการตั้งชื่อกระทู้ล่อให้คนเข้ามาดู แล้วแนบลิงค์ที่นำไปสู่รูปภาพให้เข้าไปดูตามที่จั่วหัวไว้ แต่ที่จริงแล้วเป็นรูปตัดต่อเป็ดมีล้อเลื่อน พร้อมคำประกอบว่า Duckroll ให้ความหมายประมาณว่า หลอกควายสบายใจจังหลอกกี่ครั้งก็ยังเป็นควาย ซึ่งก็ได้รับเสียงหัวเราะจากคนในบอร์ดไป

    ราวๆ เดือนพฤษภาคมในปีเดียวกัน มีการประกาศเปิดตัวเกม Grand Theft Auto IV ซึ่งเป็นภาคต่อเกมที่หลายคนสนใจมากๆ คนในห้อง Video Games เลยมีการแกล้งแบบ duckroll ด้วยเช่นกัน โดยการตั้งชื่อกระทู้ว่า คลิปตัวอย่างเกม GTA IV พร้อมแนบลิงค์ที่เป็นวิดีโอเข้าไป โดยเมื่อมีคนกดเข้าไปในลิงค์นั้นจะพบกับเพลง Never Gonna Give You Up ของ Rick Astley แทนที่จะได้ดูวิดีโอจากเกม GTA IV อย่างที่มุ่งหวังไว้ คนในบอร์ดจึงเรียกกันขำๆ ว่า พวกนายโดน Rickroll เข้าซะแล้ว


    การละเล่นขำๆ นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงในเว็บบอร์ดเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นปรากฏการณ์การแกล้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของอินเตอร์เน็ต โดยวันที่ 1 เมษายน 2008 ที่เป็นวัน April Fools เว็บไซต์อย่าง YouTube ก็เล่นมุก Rickroll นี้ด้วยเช่นกัน โดยที่ในหน้าแรกของเว็บไซต์ เมื่อคลิกที่ลิงค์ไหนก็ตาม จะไปโผล่ที่หน้าเพลง Never Gonna Give You Up ตลอด ทำให้การละเล่น Rickroll นั้นดังและเล่นกันไปทั่วอินเตอร์เน็ตในปีนั้นเลยทีเดียว


    หลังจากนั้นกระแส Rickroll ก็เริ่มออกมายังโลกภายนอกมากขึ้น มีการเปิดเพลง Never Gonna Give You Up ตามสถานที่ต่างๆ ยอดขายเพลงกลับมาเพิ่มสูงขึ้น แม้กระทั่งศิลปินเจ้าของเพลงอย่าง Rick Astley ยังประหลาดใจที่เพลงเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้วจะกลับมาฮิตอีกครั้ง แถมยังได้รางวัล Best Act Ever จากเวที MTV ในปี 2008 อีกด้วย


    Rickroll ยังมีการเล่นกันมาอยู่เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน รู้หรือไม่ว่าบริษัทอย่าง Apple ยังเคย Rickroll เราด้วย โดยหน้าซัพพอร์ตของ Apple Watch ปรากฏข้อความ NE VE RG ON NA GI VE YU UP ที่มาจากชื่อเพลง Never Gonna Give You Up นั่นเอง

    Rickroll เป็นสัญลักษณ์ของการแกล้งในอินเตอร์เน็ต (Internet prank) ที่ดังที่สุด และเหมาะกับทุกเพศทุกวัยมากที่สุด ปัจจัยที่ทำให้ Rickroll ยังได้รับความนิยมมากที่สุดมาจนถึงปัจจุบันน่าจะเป็นเพราะ

    • เพลงไม่มีความรุนแรง เพราะไม่มีคำหยาบคายเลย
    • ดนตรีเปิดมีจังหวะสนุกสนาน แค่ท่อนแรกก็ติดหูและมีความตลกน่าจดจำ
    • มิวสิควิดีโอมีเอกลักษณ์น่าจดจำ ทั้งชายที่เต้นอยู่หน้าเคาน์เตอร์ สาวที่เต้นด้วยท่าทางในยุค 80
    • ภาพของนักร้องและน้ำเสียงที่ขัดกันแบบไม่น่าเชื่อ เพราะตัวนักร้องอย่าง Rick Astley เองมีน้ำเสียงที่ทุ้มลึกมากๆ ขัดกับหน้าตาที่ดูเยาว์วัยในวิดีโอ
    • เนื้อเพลงที่มีความหมายให้กำลังใจ และเป็นประโยคที่สามารถนำไปสอดแทรกใส่ตรงไหนก็ได้เพื่อแกล้งคน นั่นคือ

    Never gonna give you up
    Never gonna let you down
    Never gonna run around and desert you
    Never gonna make you cry
    Never gonna say goodbye
    Never gonna tell a lie and hurt you

    ชาวเน็ตได้ตั้งกฎขำๆ ของการ Rickroll นี้ว่า หากเราถูก Rickroll ห้ามปิดคลิก ให้สนุกไปกับการโดนแกล้ง แล้วโยกตามเพลงซะ ซึ่งก็เป็นการแกล้งกันที่ตลกและไร้พิษภัย ทำให้ยังได้รับความนิยมมากที่สุดมาจนถึงปัจจุบัน

    เรียบเรียงจาก https://knowyourmeme.com/memes/rickroll
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in