เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ธีสิสแบบกรุ๊ปโอMarmalade on toast
ตัวมหา’ลัย
  • ระยะเวลา เดือน พฤษภา-สิ้นเดือนมิถุนายน
    อัพเดต 90-100% 

           หลังจากที่ได้รับคอมเม้นในครั้งที่แล้ว เรากลับมาทำงาน แก้ไขและเพิ่มเติมบางส่วน จนในที่สุดเพลงสำหรับเด็กของเราก็เสร็จสมบูรณ์แล้วค่ะ 
    ในวันนำเสนอความคืบหน้า 90% จะเป็นการนำเสนอผลการทดลองกับกลุ่มเป้าหมายค่ะ แต่เนื่องจากงานของเราที่เป็นลักษณะของวิดีโอเพลง ซึ่งต้องเสร็จ 100% ก่อนถึงจะนำไปทดลองได้ ในวันนำเสนอเราจึงอัพเดตแค่ความคืบหน้าของงานค่ะ แต่หลังจากที่งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็นำไปทดลองกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงวัย และบุคคลแวดล้อมกลุ่มเป้าหมายค่ะ
           
           เปิดวิดีโอเพลง ความยาว 1-2 นาที ทั้งหมด 7 เพลง ได้แก่ นกคลิ้งโคลง, จันทร์เจ้าขา, นกกระจิบ, เจ้าเนื้อละมุน แมวตัวน้อย ทะเล และเจ้าบุญประเสริฐ  ให้กลุ่มเป้าหมายตรงวัย และบุคคลแวดล้อมกลุ่มเป้าหมาย ได้ผลตอบรับ ดังนี้


    กลุ่มเป้าหมายตรงวัย

    น้องเพนนี อายุ 3 ขวบครึ่ง 
    น้องเพนนีฟังเพลงจันทร์เจ้าขา มีโยกลำตัวไปมาตามจังหวะเบาๆ  ในขณะเพลงที่ชอบที่สุดอย่างเพลงนกกระจิบก็ทำท่าทางนกบินไปมาตลอดทั้งเพลง  




    น้องเต่าน้อย อายุ 6 ขวบ 
    ชอบเพลงแมวตัวน้อยมากที่สุด เพราะชอบเสียงเหมียว เหมียวในเพลง แต่ไม่เข้าใจเนื้อหาเพลงนกกระจิบ น้องไม่เข้าใจว่าทำไมมีนกบินแข่งกัน แล้วทำไมตอนจบถึงมีนกบินตัวเดียว 



    น้องควินซ์ อายุ 3 ขวบ 
    น้องไม่ค่อยสนใจเพลงไหนเป็นพิเศษ แต่พอเปิดถึงเพลงแมวตัวน้อย น้องดูตั้งใจฟังมากขึ้น





    บุคคลแวดล้อมกลุ่มเป้าหมาย

    คุณนุ่นอายุ 23 ปี มีหลานวัย 2 ขวบครึ่ง
    หลังจากฟังเพลงทั้งหมด ชอบเพลงทะเล โดยให้เหตุผลว่า "Verse 1 มีการเกริ่นนำเรื่องราวการไปทะเล Verse 2 เหมือนเป็นท่อนแรป ทำให้เพลงดูสนุกขึ้น" 

    คุณยูกิอายุ 23 ปี มีหลานวัย 3 ขวบ 
    หลังจากฟังเพลงทั้งหมด ชอบเพลงนกกระจิบมากที่สุด โดยให้เหตุผลว่า "ฟังง่าย catchy ทำนองสนุก ฟังแค่รอบเดียวก็สามารถร้องตามได้เลย"


    นอกจากนี้เพื่อนๆ หลายคนในเอกที่ได้ฟังเพลง ส่วนใหญ่จะชอบเพลง ทะเล เพราะมีการเล่นเสียงสูงต่ำในเพลง 
     

    สรุปผล

            จากผลตอบรับเบื้องต้น ทำให้อนุมานได้ว่า เด็กที่โตขึ้นมาหน่อย (ประมาณ 6 ขวบขึ้นไป) จะเริ่มเข้าใจเนื้อหาของเพลง และเริ่มที่จะวิเคราะห์ภาพประกอบเพลงได้บ้างแล้ว  ดังนั้นเพลงทะเล ที่มีบางท่อนที่ร้องค่อนข้างเร็ว ทำให้เด็กวัยนี้ยังจับใจความไม่ทัน หรือเพลงนกกระจิบที่เนื้อเพลงใช้ศัพท์ยาก (สำหรับวัยนี้) เช่น คำว่า นกการเวก จึงทำให้ไม่เข้าเนื้อหาบางส่วนของเพลง   
            กลุ่มเด็กเล็ก 2-4 ขวบ จะยังเน้นฟังดนตรีและจังหวะของมากกว่า ชอบเสียงที่เลียนเสียงสัตว์ หรือเสียงที่มีึำ จากการสังเกตน้องๆจะโยกตัวไปมาตามจังหวะเพลง เมื่อได้ฟังเพลงไป 2-3 เพลง 

    ดังนั้นหากจะทำเพลง ให้เหมาะสำหรับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นอาจจะต้องปรับเนื้อเพลง ให้เป็นคำศัพท์ที่เด็กวัย 3-6 ขวบรู้จักและใช้พูดในชีวิตประจำวันจะดีกว่า และปรับจังหวะของเพลงไม่ให้เร็วเกินไป     


           สำหรับใครที่อยากลองฟังเพลงของเรา https://www.childrenlitswu.com/thesiscl26/cl26_aom/
    และใครที่อยากดูผลงานอื่นๆ ของเพื่อนๆ ในเอกก็สามารถกดเข้าไปดูได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ

    แอบกระซิบว่าในการจัดแสดงงานธีสิสของเรา มีการนำเพลง 5 เพลงอย่าง นกกระจิบ ทะเล จันทร์เจ้าขา แมวตัวน้อยและนกคลิ้งโคลง (ซึ่งเพลงเร็ว จังหวะสนุกสนาน) ไปใช้ในการจัดกิจกรรมเก้าอี้ดนตรี โดยมีเราและเพื่อนๆ อีก 2 คนเป็นพิธีกรด้วยค่ะ ไปดูบรรยากาศของกิจกรรมต่างๆ ภายในงานได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ https://www.childrenlitswu.com/thesiscl26/changpongrolen_behindhome/ 




                  บทบาทนักศึกษาสาขาวรรณกรรมสำหรับเด็กตลอด 4 ปีของเราได้จบลงแล้ว และจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้งในบทบาทของ first jobber ฝากเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะคะ 

    ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ค่ะ 




    จนกว่าจะได้พบกันใหม่ ,ออม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in