เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
With songssantie
สัญญะของ Daisy ดอกไม้ที่แอบซ่อนความหมายผ่านเพลง จาก Wave to earth และ Delorians
  •                 เราชอบฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจค่ะ เนื้อคู่ยังขาดได้ แต่ถ้าวันไหนไม่ได้ฟังเพลง คงขาดใจนอนชักดิ้นชักงออยู่บนพื้น เจ้า song playlist วนซ้ำไปซ้ำมาบนหน้าจอคอมเลยกลายเป็นเซฟโซนในวันที่รู้สึกเหนื่อยล้า หรือท้อแท้  แค่ได้ทิ้งตัวลงนอนบนฟูกนิ่มนิ่ม ขดตัวซุกผ้าห่มตรงมุมห้องเดิมเดิม พร้อมกับการเปิด 'เพลงโปรด' ก็นับเป็นช่วงเวลาพิเศษที่ฮีลใจเราได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องแลกมากับเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น เวลาสั้นสั้นเพียงสามถึงสี่นาทีเศษ ตั้งแต่เมโลดี้แรกจนจบเวิร์สสุดท้ายของเพลง กลายเป็น 'Chilling space' ที่อนุญาตให้เราได้ปล่อยใจ ล่องลอยไปกับความสุขที่อบอวลไปด้วยความทรงจำล้ำค่า และอยากหวงแหนมันไว้อยู่เสมอ
                     บทความเรื่องนี้เราลงมือเขียนในเดือนกุมภา เป็นช่วงจังหวะพอดิบพอดีที่ 'Daisy' กลายมาเป็นเพลงโปรดในกรุที่กลับมาเปิดฟังใหม่อีกครั้ง ความบังเอิญของชื่อเพลงจากศิลปินคนโปรดที่เหมือนกัน กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของความอยากรู้อยากเห็น และกระตุ้นเราให้ลองถอดสัญญะหาความหมายที่แท้จริงของดอก Daisy ผ่านผลงานเพลงจากศิลปิน indie song อย่าง   Wave to earth  และ Delorians 
                      Daisy (เดซี่) มาจากการเพี้ยนเสียงของคำว่า day’s eye (เดย์ส์ อายส์) ที่แปลว่า  'ดวงตาในยามกลางวัน' ด้วยเหตุผลที่ว่า มันมักจะเบ่งบานท้าลมแดดเพียงช่วงเวลาเช้าเท่านั้น ประกอบกับรูปลักษณ์ที่สวยงามน่ามองของ Daisy จึงกลายมาเป็นตัวแทนของดอกไม้สุดคลาสสิค ที่ผู้คนมักมอบให้กันในวันสำคัญ ไม่แพ้ดอกกุหลายสีแดงช่อสวยที่เห็นกันหนาตาในช่วงเทศกาลแบบนี้ 

     ............................

                      daisy. - Wave to earth
                      ผลงานเพลงแรกสุดของ Wave to earth ที่ปล่อยในปี 2015 รวมถึงเป็นเพลงโปรด ลำดับที่ 3 ของเรา รองจาก surf. และ seasons จากอัลบั้ม summer flows 0.02  โดยเนื้อเพลงหลักกล่าวถึง 'เธอ' ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกใบเทาเฉาเฉาให้กลับมามีสีสันและความหมายในชีวิต ดอกเดซี่ในบริบทภาพรวมของเพลง จึงกล่าวแทน ผู้หญิงที่สวยงามน่ามอง อ่อนหวาน แต่แข็งแกร่งมากพอที่สามารถยืนหยัดบานเบ่ง ท่ามกลางปูนคอนกรีตแข็งกระด้างในโลกภายนอก ดังประโยคที่ว่า  "Daisy, you're always white in your place Even between the concrete"
     

                     Daisy - Delorians 
                      ในขณะเดียวกัน บริบทเพลงของ Delorians กลับเปรียบเปรยดอกเดซี่ แทนด้วย ผู้หญิงที่ตกหลุมรักในไม่กี่ครั้งที่ได้พบ เป็นความตื่นเต้น สับสนกระวนกระวาย เหมือนเวลาได้เจอกับคนที่ทำให้มี ผีเสื้อนับพันตัวมาบินวนในท้อง จนใจสั่นระรัวแบบไม่เคยเป็นมาก่อน ทั้งนี้การที่ศิลปินเลือกใช้ปกแทนด้วยดอกกุหลาบอาจต้องการสื่อถึงความรักที่อยากจะมอบให้ผู้หญิงคนหนึ่ง มาประกอบกับการใช้ชื่อเพลงที่พ้องกับดอกไม้อีกชนิดหนึ่ง ใฟ้ผู้ฟังเห็นภาพของเธอผู้เป็นที่รัก กับความรักที่ก่อตัวในใจของผู้เล่าได้อย่างลึกซึ้งในคราวเดียวกัน


                    ถึงแม้ว่า ภาพรวมของเพลงจากทั้งสองศิลปินจะนำเสนอเนื้อหาในบริบทที่แตกต่างกันออกไป แต่หากเรานำเอาลักษณะของความหมายแฝงที่ปรากฏผ่าน สีจากดอกเดซี่ มาเชื่อมโยงเข้ากับประโยคที่ปรากฏในเนื้อเพลง  กลับกลายเป็นว่า ผลลัพธ์ที่ได้ในท้ายที่สุด เพลง Daisy จาก Wave to earth และ Delorians นั้นมีโครงสร้างของเนื้อเพลงบางอย่างที่เป็น 'จุดร่วม' อย่างที่น่าสนใจ

    Daisy สีส้ม แทนสัญญะของ ความหวัง ความสนุกสนานผ่านทุกปัญหาและอุปสรรค
                     เนื้อเพลง เดซี่ของทั้งสองศิลปินปรากฏ ประโยคที่สื่อให้เห็นถึงการร้องขอจากผู้หญิงที่เป็นที่รัก แสดงให้เห็นถึงความหวังลึกลึกในใจที่อยากสมปรารถนา ครองใจเธอผู้นั้นให้ได้ 
                 " So, I'll just wait for you to bloom (ผมจะรอจนกว่าคุณจะพร้อมนะ)" 
                 " So be my daisy (มาเป็นเดซี่ของผมเถอะนะ)" - Wave to earth
       " Can you stay with me ? (คุณอยู่กับผมต่อไปได้ไหม ?)" - Delorians

    Daisy สีเหลือง แทนสัญญะของ ความสดใส และความสุข
                       การเปรียบเธอผู้เป็นที่รักเหมือนความแช่มชื่นของชีวิต แค่เพียงได้พบหน้ากัน ก็ทำให้วันธรรมดาเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เป็นเนื้อหาหลักที่พบได้ในหลายส่วนของเพลงจากทั้งสองศิลปิน จนทำให้คนฟังรู้สึกเขินตัวบิดตัวงอไปตามตามกัน
    " Daisy, every time I see you, my day is getting coloured
    (เดซี่ ทุกครั้งที่ได้เจอหน้าคุณ วันธรรมดาของผมก็มีสีสันขึ้นมา)" 
    But daisy, it's my happiness to run into you 
    (เดซี่ ความสุขของผมมันได้มาจากคุณนะ)"  Wave to earth
       " No more feeling blue  you make things right 
    (ไม่มีอีกแล้วความเศร้าใจ คุณทำให้ทุกอย่างลงตัวไปหมด)" 
    "oh I couldn't breath that sweet smile in your face" 
    (ผมหายใจต่อไปไม่ได้แล้ว ทันทีที่ได้เห็นรอยยิ้มของคุณ) - Delorians 

     Daisy สีชมพู แทนสัญญะของ การตกหลุมรัก และความหลงใหล
                          หากลองพิจารณาสารที่ส่งจากเนื้อเพลง จะเห็นว่าเพลง daisy. ของ Wave to earth เป็นการแสดงถึงการตกหลุมรักที่ค่อยเป็นค่อยไป อบอุ่นอ่อนโยน ในขณะที่ Delorians เป็นตัวแทนของรักเลือดร้อนไฟแรงที่รู้สึกหัวใจเต็มไปด้วยความหวังกระปรี้กระเปร่า รอฟังคำตอบของอีกฝ่ายในความสัมพันธ์ครั้งนี้
    "But, I'll live with you forever "
    (แต่ผมจะอยู่กับคุณตลอดไป)"  Wave to earth   
    "You gave me a hazy feeling lately
    (พักหลังมานี้คุณทำให้ผมรู้สึกสับสน ไม่ชัดเจนเลย )
     "I've only seen you twice in my life  but my mind is all over you
    (แค่ได้พบคุณเพียงสองครั้ง แต่ทั้งหัวใจมันเป็นของคุณไปหมดแล้ว) - Delorians 

               บทความขนาดสั้นเรื่องนี้ เป็นเพียงการวิเคราะห์ในมุมมองของเรา ที่รู้สึกและรับรู้ได้ผ่านเพลงที่สองศิลปินต้องการจะสื่อสาร การได้ลองจับเพลงที่ชื่นชอบที่บังเอิญใช้ชื่อเพลงแบบเดียวกัน มาหาความหมายที่สะท้อนผ่านเพลง ทำให้เราได้มีโอกาสฟังเพลงที่ชอบซ้ำแล้วซ้ำเล่าแบบตั้งใจมากขึ้นเป็นสองเท่า แต่ท้ายที่สุด ไม่ว่าแต่ละเพลงจะมีความหมายตายตัวตัดจบในลักษณะใด แต่เราเชื่อว่าเพลงทุกเพลงมีคุณค่าในตัวเอง  แต่ละบรรทัดของเนื้อเพลง ที่ปรากฏให้หูเราจับจ้องหาความหมาย เหมือนแต่ละหน้าของหนังสือที่ร่ายเรียงถ่ายทอดความรู้สึกบางอย่างจากคนหนึ่งสู่คนหนึ่ง  อย่างน้อยก็คนเขียนสู่ผู้อ่าน คนแอบรักสู่คนที่รัก หรือ คนรักสู่คนรัก สิ่งเหล่านี้คือสื่อกลางของความรู้สึกที่มนุษย์เราใช้สื่อสารกันอย่างสมบูรณ์แบบ
    แล้วทุกคนมี  Daisy เป็นของตนเองหรือยังคะ  ?

                ใครที่มีคนจับจองพื้นที่ในหัวใจเป็นที่เรียบร้อย เราของแสดงความยินดีกับความรักที่เบ่งบานและสวยงามที่เกิดขึ้นจริงแล้วในวันนี้ แต่ในทางกลับกัน หากใครยังคงตามหาเดซี่ของตัวเองอยู่  เราอยากให้รู้ว่า 'ทุกคนมีคุณค่าในตัวเองนะ' เราต่างเป็นปุ๋ยใส่ดินคุณภาพเยี่ยมที่คู่ควรกับความรักจากดอกเดซี่ที่กำลังรอวันมาพบกันในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง  เพราะฉะนั้น จงใช้ชีวิตให้มีความสุขมากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ใช้พลังของความรักที่ได้จากตัวเอง และความสัมพันธ์จากมิตรภาพที่ดีของคนรอบข้างผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง เป็นตัวของตัวเอง จนกว่าจะได้พบเดซี่สีโปรดของคุณนะคะ

    สุขสันต์วันวาเลนไทน์ล่วงหน้าค่ะทุกคน :)

    daisy info. ref: https://www.bloomandwild.com/the-blog/daisy-flower-meaning
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in