เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Jules' Miscellaniessaturninoctis
Based in Brooklyn : 5 เพลงรักจากบรุกลิน
  • สวัสดีค่ะ :D วันนี้เราจะมาชวนเพื่อน ๆ ดำดิ่งไปกับเสน่ห์อันไม่รู้จบของ "บรุกลิน" ย่านหรือเบอโร (Borough) ที่ใหญ่ที่สุด มีประชากรอาศัยอยู่เยอะที่สุด รวมคนจากหลายเชื้อชาติมามากที่สุด และขึ้นชื่อว่าติสต์ที่สุดในบรรดาย่านทั้ง 5 ของมหานครนิวยอร์ก ด้วย 5 เพลงนี้ที่เราเลือกมาจัดเป็นเพลย์ลิสต์
    เล็ก ๆ ให้ฟังกันค่ะ

    ถ้าอยากข้ามไปส่วนของเพลงเลย เลื่อนลงไปได้เลยจ้า

    ขอเท้าความก่อนว่าทำไมต้องบรุกลิน :
    1. เราชอบคำว่า "Brooklyn" มันดูเป็นการจัดเรียงตัวอักษรที่สวยและเข้ากันอย่างลงตัวมาก ๆ ขอเราเล่าต้นกำเนิดของชื่อย่านนี้ให้ฟังกันหน่อย แต่เดิมมาจากชื่อหมู่บ้านสมัยชาวเนเธอร์แลนด์เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่อเมริกา ชื่อว่า "Breukelen" ตั้งตามชื่อเมืองที่ประเทศเนเธอร์แลนด์นั่นล่ะ ซึ่งน่าจะหมายความว่า Broken Land นะเท่าที่ไปสืบมา แต่ตัวการที่ทำให้ Broken นั้นไม่ใช่อะไรร้ายแรง เป็นพวกแม่น้ำและทะเลสาบที่มีอยู่มากนั่นเองค่ะ แถมคำว่า "Brook" ก็แปลว่า ห้วย, บึงได้ด้วย

    2. เราชอบความฮิปของบรุกลิน มีศิลปินหลายคนที่มาจากย่านนี้ เช่น Jay-Z, Lil' Kim หรือศิลปินในตำนานอย่าง Lou Reed เป็นต้น อีกทั้งตึกรามบ้านช่องของที่นี่ก็ดูเก่า ๆ ดูมีเสน่ห์ น่าค้นหา มีสถาปัตยกรรมร่วมสมัยอย่างสะพานบรุกลินอันโด่งดัง และย่าน Coney Island ที่อยู่ติดชายฝั่งทะเล แถมบรรยากาศอย่างกับปลุกยุค 80s ขึ้นมามีชีวิตอีกครั้งเลยค่ะ (สาบานว่าไม่เคยไป ได้แต่ดูจากภาพและบล็อกท่องเที่ยว T v T )


    เอ่าล่ะ หลังจากเท้าความมานานสองนาน มาเริ่มกันเลยเนอะ


    "It's such a nice night in Brooklyn, and we shouldn't be alone. Let's get married, baby, married and go home."
    เริ่มเพลย์ลิสต์เล็ก ๆ นี้ด้วยเสียงใส ๆ กับเนื้อเพลงอันหวานแหววของ Emily Kinney หรือยัยเบ็ธจาก The Walking Dead นั่นเอง เล่าถึงคู่รักคู่หนึ่ง ในคืนหนึ่ง ณ บรุกลิน โดยที่หญิงสาวได้ถามชายหนุ่มว่า "คืนนี้บรรยากาศมันเป็นใจดีนะ ถ้าอย่างนั้นเรามาแต่งงานกันไหม แล้วค่อยกลับบ้าน" ฟังแล้วเหมือนเราไปยืนเหม่อดูไฟจากสะพานบรุกลินอย่างไหนอย่างนั้นเลย ฮา



    "Or maybe we should take a ride through the night and sing along to every song that's on the radio, in the back of a taxi cab in Brooklyn."

    เพลงที่สองจากพี่หมีเอ็ด มาจากอัลบั้ม X - Wembley Edition ค่ะ เนื้อเพลงเล่าถึงการที่เอ็ดอยากให้หญิงสาวในเพลงของเขามาเริ่มต้นชีวิตใหม่ไปกับเขา และเลิกเป็นสิ่งที่คนอื่นอยากให้เธอเป็นได้แล้ว โดยมีฉากหลังเป็นเมืองนิวยอร์กในตอนกลางคืนค่ะ พอมีกีตาร์มาคลอเบา ๆ  แบบนี้ โรแมนติกเนอะ ว่าไหม :)



    "We were alone together in Brooklyn and the midnight snow fell in the park. And the wind, it crashed through the trees above us as we watched the frost freeze our dead hearts."

    มาต่อกันที่เพลงที่สามจาก The Lone Bellow วงที่ส่งตรงมาจากบรุกลินโดยแท้เลยค่ะ เราชอบการอุปมาของเพลงนี้มาก ๆ เลย อยากให้ฟังแล้วลองแกะเนื้อเพลงดูนะ กล่าวถึงหญิงสาวคนหนึ่งที่กำลังยืนมองหลุมศพของแฟนหนุ่มของเธอที่ตายไปเพราะสงคราม กับชายหนุ่มอีกคนที่ยืนอยู่ข้าง ๆ กัน, ได้แต่หวังให้เธอหันมาเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับเขา ท่ามกลางคืนหิมะตก ณ สวนแห่งหนึ่งในบรุกลิน



    "I used to be in love with the queen of Brooklyn. Wrap me in a velvet ecstasy. But the city could never keep her."

    บรุกลินฤดูหนาวไปแล้ว มาถึงเพลงที่น่าเปิดฟังตอนฤดูร้อนกันบ้าง จากวง Beach Weather ที่เราเพิ่งค้นเจอ ไม่รู้ไปอยู่ไหนมาตั้งนาน แหะ ๆ เพลงนี้มีความ upbeat เมโลดี้สดใส น่ารักขึ้นมาหน่อย ชายหนุ่มในเนื้อเพลงเล่าถึงหญิงสาวคนหนึ่ง เขาเปรียบเธอเป็นราชินีแห่งบรุกลิน เป็นคนพิเศษสำหรับเขา และเป็นดั่งแสงตะวันที่ไม่เคยจางหายไป แต่สุดท้ายเธอก็ต้องจากเขาและบรุกลินไปอยู่ดี (น้ำเน่าไหม แต่เราชอบนะ 55555)



    "I've got feathers in my hair. I get high on hydroponic weed and my jazz collection's rare. I get down to beat poetry. I'm a Brooklyn baby."

    พูดถึงเพลงเกี่ยวกับบรุกลินจะไม่พูดถึง Brooklyn Baby ไม่ได้ เราเลือกเพลงนี้มาปิดเพลย์ลิสต์เพราะเราว่ามันเป็นเพลงที่บรุกลิ้นน บรุกลินที่สุดแล้วจากทั้งหมด ทั้งบรรยากาศเก่า ๆ นัว ๆ กับเสียงอันไพเราะของลาน่า เนื้อเพลงเล่าถึงความคูล และ Pride ในการเป็นสาวบรุกลิน ฟังแล้วเหมือนพาตัวเองไปนั่งจิบไวน์อยู่ในบาร์ในตรอกเล็ก ๆ ของย่านนี้เลย (จริง ๆ เพลงนี้ลาน่าตั้งใจจะร่วมร้องกับ Lou Reed ด้วย แต่เขาบังเอิญจากไปในวันที่นัดกันอัดเสียงพอดีค่ะ)


    จบแล้วสำหรับเพลย์ลิสต์เล็ก ๆ นี้ หวังว่าจะตามเข้าไปฟังกันคนละเพลงสองเพลง หรือโดน Brooklyned กันบ้างนะ เท่านี้ก็ชื่นใจแล้วค่ะ :D (ถ้าเนื้อหาส่วนไหนผิดสามารถทักท้วงได้เลยนะ) 

    ไว้โอกาสหน้าเราอาจจะมานำเสนอเพลย์ลิสต์อื่น ๆ ให้ฟังกันอีก ก็ฝากติดตามด้วยนะคะ x

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in