เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คิดช้าไปจึงเกิดปัญหาSumon Kananit
คิดช้าไปจึงเกิดปัญหา
  • ทุกคนก็หวังก้าวหน้าทางการทำงาน....

    มีอยู่หลายวิธี และวิธีที่คิดว่าดีอย่างหนึ่งคือการเรียนที่สูงขึ้น....

    เพื่อให้ได้ตำแหน่ง หน้าที่ที่สูงขึ้น....

    จากปริญญาตรี เป็นปริญญาโท......

    จากปริญญาโท เป็นปริญญาเอก....

    การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์มากกว่าปริญญาที่ได้รับ...

    ยิ่งเรียนรู้มาก ก็ยิ่งมีประโยชน์ต่อตนเองไม่ทางตรงก็ทางอ้อม....

    การเลือกเรียนในสิ่งที่ตนเองกระหายใคร่รู้และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาวิชาชีพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด...

    โดยเฉพาะอาชีพครูและบุคคลากรทางการศึกษา !!!!

    และโดยเฉพาะการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท !!!!

    จะสงสารใครดี ????

    ตัวครูผู้เรียน !!!! 

    องค์กรหรือสถาบันที่ทำงาน ????

    องค์กรที่ควบคุมดูแลในระดับสูง ???

    จะมีคนคิดไกลสักกี่คน ที่จะรู้ว่ามันเป็นปัญหา ...

    หากครูจบใหม่ทุกคนแห่กันไปเรียนคณะบริหารการศึกษา !!!

    ทั้ง ๆ ที่ควรจะเรียนต่อในคณะที่ตรงกับวิชาเอกที่ตนเองเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนมากกว่า !!!

    และคิดว่าประสบการณ์ที่ไม่เพียงพอจะเรียนได้อย่างมีคุณภาพหรือไม่!!!!

    แต่ละมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตร บริหารการศึกษาในทุกที่เหมือนดอกเห็ด !!!

    ง่ายมาก จ่ายครบ จบแน่...

    แค่พาอาจารย์ไปและดูงานต่างประเทศก็จบแล้ว....

    แม้กระทั่งผู้บริหารบางคนยังไปเรียนปริญญาเอกที่ต่างประเทศ(ฟิลิปปินส์) ...

    ไปแค่ไม่กี่ครั้ง เรียนเป็นกลุ่ม ก็จบแล้ว (เฮ้อ !! คุณภาพมันอยู่ที่ไหน)


    มองแค่ครูในองค์กรที่ฉันอยู่......

    มีคนเรียนจบคณะบริหารการศึกษาเกือบยี่สิบคน .....

    เป็นครูใหม่พึ่งบรรจุเกินครึ่ง !!!!

    เพราะเป็นคณะที่เรียนง่ายที่สุดหรืออย่างไร !!!!

    หรือทุกคนอยากเป็นผู้บริหาร !!!!

    เคยตักเตือนน้องคนหนึ่งที่เข้ามาบรรจุใหม่ว่าขอให้เลือกเรียนคณะอื่นที่นำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน !

    จนทำให้น้องก็รู้สึกไม่ดีต่อฉัน ...

    เคยนำเรื่องไปปรึกษาผู้บริหารว่าไม่ควรส่งเสริมให้ครูใหม่ ๆเรียน เพราะคิดว่ายังไม่มีประโยชน์เพียงพอ...

    ผู้บริหารก็แลดูไม่สนใจกับปัญหาที่จะเกิด...

    ด้วยความสงสัยลองสืบหาข้อมูลจากโรงเรียนสามเสนที่มีน้องใหม่ไปบรรจุ...

    พบว่าผู้บริหารโรงเรียนแห่งนั้นไม่อนุญาตให้ครูที่บรรจุใหม่เรียนบริหารการศึกษา....

    อดชื่นชมผู้บริหารคนนี้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมาก...

    เด็กรุ่นใหม่ต้องเรียนในคณะที่ตนเองต้องใช้ และต้องสอน !!!

    เพื่อให้ได้ความรู้และทักษะ ในการพัฒนานักเรียนก่อน !!!

    แสดงว่าเขาคงเห็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต...

    ไม่ใช่ว่ากลัวเด็กรุ่นใหม่ไปเป็นผู้บริหาร !!!

    ฉันก็ได้แต่เฝ้ามองครูที่ไปเรียนสายบริหารการศึกษา...

    จนมีบางคนพยายามที่จะสอบเป็นผู้บริหาร ทั้ง ๆที่ประสบการณ์ทั้งการทำงาน การสอนน้อยเต็มที่...

    แค่เป็นครูน้อยยังมีนิสัยเห็นแก่ตัวเอารัดเอาเปรียบคนอื่นอยู่เลย!!!!

    มิน่าทำไมการศึกษาของไทยไม่ไปถึงไหนสักที !!!!

    การจะบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จจะต้องใช้กลยุทธ์วิทยายุทธ์มากมาย !!!!

    และต้องมีคุณธรรม มีนิสัยที่ดีและมีความเสียสละก่อน(ไม่ใช่เห็นแก่ได้)..

    โดยเฉพาะผู้บริหารการศึกษา !!!!!

     

    ปัญหานี้ไม่เกี่ยวกับฉัน ได้แต่มองน้อง ๆ เรียนจบบริหารการศึกษาคนแล้วคนเล่า....

    เรียนโดยไม่ยากลำบาก ไม่นานก็ผ่านพ้น....

    ได้รับปริญญามหาบัณฑิต  !!!!

    แต่ขณะนี้ปัญหาก็ได้บังเกิดขึ้นแล้ว !!!!

    เพราะมีผู้ใหญ่ (เพิ่ง) รู้เท่าทันปัญหา !!!

    มากำหนดนโยบายว่า ไม่ให้ครูรุ่นใหม่ที่เรียนสายบริหารทำผลงานทางวิชาการ(คศ.2) ได้...

    อ้าว !!! เขาเรียนจบกันไปแล้วตั้งหลายต่อหลายคน...

    บางคนก็ทำผลงานผ่านไปแล้ว.... (ควรเรียกเอาคืนไหม !!!)

    มาบอกตอนนี้คนที่เสียประโยชน์ก็ต้องลุกขึ้นมาร้องเรียนทั้งประเทศ...

    เดือดร้อนกันไปหมด ...

    กระทบต่อการทำงาน การเรียนการสอนอีก...

    เพราะกำลังใจหดหายไป อุตส่าห์ลงทุน ลงแรงไปตั้งเยอะ !!!

    ผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งหลาย อยากเป็นผู้บริหารต้องคิดให้ไกล...

    คิดให้มาก คิดให้หนัก ใช้สมองให้มากขึ้น

    และคิดให้เร็วกว่านี้...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in