เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ตัวฉันกับท้องฟ้าในทุกฤดูkakanin
ถ้าหาก ข้อผิดพลาดที่มนุษย์คนนึงพึงจะกระทำเสมอ
  • 365 วันผ่านไปแล้ว เวลาเป็นสิ่งประหลาดที่เคลื่อนตัวได้รวดเร็วมากจริง ๆ เคยแอบคิดเล่น ๆ ว่าถ้าสมมติเราย้อนเวลากลับไปได้แล้วเลือก choice ที่ต่างออกไปมันจะเป็นยังไง ทุก ๆ เรื่อง ทุกคำพูด ทุกการกระทำ ถ้าเลือกไม่ดร็อปแล้วเรียนให้จบในสี่ปี ถ้าเลือกไปโตเกียวไม่ได้เลือกไปโอซาก้า ถ้าเลือกซื้อเลขนั้นป่านนี้คงรวยไปแล้ว ฮ่า ๆๆ ถ้าไม่เลือกคนคนนั้นเข้ามาในชีวิต ชีวิตตอนนี้เราจะต่างไปจากตอนนี้หรือเปล่า เราจะยิ้มได้มากกว่าเดิมหรือจะเศร้าโศกฟูมฟายกว่าเดิมหรือเปล่า

    .

    มันเป็นเรื่องที่ดี เป็นเรื่องที่แย่หรือเป็นเรื่องที่เศร้ากันนะ ทุกครั้งที่เราพูดว่า "ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เราจะ... หรือเราจะไม่..." แต่จริง ๆ ลึก ๆ เราก็รู้สึกว่าให้มันเป็นแบบนี้นั่นแหละดีแล้ว เพราะต่อให้ย้อนเวลากลับไปได้เราก็คงเลือกที่จะทำแบบเดิมอยู่ดี ต่อให้รู้ว่าตอนจบมันจะเป็นแบบไหนเราก็ยังเลือกอยากที่จะ replay มันซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่ดี มันจะต่างอะไรกัน ก็แค่เรื่องเดียว สองเรื่อง สิบเรื่อง หนึ่งร้อยเรื่องในชีวิตเท่านั้นแหละ

    .

    หลายครั้งที่เราคิดว่ามนุษย์ไม่ยอมเรียนรู้จากข้อผิดพลาด แต่ถ้าหากมนุษย์คนนึงได้เรียนรู้แล้วแต่เลือกที่จะทำมันซ้ำเพียงเพราะเขาหรือเธออยากที่จะได้รับความรู้สึกที่เรียกว่าความสุข แม้จะรู้ว่ามันเป็นเพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่งและมันจะต้องจบลงก็ตาม ลองนึกดูแล้วแอบขำตัวเองตอนที่เศร้ามาก ๆ เสียใจร้องไห้ฟูมฟาย คนข้าง ๆ ทั้งปลอบ ทั้งกอด ทั้งด่า แล้วจบด้วยคำพูดที่ว่า "แกบ้าหรือเปล่า แกก็รู้ว่าเจ็บยังจะทำอีกทำไม" พอฟังแล้วก็ทั้งร้องไห้ทั้งขำในเวลาเดียวกัน คนเรานี่ก็แปลก ชอบโทษคนอื่นว่าทำร้ายตัวเอง ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วตัวเองนั่นแหละทำร้ายตัวเอง 

    .

    ปล. แอบสงสัยเหมือนกันว่าวันนี้ในปีหน้าเราจะรู้สึกยังไงกับสิ่งที่เขียนวันนี้ สงสัยว่าเราจะยังเป็นคนเพ้อเจ้อเหมือนเดิม มากขึ้น หรือน้อยลงกว่าวันนี้หรือเปล่า ฮ่า ๆๆ



    คณิน
    11.12.2021


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in