เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Grey Film.cloudnine
James - Grey

  • ผมไม่ได้พบเกรย์มานานเท่าไหร่แล้ว ห้าปี หกปี หรืออาจจะนานกว่านั้น 

    ลมหายใจของผมขาดห้วงเมื่อเห็นเขาเดินออกมาปะปนกับนายแบบคนอื่น นั่นทำให้รู้ว่าที่จริงผมไม่เคยลืม และเรื่องราวของเขายังคงฝังรากลึกอยู่ที่ไหนสักที่ในก้นบึ้งความทรงจำของผม 

    ใบหน้าของเขายังคงเหมือนเดิม แม้จะดูโตขึ้น ใบหน้าเรียว ผิวสีเหลือง กระเล็ก ๆ ที่กระจายตามใบหน้าทำให้ภาพลักษณ์ของเขาเหมือนกับหลุดออกมาจากสวนของเอเดนตามที่ผมได้รับการบรีฟคอนเซปจากกองบรรณาธิการ 

    เขาถูกแนะนำในรู้จักผมโดยหนึ่งในทีมงานที่ผมไม่ทราบชื่อ 

    ทั้งที่เป็นครั้งที่เท่าไหร่แล้วไม่รู้ ที่ผมได้ยินประโยคอย่าง ตากล้องชื่อเจมส์ ที่เคยถ่ายให้เซเลบริตี้ดัง ๆ ไง  แต่ผมกลับรู้สึกตื่นเต้นอย่างไม่รู้ที่มา 

    ผมมองไปที่เขา เด็กชายผู้ไม่ต่างไปจากวันวานที่เราเคยเล่นด้วยกัน เคยใช้เวลาด้วยกันในฤดูร้อนครั้งหนึ่ง แต่เขากลับไม่ได้มีแววตื่นเต้นเหมือนกับนายแบบหน้าใหม่คนอื่นด้วยซ้ำ นัยน์ตาของเขานิ่งสงบเหมือนคลื่นที่ซัดเข้าชายฝั่งเงียบ ๆ ในวันที่ไร้ลม 

    ผมสงสัยว่าเขาคิดอะไรอยู่ ในใจเขาจะก่นด่าผมไหม หรือเขาจะโกรธ เกลียดผมแค่ไหน แต่ผมคงไม่กล้าถามออกไป ผมปรับท่าทางของตัวเอง ยืมให้กับพวกเขา ก่อนจะส่งสัญญาณให้เริ่มงานได้ 

    นายแบบใหม่ พวกเขาสดใหม่มาก บางคนทำท่าทางเก้ ๆ กัง ๆ จนต้องถ่ายซ่อมอยู่นาน 

    แต่ผมกลับแปลกใจในความนิ่งสงบและการแสดงออกทางแววตาของเขามากเป็นพิเศษ เขาเก่งมาก บางครั้งไม่จำเป็นที่ผมจะต้องไกด์เลย พอผมบอกอารมณ์ที่ต้องการ เขาก็แสดงมันออกมาได้อย่างหมดจด โดยเฉพาะอารมณ์เดียวดายพวกนั้น 

    “ดีมากครับ” 

    ผมชมเขา แต่ทว่าเขาเพียงแค่พยักหน้ารับเท่านั้น ตอนนั้นผมนึกขึ้นมาในใจ ผมยังไม่ได้ยินเสียงเขาเลย ผมอยากจะพูดอะไรสักอย่าง แต่ก็เก็บเงียบเอาไว้กับตัว 

    เอาไว้ก่อนเถอะ ยังไงงานตอนนี้ก็สำคัญกว่า 

    พอถึงเวลาพัก ผมจึงปลีกตัวเงียบ ๆ ออกมาสูบบุหรี่ที่ระเบียงด้านนอกสตูดิโอที่ตั้งอยู่ที่ชั้นสามของกองบรรรณาธิการ ผมหาจุดเงียบ ๆ จุดไฟที่บุหรี่สีดำของตัวเอง สูดมันเข้าไปเต็มปอด ให้กลิ่นหอมเย็นของมันดับอารมณ์บางอย่างที่ผมรู้สึกว่ามันเฮงซวย 

    ในตอนนั้นเอง ตอนที่ผมกำลังดื่มด่ำกับบุหรี่ยี่ห้อโปรด แม้ว่าจิมมี่ คนรักของผมจะกล่าวตักเตือนหลายครั้งให้ผมเลิกสูบ แต่ขอโทษทีที่รัก ผมหยุดไม่ได้หรอก มันคือที่ดับเครียดของผม มันเหมือนเครื่องเล่นเพลงเครื่องโปรดที่ผมซื้อให้เป็นของขวัญวันครบรอบสองปีที่คุณชอบ -- ผมก็ได้ยินเสียงเปิดประตูแผ่วเบา 

    ผมไม่สนใจผู้มาใหม่ในตอนนั้น ใคร ๆ ก็มาสูบบุหรี่ที่นี่ ไม่ใช่แค่ผมคนเดียวหรอก 

    หูผมได้ยินเสียงจุดไฟแช็ก พร้อมกับกลิ่นบุหรี่ที่ลอยมา แม้จะไม่สนใจในทีแรก แต่ผู้มาใหม่กลับเลือกจุดบุหรี่ยี่ห้อโปรดที่ผมไม่ได้ซื้อมันมานานแล้ว 

    ความสนใจของผมต่อผู้มาใหม่เริ่มมีมากขึ้น 

    มากขึ้นจนต้องหันไปมองในที่สุด 





    มันเป็นเขานั่นเอง 

    เกรย์ยื่นอยู่ห่างจากผมราวเมตรกว่า ๆ ได้ เขากำลังหายใจเอานิโคตินพวกนั้นเข้าปอด ไม่ได้สนใจผมอย่างเคย 

    ในตอนนั้นผมไม่รู้ว่าควรจะทำตัวอย่างไร 

    ความรู้สึกผิดมันเกาะกินจนทำให้ผมอยากพูดหรือทำอะไรสักอย่าง ผมอยากขอโทษเขา 

    แต่เหตการณ์ตอนนั้นมันผ่านมานานมาก นานมากแล้วจนผมสองใจระหว่างทำเป็นเงียบ หรือควรจะขอโทษ แล้วรักษาความสัมพันธ์ของเราให้เป็นเพื่อนกันเหมือนเมื่อหลาย ๆ ปีก่อนแทน 

    ผมทะเลาะกับตัวเองอยู่นาน จนในที่สุดก็เลือกที่จะพูดอะไรสักอย่างออกไป 

    ถึงเราอาจจะเจอหรืออาจจะไม่เจอกันอีกก็ตามในอนาคต 



    “เฮ้..” 

    ผมทัก มองเขาหันมาที่ผมอย่างเชืองช้า 

    “ไม่ได้เจอกันนานเลยนะ” 

    ผมกลั้นใจ ถึงจะกล้าทักไปแล้ว แต่ความกลัวว่าเขาจะไม่ตอบกลับมามันก็มีมาก 

    “…” 

    เขายังคงจ้องผมไม่วางตา ด้วยดวงตาสีน้ำตาลอ่อนเย็นชาคู่นั้น ดวงตาที่ผมเคยอิจฉา เพราะมันสวยมากและอีกอย่างคือมันซื่อตรงอย่างที่สุด แต่ในตอนนี้ มันใส แต่ไม่กระจ่างเหมือนเดิมเสียแล้ว 

    “อืม” 

    หลังจากที่นิ่งเงียบไปเกือบสองนาที ในที่สุดเขาก็ส่งเสียงอืม ออกมาเบา ๆ 

    “เป็นยังไงบ้าง” 

    “ก็ดี” 

    “หรอ...นายดูไม่ต่างจากเมื่อก่อนเลย” 

    “แล้วนายอยากให้ฉันเป็นยังไง ทอมป์สัน” 

    เขาเรียกผมด้วยนามสกุล แสดงระดับความห่่างเหินที่เขาต้องการ ผมชะงัก นั่นสิ ผมต้องการอะไรจากเขาอีกกันนะ จากเรื่องที่ทำลงไปทั้งหมด ผมต้องการให้เขาพูดว่าไม่เป็นไร คนเราทำผิดพลาดกันได้ ทั้งที่สิ่งที่ผมทำมันเป็นความผิด แต่มันไม่ใช่ความพลาด ผมจะพูดได้อย่างไรว่าความตั้งใจของผมคือความพลาด 

    ไม่ ผมทำด้วยเจตนาล้วน ๆ 

    “ฉันอยากให้นายสบายดี” 

    “ฉันสบายดี” 

    “โอเค” ผมรับคำ มองเขาสูบบุหรี่เข้าปอดอีกครั้ง ก่อนจะหันกลับมามองทางเดิมที่ผมเคยมองก่อนที่เขาจะเดินเข้ามา “ฉันชอบกลิ่นบุหรี่ของนาย” 

    “…” 

    เขานิ่งเงียบไปนาน ก่อนจะโยนบุหรี่ที่สูบยังไม่ถึงครึ่งมวนดีลงกับพื้น ขยี้มันให้ดับมอดด้วยรองเท้าบูทสีขาวพื้นดำ ก่อนจะจากไป 

    “ขอตัวนะ” 

    ผมรับคำในคอเบา ๆ ไม่รู้ว่าเขาจะได้ยินหรือเปล่า แต่ผมคิดว่าคงไม่ เขาจากไปเงียบ ๆ เช่นเดียวกับตอนเข้ามา ผมยืนนิ่ง ละเลียดบุหรี่ในมืออย่างใจเย็น ในขระที่ความคิดของผมกลับไม่นิ่งสงบอย่างที่ผมแสดงออกมาเลยแม้แต่น้อย 

    ผมเคาะขี้บุหรี่ลงกับที่เขี่ยบุหรี่ ขี้เถ้าสีดำที่ติดอยู่กับที่เขี่ยบุหรี่เก่า ๆ น่าเสียดายที่ต่อให้ผมจะพยายามขยี้มันหรือปาดมันออกเท่าไหร่ ขี้เถ้าสีดำก็ยิ่งเปรอะที่เขี่ยบุหรี่เก่า ๆ นี้จนลบไม่ออกอยู่ดี 




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in