คำเตือน : บทความนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี โปรดใช้จักรยานในการอ่าน และบทความนี้มิได้เป็นการเชิญชวนหรือโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่อย่างใด เป็นเพียงการระบายความรู้สึกเท่านั้นนะจ๊ะ
ผมมีโอกาสได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นฝั่งคันไซมาเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการไปต่างประเทศครั้งแรกของผม ผมค่อนข้างจะงงๆ เหวอๆ เบลอๆ ไม่โปรไม่คูลเหมือนที่หลายๆ คนเขาเป็นกัน ทำอะไรก็ระแวดระวังไปหมด แต่ก็สนุกดีครับ เพราะเราได้เห็นบ้านเมืิองเขาแบบเต็มๆ เห็นด้วยตาตัวเอง ไม่ใช่แค่ในการ์ตูนหรือรายการทีวีที่เราทำได้แค่ดู การไปเที่ยวเหมือนเราได้ลงไปสัมผัสมันจริงๆ อยากไปตรงไหนก็ไป ได้เห็นหลายแง่มุมของประเทศเขาดีเหมือนกัน
อาจเป็นเพราะการไปญี่ปุ่นของผมไม่ได้ไปกับทัวร์ เพราะรอบนี้ผมไปกับน้าเอ๋-แฟนของเพื่อนที่ทำงานพ่อ และมีพี่เจนกับพี่ปู-ลูกชายและลูกสะใภ้ของน้าเอ๋เป็นผู้นำทริป
พี่เจนกับพี่ปูเคยมาเที่ยวญี่ปุ่นด้วยกันแล้ว ดังนั้นพี่ๆ ทั้งสองเลยรู้วิธีการเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นเป็นอย่างดี
ทริปนี้ของเราเป็นทริปกึ่งๆ ทัวร์ คือมีแผนว่าวันนี้จะไปไหนบ้าง กำหนดสถานที่ของแต่ละวันไว้ แต่ปรับยืดหยุ่นได้ แวะนู่นนี่ได้ อันไหนไม่น่าไปก็ยกเลิกได้ เพราะคนในทริปก็คนรู้จักกันเองทั้งนั้น (ทริปนี้ผมแวะเข้าห้องน้ำไปทำธุระหนักบ่อยมาก ซึ่งถ้ามากับทัวร์จริงๆ ผมคงโดนทิ้งไปนานแล้วล่ะครับ ป่านนี้น่าจะเป็นโฮมเลสอยู่แถวๆ เกียวโต นอนตามสถานีรถไฟเอา...)
การเที่ยวญี่ปุ่นครั้งนี้ผมได้ไปสัมผัสวัฒนธรรมของญี่ปุ่นอยู่หลายอย่างเช่น อาหารการกิน สภาพบ้านเมืองความเป็นอยู่ สถานที่ท่องเที่ยว การขึ้นรถไฟฟ้า ฯลฯ
ซึ่งวันนี้ผมขอยกเอาสิ่งหนึ่งที่ผมได้ไปสัมผัสแล้วประทับใจมากๆ มาพูดถึงในบทความนี้
ผมไม่ได้ตั้งใจจะไปสัมผัสมัน แทบไม่ได้นึกถึงในหัวเลยด้วยซ้ำ แต่พอได้ลองสัมผัสแล้วกลายเป็นว่าติดใจเอามากๆ ติดใจจนอยากจะหิ้วกลับบ้านมันให้หมด อยากจะลองให้ครบทุกตัว ติดใจถึงขนาดที่ว่าสิ่งนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมอยากกลับไปเที่ยวญี่ปุ่นอีกรอบ
สิ่งๆนั่้นคือ "เบียร์ญี่ปุ่น"
ความรู้สึกแรกเมื่อได้เห็นเบียร์ญี่ปุ่นของผมน่าจะเป็นความรู้สึกตกใจ ผมตกใจที่เบียร์มันมีหลายยี่ห้อ หลายแบบ หลายรุ่น หลายสี หลายกลิ่น มันเยอะซะจนงงไปหมดว่าแค่เบียร์มันจำเป็นต้องมีรสชาติเยอะแยะขนาดนี้เลยหรอวะ ยังไงรสชาติมันก็คงเหมือนๆ กันหมดดิ มันจะไปมีอะไรต่างกันได้ยังไง
แต่พอได้ลองแล้ว รู้สึกได้จริงๆครับว่ามันต่างกัน ทุกตัวต่างก็มีจุดเด่นของตัวเอง มีรสชาติแบบของตัวเอง มันต่างกันในระดับหนึ่ง ไม่ได้ฉีกกันมากนัก แต่ความที่มันต่างกันนิดๆ หน่อยๆ นี่แหละ คือเสน่ห์ของมัน
ผมได้ลองเบียร์ญี่ปุ่นและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่หลายชนิด เพราะพี่เจนกับพี่ปูซื้อมากินทุกวัน และซื้อมาแต่ละวันก็ซื้อมาหลากหลายมาก ผมเลยได้รับอานิสงส์จากพี่ๆ ได้จิบนิดจิบหน่อย จนพอจะแยกได้ว่าแต่ละกระป๋องมันต่างกันยังไง
วันนี้เลยจะมาอธิบายถึงรสชาติของแต่ละกระป๋องในความคิดของข้าพเจ้า เป็นการอธิบายด้วยภาษาบ้านๆ ภาษาแบบคนไม่มีความรู้เรื่องเบียร์เลย ลองแล้วรู้สึกยังไงก็เขียนแบบนั้น ไม่มีความโปรเฟสเชอร์อะไรทั้งนั้น เพราะงั้นใครที่ตั้งใจมาหาสาระความรู้ในบทความนี้ ท่านคิดผิดแล้วครับ...
ขี้เกียจสาธยายมาก เริ่มที่ตัวแรกกันเลยดีกว่า
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in