เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Where I Go85mm.
DALAT...บอกแล้วไงว่าให้ไปดาลัด เวียดนาม
  • เที่ยวเมืองหนาวตลอดทั้งปี ดาลัด (Dalat) มีดีมากกว่าที่เห็น

    รีวิวเที่ยวดาลัด (Dalat) แบบไปกันเอง ความประทับใจ บรรยากาศ ผู้คน ชื่นชมธรรมชาติ

         ขึ้นชื่อว่าหากจะไปเวียดนามแล้ว เราเชื่อว่าเมืองดาลัด (Dalat) จะเป็นเมืองต้นๆ ของเวียดนามที่หลายคนนึกถึง ลองได้ไปแล้วจะติดใจ แล้วจะรู้เลยว่าผู้คนที่นี่น่ารักมากๆ การมาเยือนเมืองนี้ครั้งแรกของเราไม่ผิดหวัง และทุกคนในทริปต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า เราจะต้องกลับมาเที่ยวให้ได้อีกสักครั้ง

         บอกแล้วไงว่าให้ไป DALAT รอบนี้ ? เราและกลุ่มไปเที่ยวทั้งหมด 3 วัน บอกก่อนว่าค่าใช้จ่ายแบบไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบินหมดไปไม่ถึง 4,000 เลย ถือว่าเป็นทริปที่ค่าใช้จ่ายไม่แรงอย่างที่คิดครับ สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาที่เที่ยวต่างประเทศใกล้ๆ ในเวลานี้แนะนำดาลัดจริงๆ ครับ เที่ยวใกล้ไทย ไป-กลับสบายๆ ซึ่งตอนนี้มีสายการบินอย่าง Vietjet ✈️ ที่บินตรง สุวรรณภูมิ-ดาลัด กับเวลาไม่ถึง 1.30 ชม คือบินนานกว่าเชียงใหม่นิดเดียวจริงๆ

         ? Dalat เมืองนี้อากาศดีทั้งปีครับ เพราะตั้งอยู่บนความสูง 1,500 เมตร เลยทำให้อากาศที่นี่ดี๊ดี เช้าหนาว กลางคืนเรียกได้ว่าสั่นเลยจ้า ผมไปนี่เจอพีคสุดๆ ที่ 15 องศา หนาวไปอี๊ก **ค่าเงินที่นี่ถ้าเทียบเป็นเงินไทยแล้วคิดง่ายๆ 10,000 ดองจะประมาณ 14 บาทไทยครับ**

         เมื่อเดินทางมาถึงที่สนามบินดาลัดแล้ว เรายังต้องต่อรถบัสเข้าไปในตัวเมืองนะครับ ใช้เวลาเดือนทางประมาณ 30 นาที ค่าตั๋วคนละ 40,000 ดอง (ประมาณ 56 บาท) ใครที่อยากรู้ว่าแล้วจะต้องไปซื้อตั๋วต่อรถที่ตรงไหน คือสนามบินของดาลัดไม่ใหญ่มากครับ เดินเข้าตัวอาคารปุ๊ปจะเจอเค้าเตอร์ขายตั๋วซึ่งมีอยู่เจ้าเดียวเลยครับ ซื้อตั๋วแล้วก็ถือตั๋วเดินออกมาขึ้นรถกันต่อ

        เมื่อเราเดินทางมาถึงตัวเมือง ช่วงเช้าค่อนข้างคึกคักนะครับ การจราจรของที่นี่ถือว่าสนุกสนานทีเดียว กางแขนอ้ารับอากาศดีๆ ส่วนใหญ่คนที่นี่เดินทางด้วยมอไซต์เป็นหลัก แถวเรื่องบีบแตรรถนี่ต้องยกให้เมืองนี้เลยล่ะครับ จากนั้นเราเข้าเช็คอินที่โรงแรม Tulip Hotel 3 ซึ่งมีหลายสาขาอยู่ทั่วดาลัดครับ จากนั้นติดต่อเช่ารถจากทางโรงแรมได้เลย คุณลุง Huo คนขับของเรา ลุงน่ารักมาก คุณลุงแนะนำหาร้านอาหาร และพาเราเที่ยวรอบเมือง ในราคา 1,500,000 ดอง (ประมาณ 2,000 บาท) หารกัน 4 คน คนละ 500 เท่านั้นเอง

         ข้อแนะนำคุณลุงบอกว่าปกติถ้าติดต่อหาคนขับตรงไม่ผ่านโรงแรมราคาจะถูกกว่านี้อีก เพราะไม่ถูกหักค่าหัวคิว สำหรับใครมีแผนจะเดินทางไปดาลัด ขอประชาสัมพันธ์ให้ลุงเลยละกันครับ โทรหาลุงโล๊ด 0973265426 จ้า

         Doha Cafe เป็นอีก Landmark ที่ทุกคนต้องมาแชะภาพ เด่นเป็นตระหง่านมากๆ สำหรับ Doha Cafe ที่บริเวณ Lam Vien Square เดินเล่นถ่ายรูปกะท้องฟ้าสวยๆ นอกจากนี้เราจะเห็นพ่อค้าเดินขายขาตั้งกล้อง คือไม่ต้องบอกก็รู้เลยว่าคนมาเที่ยวเยอะจริงๆ ใกล้กับ Doha Cafe จะมี Big C Super Center อยู่นะครับ สำหรับใครที่มาเที่ยวแล้วยังไม่ได้ซื้อซิมการ์ดก็มาหาซื้อที่นี่กันได้จ้า ราคาประมาณ 200 บาท ใช้ได้ไม่จำกัด ความเร็วใช้ได้เลย

         มาต่อกันที่ An Cafe ร้านกาแฟติดริมถนนที่อยากแนะนำ นั่งชิว ดูความเป็นไปของคนเมืองนี้ ตัวร้านคือหันหน้าออกมาที่ถนนที่มีรถวิ่งเลยล่ะครับ คือถ้าเป็นบ้านเราคงไม่มีคนนั่ง เพราะฝุ่น ความร้อน ไม่มีอะไรเอื้ออำนวยเลย แต่พอเป็นที่ดาลัดนี่คือ เหย มันชิวมากจริงๆ อากาศเย็นๆ กับกาแฟหอมๆ อยากจะนั่งอยู่ตรงนี้ไปสักครึ่งวัน แต่ไม่ได้เพราะเรายังมีอีกหลายที่จะต้องไปนะครับ /บอกตัวเอง

         จุดหมายต่อไปคือ Garden Hydrangeas สำหรับการเดินทางนั้น เราต้องออกมาทางตะวันออกของเมืองดาลัด ประมาณ 10 กิโล โดยที่นี่เราจะต้องเสียค่าเข้าอยู่ประมาณ 30.000 ดอง หรือประมาณ 45 บาท พบกับอาณาจักรดอก Hydrangeas กว้างใหญ่ไพศาลแบบไม่จกตา สามารถเดินถ่ายรูปได้เท่าที่เราจะพอใจเลยล่ะครับ

         และเอาล่ะไฮไลท์วันนี้ของเราคือ Tuyệt Tình Cốc (เตือตตินห์ก๊ก / เหมืองแก้วน้ำ) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่บูมมาสักพักละครับ เพราะเป็นเหมืองที่มีแอ่งน้ำสีเขียวมรกตสวยงาม แต่หนทางการขึ้นไปที่เหมืองแห่งนี้เหมือนพาเราไปเข้าค่ายครับ (ไม่แน่ใจว่าตอนนี้มีการพัฒนาถนนแล้วหรือยังนะครับ) เราจะต้องเหมารถเพื่อเดินทางขึ้นไปยังเหมือง ค่าเสียหายในการมา Tuyệt Tình Cốc คือค่านั่งรถ 4wd ขึ้นไป 100.000 ดอง/คน + ค่าเข้า 25.000 ดอง/คน = 135.000 ดอง หรือ ประมาณ 190 บาท/คน นี่คือรถจิ๊บที่จะพาเราขึ้นไปที่เหมืองครับ

         คือต้องบอกจริงๆ ครับว่าคนดาลัดนี่เขาชอบกินกาแฟกันจริงๆ ร้านกาแฟเยอะมากๆ นี่คือหนึ่งในร้านกาแฟที่ถ้ามาดาลัดแล้วต้องห้ามพลาด เพราะทั้งวิว ทั้งบรรยากาศ 10 10 10 ไปเลยครับ กับร้าน Up Coffee ร้านกาแฟชิคๆ ดีๆ ที่ต้องมา นั่งจิ๊บกาแฟไปชมตัวเมืองไป หรูหราหมาเห่าจริงๆ

         จากนั้นแวะมาต่อกันที่ Dalat Railway Station สถานีรถไฟเก่าแก่ แต่คงความเป็นเอกลักษณ์ บรรยากาศของสถานี เดินชมบรรยากาศ และถ่ายรูปคู่กับสถานที่ก็สวยงามจริงๆ มาซึมซับประวัติศาสตร์ของดาลัดกันได้ที่นี่เลยนะครับ

         จากนั้นเราเดินทางออกมานอกตัวเมือง ใช้เวลานั่งรถประมาณ 40 นาทีจากตัวเมือง เพื่อมาเที่ยวที่ Hoa Son Dien Trang ซึ่งที่นี่เป็นอุทยานที่เราสามารถแวะเที่ยวชมธรรมชาติ ป่าสน ทั้งยังมีมุมถ่ายรูปให้เราเยอะมากๆ อีกทั้งที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบ Ecotoursim นับว่าเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะต้องมาเยี่ยมชมจริงๆ ครับ

         Domaine De Marie Church สร้างขึ้นเมื่อปี 1940 ตอนที่เวียดนามยังเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส เป็นโบสถ์สีสดสวยงาม เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวของวัยรุ่นที่บอกเลยว่า ถ่ายรูปยังไงก็สวย ตอนที่เราไปถึงนี่คือสาวๆ มายืนถ่ายรูปกันเยอะมากๆ เรียกได้ว่าช่วงคนเยอะนี่คือต้องต่อคิวกันเลย

         ปิดท้ายด้วยร้านขนมกำแพงเหลืองที่ชื่อ Cối Xay Gió มีอยู่ทั่วเมืองนะ สาขาของ Cối Xay Gió เยอะมากๆ เราเองเดินหาแทบจะทั่งเมือง คือต้องการกำแพงแบบนี้ รูปแบบนี้ สีแบบนี้ สุดท้ายยอมแพ้ โบกเรียก Grab เปิดรูปให้ดูทำสายตาวิงวอนขอร้องล่ะพาไปตรงนี้หน่อย สรุปคือสาขาที่ชิคๆ วัยรุ่นชอบนิยมไปถ่ายรูปมีแค่สาขาเดียวคือสาขาใหญ่ตรงตลาดดาลัดนะครับ

    ?ใครอยากไป ลองอ่านที่ผมสรุปไว้ เพื่อเป็นการเตรียมตัวได้นะ..

    ➊ พอลงสนามบิน Dalat ก็สามารถเลือกต่อรถบัสเข้าเมืองได้เลย รถบัสจะจอดรออยู่ตลอดครับ คนเต็มคันเท่านั้นถึงจะออกนะจ๊ะ โดยราคาเข้าเมืองนั้นจะอยู่ที่ 40.000 ดอง หรือประมาณ 56 บาทเท่านั้นเอง

    ➋ การเดินทางในเมืองสามารถเช่ามอไซต์ได้ตกวันละ 180 บาท หรือจะเรียก Grab ก็ได้ครับ มีวิ่งทั้งเมืองและที่สำคัญค่าแท็กซี่ที่นี่ถูกอย่าน่าใจหายเลยทีเดียว หรือจะจ้างรถเป็นรายวันก็ได้นะ ผมจองผ่านโรงแรมได้ในราคา 1,500,000 ดอง Tip แยก ตกประมาณ 2,000 บาทไทย ลุงคนขับบอกว่าที่จริงถ้าติดต่อแกโดยตรงจะได้ราคาถูกกว่านี้อีก ลุงแกเลยทิ้งเบอร์ไว้ให้ พูดภาษาอังกฤษคล่องปรื้อออ โทรหาลุงโล๊ด 0973265426 จ้า

    ➌ ผู้คนที่นี่ชอบกาแฟมว๊ากกก คือทุกๆ 200 เมตรเดินไปผมจะต้องป๊ะร้านกาแฟ คือเลือกกินได้ตามสะดวกเลยทีเดียว ที่ดังแนะนำก็ An Cafe / Doha Cafe / Up Coffee นะจ๊ะ

    ➍ ร้านรวงที่นี่ถ้าไม่ใช่ร้านขายของริมถนน พอเวลา 23.00 น. นี่ก็เริ่มปิดกันละ

    ➎ ร้านขนมกำแพงเหลืองที่ชื่อ Cối Xay Gió มีอยู่ทั่วเมืองนะ แต่สาขาที่ชิคๆ วัยรุ่นชอบนิยมไปถ่ายรูปมีแค่สาขาเดียวคือสาขาใหญ่ตรงตลาดดาลัดนะจ๊ะ

    ➏ การจราจรที่นี่สนุกสนานยิ่ง เพราะคนส่วนใหญ่เดินทางด้วยมอไซต์ซะเป็นส่วนใหญ่ครับ เรื่องบีบแตรนี่ยกให้เมืองนี้เลยจริงๆ เอะอะ บีบๆ คือถ้าเป็นบ้านเรานี่บีบอย่างนี้มีชกกันไปแล้วจ้า

    ➐ เบียร์และบุหรี่ที่นี่ถูกมากจริงจัง เหมาะกับมาเป็นแก๊งค์เพื่อน นั่งริมถนนจิบเบียร์ อากาศหนาวๆ โคตรแหล่มละครับ

    ➑ สนานที่ท่องเที่ยวที่นี่ส่วนใหญ่จะเก็บค่าเข้านะครับ มีตั้งแต่ 20,000 - 150,000 ดอง เหมือนจะแพงแต่พอตีเป็นเงินไทยแล้วสบายๆ จ่ายเขาไปเถอะ (10,000 ดอง = 14 บาท)

    ➒ Tuyệt Tình Cốc (เตือตตินห์ก๊ก / เหมืองแก้วน้ำ) การเดินทางห่างจากตัวเมือง 25 กิโลเมตร บอกเลยว่าการเดินทางขึ้นไป เด็กเล็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรไปอย่างแรง เพราะตลอดทางเป็นดินโคลนแดง ขรุขระแบบสามารถย่อยมื้อเที่ยงของท่านได้ภายในพริบตา


         สุดท้ายดาลัด (Dalat) ถือเป็นเมืองน่าเที่ยวอีกเมืองที่แนะนำให้ไปครับ อากาศดี ของถูก เดินทางสะดวก ที่เที่ยวเยอะ แถมบินจากบ้านเราไปนิดเดียวเอ้งงงงงง ?

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in