เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
she had been listeningimreadytogo7
Canon in (?)
  •  

           หลังจากหายไปนานมาก วันนี้ก็กลับมาหลังจากสอบกลางภาคเสร็จได้ประมาณเกือบสองอาทิตย์แล้ว เป็นกลางภาคที่ค่อนข้างกะทันหันเลยทีเดียวค่ะ เพราะเพิ่งเปิดเทอมได้แค่เดือนเดียวกับอีกไม่กี่วัน ก็จัดสอบเสียแล้ว แอบไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมทางมหาลัยถึงรีบนัก แต่ที่ตั้งสมมติฐานไว้ก็คือ จะมีการใช้สถานที่ในการจัดสอบแกท-แพท ก็เลยต้องเลื่อนสอบกลางภาคให้เร็วขึ้น 

            พูดถึงการสอบ รู้กันดีว่าเราต้องอ่านหนังสือ ทบทวนสิ่งต่างๆที่ได้เรียนมาก่อนสอบอยู่แล้ว ส่วนตัวแล้ว เราเป็นคนสมาธิสั้นมาก อ่านหนังสือเรียนได้เพียง 5-8 หน้า สมาธิก็หลุด (อันนี้จับสังเกตตัวเองมาสักระยะหนึ่งแล้วนะคะ) ทีนี้ก็เลยลองหาเทคนิคที่จะช่วยให้มีสมาธินานขึ้น อันดับแรกใช้เทคนิคพื้นฐานเลยคือ นั่งสมาธิ มันไม่ได้ผลเลยตั้งแต่ลองนั่งสมาธิ เราก็เลยเปลี่ยนวิธี ไปลองหาใน google ค่ะ ก็อ่านเจอ ไม่ทราบว่าเว็บไหนแล้วนะคะ แต่ที่สรุปคร่าวๆคือเขาแนะนำให้ฟังเพลงที่ไม่มีคนร้อง มีแต่เสียงดนตรี ที่เราพอนึกได้ตอนนั้น คือ Canon in D ก็เลยหาฟังเลยค่ะ เลือกอันที่มัน compiling กันไว้ หลายๆนาที อาจจะเป็น 1-2 ชั่วโมง เราเจออันที่ถูกใจมาก 



           อันนี้เป็นเวอร์ชัน  Pachelbel's Canon โดย Johann Pachelbel ใช้ ไวโอลิน 3 ตัว กับมีการใช้บาสโซคอนตินิวโอในการบรรเลงร่วม (Basso Continuo) บาสโซคอนตินิวโอ คือการที่เสียงเบส (เสียงต่ำ) เคลื่อนที่ตลอดเวลา เป็นดนตรียุคบาโรก (ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย) 

           เราไม่ค่อยมีความรู้ทางด้านดนตรีสักเท่าไหร่นะคะ แต่รับรองว่าใครฟังเวอร์ชันนี้จะต้องติดใจ เคลิบเคลิ้มไปกับมันแน่นอน เอาล่ะค่ะ ทีนี้เราฟัง Canon in D เวอร์ชันนี้ 1 รอบ ขณะฟังก็ชมนกชมไม้ไปค่ะ พอฟังจบมันรู้สึกว่าเออมันทำให้เราผ่านคลายไปด้วยหนิ ความตรึงเครียดในการอ่านหนังสือก็หายไป ฟังจบก็กลับมาอ่านหนังสือ พร้อมกับเปิดเพลงนี้คลอไปด้วย มันทำให้เรามีสมาธิขึ้นจริงๆค่ะ ใจจดใจจ่อ และไม่เครียดด้วย มันผ่อนคลายมากๆ 

           มีอีกอันนึงที่เราก็ชอบมากๆ มันเป็น Canon in D ที่ปรับจาก Key D major มาเป็น Key C (เราคิดว่าน่าจะเป็น C major) โดย George Winston ที่บรรเลงโดยเปียโนตลอดทั้งเพลงค่ะ




             ตอนแรกลังเล ไม่กล้าฟัง แต่สุดท้ายก็ลองฟัง คือมัน อธิบายไม่ถูก เราชอบมากจริงๆ เสียงเปียโนนุ่มหูมากค่ะ เปิดคลอเวลาอ่านหนังสือหรือเขียนงาน มันเวิร์คมาก ทำไมให้เรารู้สึกอ่านหนังสือกับเขียนสนุก เขียนงานแบบลื่นไหลมาก อันนี้ชอบถึงขึ้นแนะนำรูมเมท สรุปสุุดท้ายเวลาทำงานก็จะเปิด เพลงนี้คลอตลอดเลยค่ะ ตอนแรกเพลงนี้ฟีเวอร์มากให้ห้องพักเรา เปิดเวลาอาบน้ำ ซักผ้า กินข้าว เปิดมันทั้งวันเลย รู้สึกชอบมากจริงๆ

               สุดท้ายนี้ อยากจะแนะนำ Canon in D, C สองเวอร์ชันนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจนะคะ ลองฟังดูไม่เสียหาย อย่าลืมเอามาเป็นตัวเลือกในการหาเพลงฟังเพื่อผ่อนคลายหรือสร้างสมาธิในการทำงานและอ่านหนังสือนะคะ หากข้อมูลตรงไหนผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะคะ 

                                                                                                             2nd March 2018


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in