เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storymarketingguru
ชวนมาอัปเดตไลน์ฟีเจอร์ ในปี 2020 นี้ ว่าอะไรใหม่บ้าง
  • ถ้าคุณเริ่มต้นใช้ LINE มาตั้งแต่ยุคที่พึ่งเปิดตัวแล้วละก็ จะสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่ต่างไปจากเดิมมากพอสมควร เพราะในทุก ๆ ปี LINE จะมีการอัปเดตไลน์และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา ลองนึกภาพย้อนไปเพียงแค่ปีที่แล้ว (2019) กับการที่ LINE ได้เปิดตัวฟีเจอร์หลายตัวที่ทั้งน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น LINE Story ฟีเจอร์ที่สามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ โดยสิ่งที่โพสต์ไปนั้นจะหายไปใน 24 ชั่วโมง, LINE Open Chat ห้องสนทนาแบบกลุ่มที่รองรับการสนทนาคนจำนวนมาก เป็นกลุ่มที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน และ LINE Shopping แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่รวบรวมมาร์เก็ตเพลสออนไลน์ชั้นนำมาไว้ในที่เดียว

    และในปีนี้ 2020 ความต้องการที่อยากพัฒนาแอปพลิเคชันของ LINE ก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด มีแต่จะทวีความมากขึ้นในทุกวัน เพราะในปีนี้ LINE ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาให้เราใช้อย่างมากมายไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเลยทีเดียว และต้องบอกเลยว่าเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานในปัจจุบันอย่างมาก นอกจากนี้ยังรองรับกับกระแส New Normal หรือ วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

    สำหรับฟีเจอร์ใหม่ในปี 2020 ที่เราจะนำมาพูดกันวันนี้ ได้แก่ โควิด-19 อินโฟ ฮับ, LINE Keep Memo, LINE MEETING และ Profile Deco รายละเอียดจะเป็นอย่างไรเราไปทำความรู้จักกันเลย…

    โควิด-19 อินโฟ ฮับ

    เริ่มอัปเดตไลน์ฟีเจอร์เเรกช่วงต้นปี 2020 ก็เริ่มด้วยวิกฤติโรคระบาดที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเมื่อปลายเดือนมีนาคม LINE ประเทศไทย เพิ่มแท็บเมนู “โควิด-19 อินโฟ ฮับ” บนหน้าแรกของ LINE ประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์รวมข่าวสารความเคลื่อนไหว และข่าวสารอัปเดตที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส เพื่อช่วยเหลือประชาชนคนไทยในช่วงวิกฤติได้อย่างทันท่วงที
    โดยมีบริการให้ข้อมูลข่าวสารที่ครอบคลุม ตั้งแต่ สถิติการระบาด COVID-19, แบบประเมินสุขภาพ, อัปเดตสถานการณ์, โรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง, เช็คพื้นที่เสี่ยง และ LINE Tips เพื่อเป็นข้อมูลให้กับประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร เตรียมตัวรับมือ และป้องกันตัวเอง

    LINE Keep Memo

    ถัดมาที่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม LINE ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ สำหรับผู้ที่ชอบทักแชทไปหาคนอื่นเพื่อฝากไฟล์หรือข้อมูลต่าง ๆ นั่นคือ “LINE Keep Memo” ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามาถส่งข้อความหาตัวเองได้ หรือจะฝากไฟล์งาน ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือลิงก์ต่าง ๆ เพื่อเก็บไว้ดู หรือนำออกมาใช้ในภายหลัง โดยจะมีเพียงเจ้าของห้องแชทเท่านั้นที่สามารถดูข้อมูลได้ แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่ตรงที่ LINE Keep Memo สามารถเก็บข้อมูลได้เพียง 1 GB เท่านั้น

    สำหรับข้อดีของการฝากไฟล์นั้นจะเป็นการช่วยเตือนความจำให้กับเราได้ และบางครั้งหากเราไม่สะดวกที่จะเปิดไฟล์ใน Smart Phone เราก็สามารถฝากไฟล์ไว้ที่ห้องแชท เพื่อที่จะนำไฟล์นั้น ๆ ไปเปิดบนคอมพิวเตอร์ได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น


    LINE MEETING และ Profile Deco

    ล่าสุดเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา LINE ได้อัปเดตไลน์ฟีเจอร์ใหม่ออกมาพร้อมกัน 2 อย่างคือ LINE MEETING และ Profile Deco สำหรับ LINE MEETING เป็นฟีเจอร์การประชุม ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงาน Work from Home โดยผู้ใช้สามารถประชุมร่วมกันผ่านไลน์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องแอดเพื่อน สร้างห้องสนทนา หรือเชิญเข้ากลุ่มแต่อย่างใด เพียงแค่กดเข้าลิงก์ URL ก็สามารถเข้าร่วมประชุม Call บน LINE ได้เลย

    นอกจากนี้ ตอนกำลังประชุมยังสามารถย่อหน้าจอลงเพื่อมาตอบแชทในห้องแชทสำหรับการประชุมนั้น ขณะที่ห้องประชุมห้องนึง สามารถรองรับการใช้งานได้ทั้งบน Smart Phone และคอมพิวเตอร์ ได้มากสุด 500 คน และยังมีฟังก์ชันเสริมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น Watch Together ที่สามารถแชร์หน้าจอ หรือดูวิดีโอร่วมกันได้ระหว่างการประชุม

    Profile Deco เอาใจคนรักการออกแบบ ด้วยฟีเจอร์ตกแต่งหน้าโปรไฟล์ คุณสามารถสร้างสรรค์พื้นที่โปรไฟล์ของคุณได้อย่างเต็มที่และเป็นตัวของตัวเอง ด้วยเครื่องมือและไอเทมตกแต่งจาก LINE หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธีมสำเร็จรูปพร้อมใช้งาน สติกเกอร์ลายต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเครื่อง ข้อความ และวิดเจ็ทต่าง ๆ ที่สามารถใช้ได้ ไม่เพียงเท่านี้ เมื่อตกแต่งหน้าโปรไฟล์เสร็จ ก็สามารถอวดโฉมให้เพื่อนรู้ผ่านสตอรี่บนไทม์ไลน์ได้อีกด้วย ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม LINE ถึงมีการคิดค้นและพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ บนแอปพลิเคชันอย่างสม่ำเสมอ เพราะจากสถิติชี้ว่า LINE เป็นแพลตฟอร์มแชท ที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในประเทศไทย ด้วยจำนวนผู้ใช้กว่า 45 ล้านบัญชี จากจำนวนประชากรในประเทศไทยกว่า 69 ล้านคน โดยเฉลี่ยในแต่ละวันคนไทยใช้เวลาไปกับ LINE ราว 63 นาที

    ฉะนั้นการที่ LINE จะอัปเดต หรือมีการเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ จึงไม่ใช่เรื่องที่แปลก แต่นับเป็นเรื่องดี ที่ทาง LINE มีการอัปเดตไลน์ฟีเจอร์ พัฒนาและปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อให้แอปพลิเคชันเกิดประโยชน์และรองรับกับความต้องการของผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากฟังก์ชันเสริมที่ LINE ได้คิดค้นมาจะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว ยังช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถขายของได้ง่ายขึ้น ดูเป็นมืออาชีพ และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าได้อีกด้วย จากนี้ต่อไป เราคงต้องมาลุ้นกันว่า LINE จะคิดค้นฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ เพื่อมารองรับกับยุคกระแส New Normal ให้เราได้ทดลองใช้กันบ้าง และแน่นอนว่า MarketingGuru ไม่พลาดที่จำนำข่าวสารมาแชร์ให้กับทุกคนอย่างแน่นอน

    สำหรับใครที่สนใจทำการตลาดออนไลน์ผ่านช่องทาง LINE สามารถติดต่อเพื่อขอรับคำปรึกษาจาก MarketingGuru ได้ฟรี 






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in