.
เวลาแม่บอกให้เก็บห้อง ทุกทีเลยสิ
มันจะมีของที่เราแน่นอนกับมันอยู่สองกอง คือเอากับไม่เอา
แต่มันจะมีของกองหนึ่ง ที่เราก็ลังเลโยเยใจกับมัน
จะทิ้งเลยหรือจะเก็บไว้ก่อนดีวะ
.
ขณะหนึ่งกำลังเลือกเก็บของที่สะสม
อยู่ในห้องมาตลอดสี่ปีของชีวิตเด็กหอ
มีของที่ชอบเก็บเล็กเก็บน้อยอยู่มาก
ตั้งแต่ดอกไม้ที่เก็บมาไว้จนมันแห้ง
ไปยันถุงกระดาษร้านรวงต่างๆที่พิมพ์ลายไว้บนนั้น
เพราะมันสวยดี ก็เลยอยากเก็บไว้
แต่พอต้องย้ายกลับบ้าน ด้วยพื้นที่จำกัดเดิม
ด้วยระบบการขนย้าย ด้วยขี้เกียจเก็บและแบก
และหออยู่ตั้งชั้นสาม ไม่มีลิฟต์
ก็เลยอยากจะทิ้งๆบางอย่างไปบ้าง
.
กับของบางอย่างเมื่อนั่งพิจารณากับมันแล้วก็คิดว่า
อืมมม มันก็ไม่ได้มีผลกับชีวิตประจำวันนะ
แต่มันมีผลกับใจ กับความทรงจำ
ว่ากันว่าคนไทยชอบหาเหตุผลมารองรับปัญหาของตัวเองทั้งนั้น
ถ้านับในกรณีนี้ด้วยเราก็มีเหตุผลร้อยแปดอย่างเลยแหละ
ก็ถ้าทิ้งไปมันจะหาไม่ได้อีกแล้วนะ มันสวยนี่นา มันอาจจะได้ใช้อีกนะ
มีเหตุผลให้ของทุกชิ้นเลยแหละ ก็เลือกไม่ได้นี่หว่า
.
แต่ก็นั่นแหละ ของบางชิ้นมันก็ต้องทิ้ง
ถึงไม่ทิ้งตอนนี้แต่ต่อไปเราก็คงทิ้ง
อาจจะด้วยอายุของมัน
การบุบสลายของมันหรือด้วยช่วงวัยที่โตขึ้น
จนอาจทำให้เราเลิกอินกับของสิ่งนั้นไปแล้ว
เราว่ามันต้องมีกันทุกคนแหละ
ช่วงเปลี่ยนผ่านของตัวเอง ช่วงที่โตขึ้น
ได้ซึมซับแวดล้อมเรื่องราวใหม่ๆ ชอบอะไรใหม่ๆ
ของเก่ากึกไม่ใช้งาน
ก็ต้องได้เก็บทิ้งเก็บบริจาคกันไปอยู่แล้ว
.
ถึงจะชอบมาก รัก หวงมาก แต่วันต้องจากมันก็คือต้องจาก
ก็เพราะนั้นแหละ เพราะการเปลี่ยนผ่าน การโตขึ้นของเรานั่นแหละ
จากวันนั้นก็จะกลายเป็น เคยชอบเคยรักเคยหวง
แล้วคงรู้สีกธรรมดาไปเอง
.
พอเก็บของแล้วแยกส่วนที่จะเก็บและจะทิ้งไว้
กองที่นั่งพึมพำกับใจตัวเองว่าควรเลือกอะไรดี
ก็ต้องถูกคัดกรองอีกหน ว่าสุดท้ายแล้ว
ของชิ้นนี้ ควรทิ้งไปเลยตอนนี้ไหม
คนบ้าสมบัตินี่มันบ้าสมบัติจริงๆนั่นแหละ
.
ก็เพราะไม่ได้รู้สึกแค่ว่าของบางชิ้นทิ้งไปคือจบ
แต่มันเหมือนกับเรากำลังเลือกทิ้งความทรงจำบางอย่าง
หรือจะเก็บมันไว้ต่อไปดีต่างหาก ถึงวันนึงมันจะเลือนไป
ผุพังไปบ้าง และถึงสุดท้ายก็ต้องลืม ต้องทิ้งไปอยู่ดี
.
บางสิ่งบางอย่างมันคงจะเหมาะสมกับช่วงวัยหนึ่งที่สุด
และมันจะแตกต่างกันไปกับตัวเราเองในทุกช่วงวัยมั้ง
เราคงเลือกเก็บบางชิ้น
ให้มันไปเป็นภาระใจตัวเราเองในอนาคต
ให้มันตัดสินใจเอาใหม่อีกทีแล้วกันว่าจะทำยังไง
ไม่แน่ อนาคตอาจหมายถึงพรุ่งนี้เลยก็ได้
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in