เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แนะนำไปเรื่อยFayathi Sorap
เปลี่ยนหุ้นไทยพาณิชย์
  •     ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 หากใครเป็นผู้ถือหุ้น SCB คงจะได้รับจดหมายแจ้งให้ทราบว่าธนาคารไทยพาณิชย์จะนำหุ้นตัวใหม่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แทนหุ้น SCB โดยจะใช้ชื่อว่า SCBX ซึ่งผู้ถือหุ้นสามารถดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
     

              1. ขายหุ้น SCB ไปเลย

              2. นำหุ้น SCB ที่มีอยู่ ไปแลกเป็นหุ้น SCBX ตัวใหม่ ในอัตรา 1 ต่อ 1 กล่าวคือสมมติมีหุ้น SCB จำนวน 100 หุ้นเมื่อแลก ก็จะได้หุ้นชื่อ SCBX จำนวน 100 หุ้น เข้าพอร์ตแทนตัวเดิม

             3. ไม่ทำอะไรเลย เมื่อหุ้นใหม่ออกมาแล้ว เราก็จะยังมีหุ้นคงเดิม แต่หุ้นตัวเดิมที่ท่านถืออยู่นั้นกลายเป็นหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ไปอันเป็นการเสี่ยงที่จะไม่ได้รับปันผล และที่แน่ๆ หากได้ปันผลปันผลที่ได้จะไม่ได้รับเครดิตภาษีทำให้ไม่สามารถนำไปหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีประจำปีได้

         ซึ่งการตัดสินใจตามข้อสามนั้น ไม่ต้องทำอะไรเลย ส่วนข้อหนึ่ง ก็แค่สั่งโบรกเกอร์ให้เทขาย เป็นอันจบเรื่องสิ้นราว


         ทีนี้ หากประสงค์จะถือครองหุ้นในตลาด มันก็ต้องลงแรงกันหน่อย!

         วันนี้จะมาบอกเล่าเก้าสิบถึงการดำเนินการตามข้อสองให้ได้ทราบกัน


         ในการแลกหุ้นนั้น ทางธนาคารฯกำหนดว่า เราจะดำเนินการได้ระหว่างวันที่ 2 มีนาคม ถึง 18 เมษายน 2565 หากเกินกว่านี้ก็จะหมดสิทธิแลกหุ้นไปโดยปริยาย

         ต่อมา เมื่อตัดสินใจแล้วว่า จะแลกหุ้น เราต้องมาดูต่อไปว่า หุ้น SCB ที่ถืออยู่นั้นน่ะ เป็นหุ้นที่มีใบหุ้นหรือไม่มีใบหุ้น เพราะจะมีวิธีดำเนินการต่างกัน
      
         สำหรับกรณีมีใบหุ้น และใบหุ้นอยู่กับตัว ก็นำใบหุ้นนั้นไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้เลย ทางธนาคารฯจะนำเอกสารมาให้กรอก แล้วจะส่งเอกสารแสดงความประสงค์ขอแลกหุ้น พร้อมใบหุ้น แก่ต้นสังกัดต่อไป
    อ่อ เตรียมสำเนาบัตรประชาชน หรือ อย่างน้อยที่สุด เตรียมบัตรประชาชนไปด้วยล่ะ จำเป็นมากๆเลยทีเดียว
         กรณีที่มีใบหุ้น และใบหุ้นอยู่ที่โบรกเกอร์ ก็นำหนังสือนี้ไปที่โบรกเกอร์ ไปกรอกเอกสารและแนบสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อให้โบรกเกอร์ดำเนินการให้

         กรณีมีใบหุ้น แต่หาใบหุ้นไม่เจอ(กรรม) ลำดับแรก ให้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้านเสียก่อน โดยข้อมูลที่ต้องใช้ในการระบุในใบแจ้งความได้แก่ ชื่อผู้ถือหุ้น, ชื่อหุ้น, เลขที่ใบหุ้น และจำนวนหุ้นที่มี (หากไม่ทราบเลขที่ใบหุ้น ให้ติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์ฝากหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อาคารเขาอยู่ใกล้กับสถานทูตจีนแถวพระรามเก้า) เมื่อได้ใบแจ้งความแล้ว ถือใบแจ้งความ บัตรประชาชน และสำเนาบัตรประชาชน(ไหนใครบอกยุคนี้ paperless ก็ยังต้องใช้อยู่ดีแหละว้า) ไปที่ศูนย์ฝากหลักทรัพย์ฯ(หนีที่นี่ไม่พ้นจนได้) เขาจะให้กรอกเอกสาร แล้วออกใบรับรองการมีหุ้น SCB ให้เรา
         ณ ตอนนี้ เราจะเปลี่ยนสถานะเป็น ผู้ถือหุ้นที่ไม่มีใบหุ้น
      
         นำใบรับรองการมีหุ้นพร้อมบัตรประชาชนไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์(หรือจะไปที่โบรกเกอร์ก็ได้ นี่เลือกไปธนาคาร) บอกเจ้าหน้าที่ว่า มาติดต่อเรื่องแลกหุ้น SCB เป็น SCBX เขาจะให้เรากรอกเอกสาร หลักๆก็จะมี ใบแจ้งความจำนงขอแลกหุ้น, ใบถอนหุ้นจากศูนย์ฝากหลักทรัพย์(ทำไมต้องให้กรอกอันนี้ก็ไม่รู้), ใบแสดงว่าเราไม่มีสัญชาติสหรัฐอเมริกา อะไรแบบนี้ เมื่อกรอกแล้ว เขาก็จะส่งเอกสารเราไปที่ต้นสังกัดเช่นกัน
         อ่อ อย่าลืมเซ็นชื่อรับรองสำเนาถูกต้องในสำเนาบัตรประชาชน และลงชื่อสลักหลังใบรับรองการมีหุ้นด้วยล่ะ

         ส่วนผู้ที่ถือครองหุ้นแบบไม่มีใบหุ้น ก็ทำแบบเดียวกับผู้ที่ใบหุ้นหายนั่นแหละ เดินไปขอใบรับรองการมีหุ้น แล้วเดินดุ่ยๆเข้าธนาคารไปโลด

         ทั้งนี้และทั้งนั้น ในการดำเนินการดังกล่าว จะไม่มีใบรับอะไรกลับมาให้เราทั้งสิ้น(เจ้าหน้าที่ยืนยันแบบนี้) เขาบอกว่า เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาแลก เขาจะดำเนินการออกหุ้น SCBX ให้เราและส่งใบแจ้งมาให้ทางไปรษณีย์เอง ตอนนี้ก็...รอไปก่อน

         จริงๆแล้ว วิธีที่ฉลาดคือ หากระดาษให้เจ้าหน้าที่ลงชื่อว่าทำเรียบร้อยแล้ว(ถ้าเขายอมเซ็นน่ะนะ) หรือไม่ก็ถ่ายรูปเอกสารไว้ก่อนส่งให้เจ้าหน้าที่
         แต่..เผอิญ บางคนโง่ เพิ่งคิดได้ทีหลัง เลยมานั่งกุมขมับว่า เอกสารตรูจะถึงต้นสังกัดมั้ยว้า เขาจะโกงหุ้นตรูมั้ยว้า(จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดเลยคอยดู) ฯลฯ เลยมาเขียนเตือนไว้ให้ จะได้ไม่ต้องประสาทรับประทานแบบคนแถวนี้

         แต่หลังจากนั้นก็ได้รับทราบว่า เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบคำขอแล้ว เนื่องจากเขาโทรมาบอกว่า เราส่งเอกสารไม่ครบถ้วน เดี๋ยวเขาจะส่งเอกสารฉบับหนึ่งไปให้ทางอีเมล กรอกตามตัวอย่าง แล้วนำมาส่งที่ตึกไทยภัทร ชั้น 6 (ใกล้ๆกับบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต) 
         พิจารณาเอกสารแล้วก็พบว่า ตลาดหลักทรัพย์ยื่นให้มาแต่ต้นแล้ว(นี่หว่า) แต่ตอนไปยื่นที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เจ้าหน้าที่คืนกลับมาโดยให้เหตุผลว่า ใบนี้ไม่ต้องใช้ (โทรไปบอกคนตามเรื่องอีกรอบ เขาบอก สงสัยเจ้าหน้าที่ธนาคารเข้าใจผิด) 
         โอเค เจ้าหน้าที่ผู้แจ้งดูเอาใจใส่ดีมาก ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง   


         ใครมีหุ้นแล้วอยากถือครองหุ้นในตลาด ก็รีบดำเนินการเข้า ชักช้าจะอดเสียก่อน

         ขอให้ลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนที่พึงใจกันถ้วนหน้า

         สวัสดี


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html

         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ 

       

         

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in