เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryChakriya Sirimontri
Cat Expo งานเทศกาลดนตรีที่คุณไม่ควรพลาด
  • บทความวิจารณ์ดนตรีชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาสังคีตนิยม Music Appreciation 2737110 โดยนางสาวชาคริยา ศิริมนตรี นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะนิเทศศาสตร์


    เมื่อพูดถึงเทศกาลงานดนตรีของประเทศไทย มีอยู่ไม่กี่งานที่ได้รับการจดจำเป็นพิเศษ และหนึ่งในนั้นก็คืองานเทศกาลดนตรีอย่าง cat expo music festival เป็นงานเวทีจัดแสดงให้กับวงชื่อดังต่างๆมากมาย แถมจุดเด่นก็คือ ณ ที่แห่งนี้ยังมีเวทีสำหรับวงดนตรีเพลงนอกกระแสต่างๆโดยเฉพาะ และถึงแม้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะมีเหตุการณ์ดราม่าในเรื่องของการจัดงาน การเอาเปรียบศิลปินวงเล็กวงน้อย จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งไปแล้ว นิสิตก็ยังคงมองว่าเทศกาลดนตรีแห่งนี้ก็คงจะเคยเข้าไปอยู่ในความทรงจำดีของหลายๆคนอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน เพราะฉะนั้นนิสิตจึงขอพูดถึงเรื่องในส่วนของความโดดเด่นของดนตรี และบรรยากาศความรู้สึก ณ อยู่ที่แห่งนั้นแทน โดยปกติแล้ว cat expo เป็นงานที่ถูกจัดโดยสถานีคลื่นวิทยุอย่าง cat radio ที่มักจะเปิดแต่เพลงนอกกระแส และเพลงที่คนส่วนใหญ่มองว่ามันค่อนข้างที่จะอินดี้ 


    ภายในงานจะมีในส่วนของตลาดของกิน ตลาดขายเสื้อที่ศิลปินแต่ละวงจะมายืนขายพร้อมพูดคุยกับแฟนคลับไปด้วยและในส่วนของเวทีต่างๆร่วมกว่า 10 เวที สถานที่กว้างขวาง โดยครั้งที่นิสิตไปงานได้จัดขึ้นที่สวนสนุก wonderworld เป็นการเลือกสถานที่จัดงานค่อนข้างดีเนื่องจากเข้ากับบรรยากาศ ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สนุกสนาน ในแต่ละเวทีที่นิสิตเดินไปเข้าชม ทำให้นิสิตได้ลองฟังเพลงแนวใหม่ๆมาเยอะมาก ถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ในการฟังเพลงของนิสิตค่อนข้างมาก บางวงก็เพลงแปลกจนฟังไปเรื่อยๆแล้วชอบ ยกตัวอย่างเช่น “วง ไปส่งกู บขส. ดู๊ “ https://youtu.be/L5fsX4gDjE  ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการแสดงสดบนเวทีที่มันส์สนุก พร้อมกับแนวดนตรีและเนื้อเพลงที่แปลกแหวกแนว ซึ่งวงนี้ถือว่าจัดอยู่ในรูปแบบของวงร็อค โดยสไตล์การแต่งเพลงของวงนี้ระบุไว้ว่า พวกเขาไม่ได้แต่งเพลงเพื่อชีวิต แต่แต่งจากชีวิตพวกเขาเอง เช่น เจอสิ่งไหนในชีวิตประจำวันมาเขาก็จะเอามาใส่ในเนื้อเพลงเลย โดยส่วนมากจะหยิบจับเนื้อเพลงบางส่วนมาจากบทสนทนาในวงเหล้าของพวกเค้าเอง ด้วยเสน่ห์เพลงที่แตกต่างไม่เหมือนใครทำให้เค้าได้รับความนิยมค่อนข้างเยอะในหมู่วัยรุ่น ซึ่งทำให้เปลี่ยนมุมมองของนิสิตในการฟังเพลงได้ว่า เพลงไม่จำเป็นที่จะต้องมีเนื้อที่สวยหรู หรือทำนองที่คุ้นเคย แต่เพลงคือสิ่งที่เราจะฟังเพื่อความบรรเทิงแก่เราเอง แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว


    และเมื่อพอพูดถึงวงดนตรีเพลงนอกกระแสบางวง เพลงของพวกเขาก็ไพเราะมากซะจนอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมเขาถึงไม่ได้รับความนิยมมากกว่านี้ นิสิตขอยกตัวอย่างเช่น “วง jelly rocket” ที่มีจำนวนสมาชิก 3 คน อย่างนักร้องนำ มือกีต้าร์ และมือคีย์บอร์ด ซึ่งแนวเพลงจะจัดอยู่ในรูปแบบอิสระ ไม่มีการกำหนดแนวเพลงใดๆไว้ สังเกตจากเพลงในอัลบั้นที่ค่อนข้างจะแตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่จะออกไปทางแนว Dream pop ค่อนข้างเยอะ ยกตัวอย่าง เพลง how long > https://youtu.be/_qPMBWFa5o4 โดยลักษณะแนวเพลง dream pop จะมีลักษณะที่เน้นเสียงเมโลดี้ที่ครอบคลุมเหมือนเสียงบรรยากาศ ซึ่งเมื่อฟังทีไรจะรู้สึกเหมือนล่องลอยไปกับอากาศเคว้งคว้างแต่ก็ฟุ้งไปด้วยความสุข ฟังง่ายและนิสิตก็ยังคงย้ำเหมือนเดิมว่าวงนี้ควรจะได้รับความนิยมที่มากกว่านี้ให้เหมาะสมกับผลงานพวกของพวกเขา


    ขอสรุปความรู้สึกจากเทศกาลงานดนตรีนี้ที่นิสิตได้เข้าร่วม นิสิตรู้สึกได้เปิดประสบการณ์การฟังเพลงใหม่ ได้รู้จักหลายวงที่เป็นวงนอกกระแสเพิ่มเติมมากขึ้น ในกรณีที่งานเทศกาลดนตรี cat expo ได้มีการแก้ไขในส่วนของกระบวนการจัดงานที่มีประสิทธิภาพเรียบร้อยแล้ว นิสิตก็อยากจะเชิญชวนเพื่อนๆทุกคนไปงานเทศกาลดนตรีนี้ซักครั้งนึงทันทีที่มีโอกาสค่ะ :)



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in