เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Documentary ReviewA 24-HOUR TALE
[รีวิวสารคดี] THE MEKONG RIVER
  • THE MEKONG RIVER เป็นสารคดีของ BBC One ดำเนินรายการโดย Sue Perkins 

    เจอใน Netflix โดยบังเอิญ สรุปว่าดีมาก นัมเบอร์วัน 


    ตอนแรกนึกว่าพาไปเที่ยว ไปดูอาหารเฉย ๆ ป่าวเลย มันได้อะไรมากกว่านั้นเยอะมาก ดูไปสามตอนค่อยไปเปิดเรตติ้งดู สูงเลยแหละ

    Sue Perkins พาเราล่องไปตามแม่น้ำโขงจากกัมพูชาไปถึงเมืองจีนผ่านเวียดนามและลาว ไปดูวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นว่าแม่น้ำโขงมีความสำคัญกับเค้าอย่างไรบ้าง บอกเลยว่าไม่น่าเบื่อเพราะ Sue ดำเนินรายการในแบบของตัวเค้าเอง มีความประชด กัดจิก แบบอังกฤษอยู่เยอะมาก 55

    สิ่งที่ได้จากรายการนี้

    1. มนุษย์ไม่พัฒนาเพราะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กันเอง กัมพูชาอาจจะพัฒนาไปได้ไกลมากกว่านี้ก็ได้ถ้ากลุ่มคนที่มีการศึกษาไม่โดนฆ่าหมดในช่วงนั้น (ปล. ไม่ได้ศึกษาเรื่องนี้เหมือนกันจ้า รู้ไม่เยอะ เรื่องนี้กับสงครามนานกิงเป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยอยากแตะเท่าไหร่เพราะมันกระเทือนจิตใจมาก)

    2. เขื่อน .... สร้างรายได้แต่ทำลายระบบนิเวศ การพัฒนาประเทศที่แท้จริงคือการสนับสนุนด้านการศึกษา ไม่น่าจะใช่การสร้างเขื่อน ประเทศไทยให้เงินสนับสนุนเยอะมากกับเขื่อนนี้ เค้าว่ามานะ ยังไม่ได้ไปหาข้อมูล แต่การสร้างเขื่อนมันไปรบกวน marine ecology and biology ตรง ๆ เค้าบอกว่ามีการทำลิฟท์ให้ปลาาาา มึงงงงงง ปลามันรู้จักลิฟท์มั้ยยยย โอ๊ยยย ดูแล้วเซ็ง สร้างภาพเก่ง

    3. Propaganda is everywhere. ถ้าผู้คนได้รับการศึกษาที่มากพอ propaganda จะค่อยๆหายไป apply กับทุกประเทศ

    4. ระบบรัฐที่ล้มเหลวคือการที่รัฐหาเงินเข้าตัวเองและปิดกั้นไม่ให้คนในชาติมีสิทธิในสิ่งนั้น ๆ และใช้ระบบกดประชาชนไว้แล้วก็อ้างว่าการทำสิ่งนี้จะสร้างงานสร้างเงิน จริง ๆ แล้วเงินจะได้เข้าตัวเองหมด ไม่ไปถึงประชาชน as a whole การสร้างบ่อนที่ golden triangle น่าจะ generate income ได้เยอะพอสมควร บ่อนนี้ไม่อนุญาตให้คนในประเทศเข้าเลย ให้แต่คนจีนกับต่างชาติ แล้วเงินที่ได้มา ไปอยู่ไหนล่ะ ?

    5. ในความแย่ก็ยังมีความสวยงามอยู่ ในรายการนี้เค้าพาไปเจอหลาย ๆ คนที่เป็น NGO นักเคลื่อนไหว คอยทำงานใต้น้ำสนับสนุนด้านการศึกษา ต่อต้านการค้าสัตว์ป่า อนุรักษ์ปลาโลมา คอยให้ความรู้กับชุมชน ช่วยชาวบ้านแก้ปัญหา เมื่อชาวบ้านค่อย ๆ ตื่นรู้เค้าก็จะออกมาต่อต้านสิ่งที่เค้าเผชิญอยู่เอง บางทีไม่ใช่ชาวบ้านโง่นะ เค้าแค่ไม่มีโอกาสได้เรียน เค้าไม่ได้เห็น เค้าคิดไม่ทันแค่นั้นแหละ พอมีคนไปไกด์เค้า ค่อยๆทำให้เห็นว่ามันมีเวย์นะ มันมีทาง เค้าก็เริ่มปรับตัว หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

    6. จากข้อ 5 สิ่งที่ขาดคือเงินทุนจากรัฐบาล ประเทศเหล่านี้ยังต้องอาศัยเงินบริจาคจากชาติตะวันตกเพื่อนำมาซื้ออุปกรณ์

    7. ปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่า มันพูดยากมาก Sue พาไปดูอีกแง่หนึ่ง ซึ่งก็ทำให้ฉุกคิดว่าจริงๆแล้วคนระดับล่างที่เค้าต้องคอยหนีตำรวจเอาสัตว์ป่าไปซ่อน เค้าก็ทำเพราะเค้าไม่มีจะกิน เค้ามีลูกต้องเลี้ยง เค้าต้องหาเงินมาจุนเจือครอบครัวต่อไป .... ก็วนกลับมาที่ ถ้าทุกคนได้รับการศึกษาและได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เค้าก็ไม่ต้องมาลักลอบทำอะไรแบบนี้

    8. นายทุนต่างชาติ ในรายการนี้จะพุ่งไปที่จีนเยอะหน่อย ก็พอเข้าใจได้นะ ปัญหาเรื่องการค้าสัตว์ป่าใด ๆ ถ้าทุกคนหยุดโลภมาก โลกจะแตกช้าลง ระบบนิเวศน์จะไม่ถูกทำลายเยอะขนาดนี้

    9. Sue บอกว่าเพิ่งเข้าใจว่าการอนุรักษ์ช้างคือการอนุรักษ์ป่า ถ้าเรามีป่า เราจะมีกวาง ถ้าเรามีกวาง เราจะมีแมลง เราจะมีดอกไม้ เราจะมีผลไม้ เพราะแต่ละสายพันธุ์พึ่งพาอาศัยกัน เราเลยเลิกกินหูฉลามไง เพราะถ้าไม่มีฉลามระบบนิเวศน์ทางทะเลจะพังทันที

    นี่คือการสรุปแบบไม่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติม

    in summary, อยากให้ทุกคนมาดู รอบ ๆ ประเทศเรามีสิ่งสวยงามอีกเยอะเลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in