ของหมดอายุกินได้ไหม..?
เคยสงสัยกันไหมครับว่าของที่หมดอายุแล้วเนี่ยเรายังกินได้ไหม ถ้ากินจะเป็นอะไรไหม ปลอดภัยหรือเปล่า หรือต้องเสี่ยงดวงเอาว่าจะเป็นยังไง หรือว่าจะตัดใจทิ้งไปเลยดีกว่า
ในทางทฤษฎี "วันหมดอายุ (expiry date หรือ expiration date อาจย่อว่า EXP หรือ Exp. date) หมายถึง วันที่ ซึ่งกำหนดแน่นอนสำหรับชุดผลิตภัณฑ์แต่ละชุด ที่เก็บรักษาอย่างดีในสภาวะที่กำหนดบนฉลากอาหารและยังไม่เปิดใช้ หลังจากวันที่หมดอายุ ผลิตภัณฑ์จะมีคุณภาพ เช่น สี กลิ่นรส เนื้อสัมผัส คุณค่าทางโภชนาการ ปริมาณจุลินทรีย์ ด้อยลงกว่าข้อกำหนดของมาตรฐานที่ต้องการ ไม่ควรนำมาบริโภค"
(พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์ และนิธิยา รัตนาปนนท์)
พูดง่ายๆก็คือ วันหมดอายุ คือวันที่บอกว่าผลิตภัณฑ์จะปกติ ปลอดภัย กินได้ ภายในวันที่กำหนด ถ้าเก็บรักษาตามที่แนะนำและยังไม่ได้เปิดใช้งาน หากเลยจากวันนี้ไปแล้ว ผลิตภัณฑ์อาจมีบางอย่างที่ด้อยลง เปลี่ยนแปลงไป หรือไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เช่น อาจจะมีกลิ่นหืน อาจจะแข็งหรือเหนียวกว่าปกติ สีสันอาจจะไม่สดเหมือนเดิม .. ฯลฯ แต่ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์นั้นเน่าเสีย (แหม อาหารนะครับไม่ใช่หุ่นยนต์ที่จะต้องตรงเวลาเป๊ะ ฮ่าๆ)
สรุปว่า "กินได้" นะครับ
แต่ถ้าจะกินก็ต้องดูให้ดีๆก่อน สังเกตง่ายๆคือ
1. ดูลักษณะภายนอก มีสิ่งแปลกปลอมไหม ขึ้นรา หรือตกตะกอนหรือไม่
2. ดมกลิ่น มีกลิ่นผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่ กลิ่นฉุน เปรี้ยว หรือกลิ่นแอลกอฮอล์จากการหมัก
3. ชิมรสชาติ รสชาติแปลกไปไหม บูด เสีย เปรี้ยว หรือผิดปกติ
หากมั่นใจแล้วว่าปลอดภัยก็กินได้เลยครับ แต่ถ้าไม่มั่นใจก็ทิ้งไปเถอะ เพราะถ้าเป็นอะไรขึ้นมาบริษัทไม่รับผิดชอบนะครับ เพราะเขาบอกแล้วว่าหมดอายุ ฮ่าๆ
ในการกำหนดวันหมดอายุเนี่ยจะมีการนำผลิตภัณฑ์ตัวนั้นมาทดสอบเก็บรักษาในสภาวะต่างๆ เช่น ในห้องปกติ ในตู้เย็น หรือในตู้แช่แข็ง และจะมีการตรวจเช็คทุกวันว่าวันไหนมีการเปลี่ยนแปลง วันไหนเน่าเสียแล้ว และนำข้อมูลที่ได้มากำหนดวัดหมดอายุ ซึ่งส่วนใหญ่จะกำหนดล่วงหน้าสักระยะหนึ่ง เพื่อเป็นการเซฟตัวบริษัทเองด้วยว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นอะไรหลังวันหมดอายุ บริษัทก็จะได้ไม่ต้องรับผิดชอบ
เพราะฉะนั้นความหมายจริงๆของ "วันหมดอายุ" คงไม่ใช่วันที่อาหารเน่าเสีย แต่เป็นวันที่อาหารหมดความรับผิดชอบจากบริษัท
ขอบคุณที่อยู่อ่านจนจบครับ ฮ่าๆ
เอกสารอ้างอิง
ภาพอ้างอิง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in