เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทวิจารร์หนังBenz Bento
Saving Private Ryan
  • Saving Private Ryan เป็นเรื่องราวของทหารในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อครั้งบุกโจมตีในวันดีเดย์ ซึ่งหลังจากที่บุกขึ้นหาดได้สำเร็จสามวันให้หลังหน่วยเหนือได้เรียกร้อยเอกจอห์น มิลเลอร์เข้าพบเพื่อมอบหมายภารกิจพิเศษให้ นั่นก็คือการติดตามตัวพลทหารเจมส์ ไรอันซึ่งเป็นลูกคนสุดท้องของตระกูลกลับบ้านเนื่องจากพี่ชายของเขาทั้งสามคนต้องเสียชีวิตจากการรบในเวลาไล่เรี่ยกันทางกองทัพต้องการตอบแทนคุณแม่ของไรอันด้วยการส่งลูกชายคนสุดท้องคืนสู่อ้อมอกเพื่อชดเชยการที่ต้องสูญเสียลูกชายไปพร้อมกันถึงสามคน ร้อยเอกจอห์น มิลเลอร์จึงได้นำทีมของเขาเข้าทำภารกิจนี้ ซึ่งนับเป็นภารกิจที่เสี่ยงอันตรายมากและทำให้เกิดข้อสงสัยในทีมของ จอห์น ว่าทำไมถึงต้องเสียสละคนส่วนใหญ่เพื่อช่วยชีวิตคนเพียงคนเดียวที่งที่พวกเขาเองก็ต้องเอาชีวิตรอดจากสงครามกลับไปหาครอบครัวเหมือนกันพวกเขาต้องเจอกับเหตุการณ์มากมายทั้งต้องต่อสู้กับข้าศึกและยังคงต้องต่อสู้กับความสับสนในใจของตนเอง


     

     โครงเรื่อง    

       เรื่องนี้มีโครงเรื่องรูปแบบ Classical Design หนังเรื่องนี้คือที่สุดแล้วของหนังสงครามมีครบทุกรสชาติทั้งมัน ซึ้ง สนุก เศร้า ดราม่า โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับความสูญเสียของกำลังทหารและชีวิตผู้คนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองแสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในฉากเปิดเรื่องที่ยาวกว่า10 นาที ที่เป็นการบุกหาดโอมาฮ่าที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นสมรภูมิที่สูญเสียที่สุดของกองทัพสหรัฐอเมริก

     ความขัดแย้ง

       ความขัดแย้งในเรื่องนี้เป็นความขัดแย้งระหว่างมนุษย์ด้วยกันเกิดจากสงครามที่ยืดเยื้อมานานของ กองทัพสหรัฐอเมริกา กับ เยอรมัน

     


    ภาวะวิกฤต

       กองทัพสหรัฐได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจมาแก่คุณนายไรอัน แต่ทว่าในการพิมพ์จดหมายนั้น เสมียนผู้พิมพ์พบถึงความสูญเสียของตระกูลไรอันแล้ว 3 คนซึ่งยังเหลือเพียงบุตรชายคนสุดท้อง คือ พลทหาร เจมส์ ไรอัน (แมตต์ เดม่อน)ที่ตกอยู่ในแนวข้าศึกโดยไม่ทราบชะตากรรม จึงได้รายงานต่อผู้บังคับบัญชา (เดนนิสฟารีนา) ซึ่งได้ตัดสินใจให้พาพลทหารไรอันกลับบ้านมาอย่างปลอดภัย

     



    ภาวะคลี่คลาย

       ภารกิจนำพลทหารไรอันกลับบ้านจึงตกแก่กองกำลังของร้อยเอกมิลเลอร์ซึ่งมีผู้ใต้บังคับบัญชา 7 คน โดยที่แต่ละคนไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเสี่ยงชีวิตคนส่วนใหญ่เพื่อชีวิตคน ๆ เดียวด้วยโดยที่ระหว่างทางพวกเขาต้องประสบกับความสูญเสียเป็นอย่างมาก ซึ่งในท้ายที่สุดหลายคนได้เสียชีวิตรวมทั้งร้อยเอกมิลเลอร์ด้วย แต่ก่อนตาย เขาได้บอกแก่ไรอันว่าใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ซึ่งไรอันได้จดจำและสำนึกในบุญคุณของมิลเลอร์ไปตลอด

     


    ภาพยนต์เรื่องนี้เป็นประเภท

    Drama - War

     การตัดต่อ

       หนังถ่ายทำตามลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง สตีเว่น สปีลเบิร์กผู้กำกับคิดว่าการถ่ายทำวิธีนี้จะช่วยให้นักแสดงอินกับเนื้อเรื่องและเหตุการณ์ได้มากขึ้นโดยเฉพาะการสูญเสียเพื่อนทหารไประหว่างทาง ที่เจ๋งมากๆคือมันช่วยให้เหล่านักแสดงเข้าใจความรู้สึกหงุดหงิดที่ตัวละครมีต่อ"ไรอัน" ที่ไม่ได้ร่วมเดินทางเสี่ยงตายด้วยกันได้







    �_�?$
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ว่าจะดูอยู่แต่ไม่รู้จะได้ดูตอนไหนแต่ถ้าว่างจะดูหรือจะดูเลลยแต่ค่อยดูดีกว่าแต่เดียวจะดู
เป็นหนังที่ดีมากครับ เดินเรื่องได้ดี
Ploy's Sirilak (@twity_ploy)
น่าดูมากค่ะ
Alice Harmony (@fb1133730313423)
น่าไปหาดูค้ะ
Manut Kerdsom (@zasex20)
หนังดีมาครับ แค่เริ่มต้นเรื่องก็มันแล้วครับ
Nantarat Nah Songkhla (@icope.cg)
วิจารร์ได้เข้าใจง่ายดีคะ อยากรีบหาดูตามเลย ?
Ter Tryit (@fb1020693005636)
สุดยอดมากครับเรื่องนี้
Nerdd Tanatat (@ultraman_nouse)
ดีครับเรื่องนี้
Beer Nattawut (@fb1303461916413)
ชอบครับดี
Bor'Boss Boss (@bor_boss)
ดีครับชอบ
A38 (@fb1000003814022)
ผมนั่งดูแล้วคิดเลยนะว่าเรื่องจริงเขาจะไปหาทหหารแบบนั้นจริงๆ ไหม ? 8/10 ครับ
Jirayus Intharasiri (@fb1021661004635)
หนังดีครับ
Ballji (@Ballji)
สุดยอดครับ