…โทษที อินไปหน่อย
ถึงจะแอบเสียดายสวนสวยของ Villa Carlotta แต่ถ้าต้องเหลือที่เดียวก็คงทรยศฉากในภาพยนต์ที่ชื่นชอบไม่ได้ วิธีการไป Villa del Balbianello ไม่ได้ซับซ้อน ก่อนอื่นเราต้องนั่งเรือไปลงที่ Tremezzo และเดินเล่นไปเรื่อยๆ จนเจอกับท่า taxi boat
(Tremazzo เป็นเมืองที่เต็มไปด้วย โรงแรมเล็กๆ น่ารักเต็มไปหมด)
ผมกับเอกเข้าไปร่วมกับฝรั่งมุงที่ป้ายบอกค่าบริการเรือ ซึ่งอยู่ที่ 7 Euro ต่อรอบ ไปกลับก็ 14 Euro เติมศูนย์กับคูณ 4 เข้าไปก็ตกประมาณ 560 บาท!!! (กลับจากไปเที่ยวคราวนี้สูตรคูณแม่ 40 คล่องมาก) ดูจากราคาแล้วผมไม่แปลกใจที่เกือบทุกคนเลือกที่จะเดินขึ้นเขาแทน
ทางเข้าของวิลล่าอยู่ด้านหลังถัดไปจากท่าเรืออีกนิด พอเราเดินผ่านประตูเล็กๆ จะมีป้ายแนะนำทางเดินขึ้นเขาว่ามีแบบ basic กับ advance ร่างกายยังหนุ่มยังแน่นอย่างเราสองคน ....แน่นอนว่าต้องเลือกเบสิคสิครับ! แหม่ เดินขึ้นบันได BTS ยังหวิวๆ ประสาอะไรกับเดินขึ้นเขา
ทางเดินแบบเบสิคจะเลาะรอบนอกของเนินเขาทำให้เราได้วิวของทะเลสาปโคโม่ในมุมสูง ซึ่งก็สมน้ำสมเนื้อกับหยาดเหงื่อที่สูญเสียไป ผ่านมาครึ่งทางจะมีซุ้มขายบัตรตั้งอยู่ ซึ่งบัตรก็มีให้เลือกแบบสวนอย่างเดียว หรือจะเป็นสวนบวกกับทัวร์เข้าไปดูของสะสมข้างในด้วย แหม่... หล่อ ดูดี มีรถขับ โทรศัพท์ถ่ายรูปได้อย่างเราสองคน จัดเต็มไปครับ... “Ciao~ Garden only ticket for two adults!” (อ้าว !?)
เราใช้เวลาเดินทั้งหมดประมาณ 20 นาที พอให้กล้ามเนื้อขาปวดตุบนิดๆ และหัวใจเต้นแรงขึ้นมาอีกหน่อย ก่อนจะมาหยุดที่ประตูทางเข้า พื้นที่ของวิลล่าใหญ่มาก แต่เกือบทั้งหมดเป็นสวนเขียวขจี มีรูปปั้นปูนแกะสลักเรียงสลับต้นไม้หน้าตาคล้ายกับบอนไซยักษ์
แต่เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นโบสถ์ครับ แต่หลังจากที่พระ Cardinal เสียชีวิต ก็มีคนมาซื้อมาและสร้างวิลล่าร่วมกับทำสวนขึ้นมาใหม่ เวลาผ่านไปวิลล่าถูกเปลี่ยนมือไปเรื่อยๆ สภาพก็ทรุดโทรมลงตามกาลเวลา จนสุดท้ายไปตกอยู่ในมือของชาวอิตาลีชื่อ Guido Monzino คุณคนนี้เขาเป็นนักสำรวจชื่อดังของประเทศครับ ออกทริปปีนเขารัวๆ ทั้ง Patagonia, Africa และยังเป็นหัวหน้าทีมนักปีนเขากลุ่มแรกของอิตาลีที่สามารถพิชิตยอด Everest ได้สำเร็จ ตบท้ายด้วยการนำทีมสำรวจขั้วโลกเหนือ
นิทรรศการในวิลล่า (ที่เราไม่ได้ซื้อตั๋ว) ก็จะจัดแสดงของสะสม หนังสือ แผนที่ต่างๆ ที่เป็นสมบัติซึ่งรวบรวมเอาไว้ระหว่างการสำรวจของคุณ Monzino นี่แหละ
บริเวณที่ถูกถ่ายรูปรัวที่สุดของวิลล่าคือ ‘Loggia’ หรือส่วนของระเบียงมีหลังคา ซึ่งเป็นฉากใน Star Wars เราจะเห็นแพดเม่กับอนาคินสลับกันถ่ายรูปอยู่เต็มไปหมด
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in