เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
architectural lightingCinglé Kz
Fieldtrip case study
  • Fieldtrip case study


    1. พื้นที่ ที่ความสว่างอยู่ในระดับที่ ไม่เหมาะสม  ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน

         


    แสงที่ไม่มีความเหมาะสม
    สาเหตุ การออกแบบแสงที่ต้องการให้วัตถุที่ติดอยู่กับผนังเป็นจุดเด่นของพื้นที่นั้น ทำให้พื้นที่ที่เหลือของห้องได้รับแสงสว่างน้อยกว่า



    การแก้ไข เพิ่มแสงตามทางเดินเพื่อให้มีความสว่างพอที่จะเห็นทางเดินได้ และไม่เกิดอันตรายต่อผู้ที่มาเยี่ยมชมงาน



     2 . พื้นที่ใดที่คิดว่า มีการออกแบบแสงที่คำนึงถึง Brightness balance ได้ดี , เหมาะสมกับการใช้งาน



    การใช้ความสว่างจึงต้องออกแบบให้เพียงพอต่องการใช้งาน โดยแสงที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นแสงธรรมชาติที่ผ่านม่านกรองแสงเพื่อให้แสงไม่จ้าเกินไป โดยแสงจากธรรมชาติไม่ทำให้สีที่มองเห็นรอบๆ เพี้ยน จึงเหมาะกับการทำงาน หรืออ่านหนังสือ นอกจากนั้นยังมีแสงไฟจากโคมไฟเพื่อเสริมการใช้งานในยามที่แสงธรรมชาติไม่เพียงพอ




    3.พื้นที่ใด มีปัญหาเรื่องแสงจ้า glare ที่ไม่มีการควบคุม 


    พื้นที่ study room ภายในตึก kcc ที่มีแสงจ้าเกินไปถ้าเปิดม้าน ถ้าปิดม่านก็จะมืดเกินไป




    ในการแก้ปัญหาแสงจ้า ในพื้นที่ก็ควรมีแสงที่ลอดผ่าน

    แก้ปัญหาด้วยการติดม่านที่มีลักษณะโปร่งแสง ไม่ทึบเกินไป ที่ทำให้มีแสงเพียงพอที่เข้ามาในพื้นที่ได้ 



    4. มีการใช้อุณภูมิสีแบบใด ; warm white , neutral white , cool white




    อุณหภูมิของสีในภาพอยู่ในระดับประมาณ 5400 K ซึ่งเป็นแสงในช่วง cool white

    เป็นการเลือกใช้อุณหภูมิสีที่เหมาะสม เพราะพื้นที่ส่วนนี้เป็นโถงก่อนถึงสำนักงานและบันไดที่เข้าและออกในอาคาร เลือกสีที่ใกล้เคียงกับภายนอกกอาคาร เพื่อให้ผู้ใช้งานค่อยๆ ปรับโทนสีและความสว่างจากนอกไปยังในอาคาร






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in