เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สารพันเรื่องราวในบ้าน มธ.Ohmmie Guide
Ohmmie GUIDE พาส่อง! บ้านหลังใหม่ของชาววิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์
  • คอลัมน์สารพันเรื่องราวในบ้าน มธ. กลับมาอีกแล้วครับผม วันนี้เราเปลี่ยนประเด็นมาที่เรื่องราวของสถานที่ใน มธ. กันบ้าง และตอนนี้เราจะพาไปพบกับบ้านใหม่ ของคณะน้องใหม่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั่นคือ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึึกษาศาสตร์ (Faculty of Learning Sciences and Education: LSEd) นี่เอง ซึ่งได้เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท มานาน 3 ปี และกำลังจะก้าวสู่ปีที่ 4 ในปีนี้ด้วย และตอนนี้ก็กำลังจะมีตึกคณะเป็นของตัวเอง ที่ศูนย์รังสิต ซึ่งจะเป็นบ้านหลังใหม่ และเป็นบ้านหลังถาวรของคณะเราด้วย พร้อมแล้ว ก็ไปดูกันเลย!!!

    ดูภายนอกกันก่อนเลย

    ภายนอกอาคารคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

    เริ่มจากภายนอกนะครับ มีสนามหญ้าและต้นไม้ที่ปลูกไว้ด้านนอก เพิ่มพื้นที่สีเขียว และยังได้มุมถ่ายรูปแนวธรรมชาติอีกด้วย นอกจากนี้การออกแบบด้านนอกตึก เน้นแบบเปิดโล่ง ให้ลมเย็นสามารถวิ่งเข้ามาในตึกได้อย่างสบาย และสามารถเห็นวิวข้างนอกและยืนรับลมได้อีกด้วย

    บ่อปลาพร้อมพื้นที่นั่งเล่น นั่งพักชิลล์ ชิลล์ พร้อมสนุกกับการเลี้ยงปลา

    พื้นที่นั่งเล่นในบ่อปลาใต้ตึกคณะฯ
    พื้นที่ต่อมาที่เราจะแนะนำ คือ พื้นที่บ่อปลาที่มีความพิเศษ คือมีพื้นที่สำหรับนั่งเล่น นั่งพูดคุยกันเป็นกลุ่ม หรือจะนั่งประชุมงานก็ยังได้ แถมถ้าคุณว่าง ๆ หรือคุณเหงา ก็สามารถมานั่งเล่นกับปลาที่อยู่ในบ่อได้ แถมยังสามารถนั่งชมวิวทิวทัศน์รอบตึก พักผ่อนสายตาได้อีกด้วย เจ๋งใช่มั้ยละ!
  • ลานอเนกประสงค์ ทำกิจกรรมสบาย อากาศถ่ายเทสะดวก

    โถงกลาง และลานเอนกประสงค์

    จุดต่อมา คือ บริเวณโถงกลาง ซึ่งเป็นลานเอนกประสงค์ สามารถจัดกิจกรรม ได้หลากหลาย และรวดเร็ว เตรียมแค่พื้นที่เวทีก็ยังได้ เพราะในพื้นที่ มีบันไดที่สามารถแปลงเป็นที่นั่งได้เลย จะจัดการแสดง ทอล์คโชว์ หรือกิจกรรมอะไรก็ตามที่ต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ชม พื้นที่นี้ตอบโจทย์อย่างแรง!!!

    ทุกพื้นที่เป็นที่นั่ง แม้แต่ขั้นบันได

    พื้นที่นั่งพักเพิ่มเติม บริเวณหน้าห้องและบันไดทางขึ้นไปชั้น 2
    ในบ้านหลังใหม่หลังนี้ นอกจากที่นั่งพักบริเวณหน้าห้องแล้ว ยังมีที่นั่งอยู่ที่บริเวณบันไดขึ้นชั้น 2 อีกด้วย จะนั่งพัก นั่งเม้าท์มอยกับเพื่อน นั่งส่องผู้ หรือนั่งโพสท่าถ่ายภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ตอบโจทย์เรื่องการนั่งพักได้ดีเลยทีเดียว

  • ห้องเรียนและสิ่งอำนวยความสะดวก ก็น่าสนใจไม่น้อย

    พื้นที่ห้องเรียน และร้านกาแฟใหม่
    นอกจากพื้นที่นั่งเล่นแล้ว ยังมีห้องเรียน และห้องสัมมนา สำหรับจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ Active Learning ที่เน้นการเรียนรู้จากการทำกิจกรรมมากกว่าการจดเลคเชอร์ และพื้นที่ห้องในรูปด้านล่าง คือพื้นที่ใหม่สำหรับร้านกาแฟนี่เอง ที่จะมี co-working space ในตัวอีกด้วย นอกจากนี้ ร้านกาแฟแห่งนี้จะยังเป็นที่ทำการของ ศูนย์บ่มเพาะนวัตกรการเรียนรู้ (Learning Innovation Hub) พื้นที่สำหรับการเริ่มต้นกิจการเพื่อสังคม (Social Entrepreneur) อีกด้วย

    ห้องน้ำเสมอภาค ทุกเพศ ทุกวัย เข้าได้หมด

    ห้องน้ำเสมอภาค แห่งแรกใน มธ.รังสิต

    และนี่คือพื้นที่ที่ผมยกให้เป็นพื้นที่ไฮไลท์ในบ้านหลังใหม่แห่งนี้ นั่นคือ ห้องน้ำเสมอภาค ที่คราวนี้เป็นมากกว่าห้องน้ำคนพิการ เพราะไม่ว่าจะคนปกติ คนพิการ หรือหญิงตั้งครรภ์ จะเพศชาย เพศหญิง หรือเพศทางเลือก คุณก็สามารถเข้าห้องน้ำนี้ได้ อีกทั้งยังมีการออกแบบตามหลัก Universal Design ที่เน้นให้ทุกคน ทุกวัยสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกได้ง่าย และปลอดภัย นอกจากนี้ ถ้าสังเกตบนป้ายหน้าห้องตรงเลขห้องให้ดี จะมีปุ่มนูนขึ้นมา นั่นคืออักษรเบรลล์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนตาบอดสามารถเข้าไปใช้งานบ้านหลังนี้ได้อย่างสะดวกมากขึ้นอีกด้วย
    สำหรับใครที่อ่านแล้วอยากจะลองแวะเวียนมาชมบ้านหลังใหม่ ตอนนี้เริ่มให้เข้าไปทัศนาได้บางส่วนแล้วนะครับ และบ้านหลังใหม่แห่งนี้จะเริ่มเปิดใช้งาน เปิดให้บริการ และเปิดต้อนรับทุก ๆ คนอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายปีนี้แน่นอนครับ น้องใหม่ #dek61 ที่กำลังจะเข้ามาเป็นครอบครัวเดียวกันในบ้านหลังนี้ รอใช้งานบ้านหลังใหม่พร้อมกับพวกพี่ ๆ ได้เลย

    และทั้งหมดนี้ คือ สารพันเรื่องราวในบ้าน มธ. ที่เรานำมาฝากกันครับ คราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไร รอติดตามกันได้เลย และสำหรับใครที่อยากติชม หรือมีข้อเสนอแนะต่อการเขียน สามารถคอมเม้นท์ไว้ได้เลย เข้ามาอ่านทุกคอมเม้นท์แน่นอน และอย่าลืมว่าถ้าคุณชอบ ฝากกดไลค์ กดแชร์ให้เพื่อนของคุณได้อ่านด้วย แล้วพบกันใหม่คราวหน้าครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Apple Kongsup (@fb1015552696867)
ดีงาม พระรามสี่
Ohmmie Guide (@OhmmieLSEd)
@fb1015552696867 อาจารย์เปิ้ลมาเองเลยทีเดียว 55555