เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LIFE AS A NISITKaow Natthanitcha
มนุษย์อิ้ง มช. เขาเรียนอะไรกันนะ: ปี 1 เทอม 2
  • Cover Photo by Mónica Bonetti on Pinterest

    เทอม 1 ผ่านไป เทอม 2 มาสูักันใหม่ เราชื่อข้าวนะสำหรับใครที่เข้ามาอ่านครั้งแรก เรากำลังเรียนอยู่ที่คณะมนุษย์อิ้ง มช. ปี 3 เราจะมารีวิวคณะมนุษย์อิ้ง มช. วิชาที่ได้เรียน และกิจกรรมอื่น ๆ ที่ได้ทำนอกเหนือจากการเรียนอีกเช่นเคย เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเข้ามาเรียน หรือใครก็ตามที่หลงเข้ามาอ่าน 55555

    สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านบล็อก รีวิวมนุษย์อิ้ง มช. ปี 1 เทอม 1 สามารถเข้าไปอ่านได้ตามลิ้งก์นี้เลยจ้าา
    -->https://minimore.com/b/FmhM8/1

    อย่างที่เราเคยบอกในรีวิวรอบที่แล้วว่าปี 1 จะยังไม่ค่อยได้เรียนวิชาเจอร์มากนัก เทอม 2 ก็เหมือนเดิมเลย เราจะได้เรียนวิชาเจอร์แค่ 2 ตัวก่อน นอกนั้นก็จะเป็นตัวบังคับที่เรียนเหมือนกันทั้งมอ แล้วก็วิชาเลือกที่เราอยากเรียน เทอมนี้เราก็ลง 7 ตัว 21 หน่วยกิตเหมือนเดิม (วิชาละ 3 หน่วยกิต) แต่ ๆๆๆ วิชาเลือกอ่ะ มันมีให้เลือกน้อยมาก ๆ สำหรับเด็กปี 1 เจอร์เราอ่ะนะ เลยทำให้เราจำใจต้องเรียนวิชาที่เราไม่ได้อยากเรียนหรือไม่ได้ถนัดเลยสักนิด 

    มาา เรามาดูวิชาทั้ง 7 ตัวที่เราลงในเทอมนี้กันดีกว่า
    วิชาเมเจอร์ 2 ตัว
    - 001112 Oral Communication 2
    - 001118 Fundamental Writing 

    วิชาบังคับ 2 ตัว
    - 001102 Fundamental English 2
    - 140104 Citizenship 

    วิชาเลือก 3 ตัว
    - 012200 Mind Volunteer 
    - 109100 Man and Art
    - 951100 Modern Life and Animation

    เรามาเริ่มกันที่หมวดหมู่ที่สำคัญที่สุดซึ่งก็คือวิชาเมเจอร์นั่นเองง
    1.) 001112 Oral Communication 2
    // ตัวแรกที่พูดถึงก็คือวิชา Oral ถ้าได้อ่านบล็อกรีวิวอีนแรก ทุกคนก็คงคุ้นเคยกับวิชานี้กันแล้ว เป็นตัวเดียวกับ Oral 1 ของเทอมแรกเลย แต่แค่ advanced ขึ้นมานิดหน่อย รูปแบบการเรียนก็เหมือนเดิม ยังคงเป็นวิชาที่ใช้การแสดงออก และการพูดเยอะมากที่สุดเหมือนเดิม ในคลาสนี้เราจะได้ discuss หัวข้อตามที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์ชาวต่างชาติกับกลุ่มเพื่อนในห้อง แล้วอาจารย์ก้จะให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ นอกจากนำเสนอกลุ่มแล้ว ก็ยังมีการพูดเดี่ยวประมาณ 2-3 ครั้งด้วย (เราจำหัวข้อที่เราพูดไม่ได้แล้วอ่ะ แหะๆ) แต่ไม่ยากค่ะทุกคน ไม่ต้องห่วง เป็นหัวข้อที่ใกล้ตัวเราเลย นอกจากการพูดหน้าห้องแล้ว ในวิชานี้พวกเราต้องรับบทเป็นนักแสดงด้วยค่ะ 555555 เป็นโปรเจคสุดท้ายก่อนจบคอร์สเหมือนเคย นึกย้อนกลับไปเราก็ขำตัวเองเหมือนกันนะ แต่ไม่เป็นไรเรามีเพื่อนร่วมชะตากรรมเยอะอยู่ ฮี่ๆ

    2.) 001118 Fundamental Writing 
    // อ่าาา วิชานี้ เทอมแล้ววิชาที่ยากที่สุดสำหรับเด็กเจอร์อิ้งคือ Reading แต่ในปีนี้ต้องยกให้ วิชานี้เลยจ้า Writing วิชาเขียนก็เขียนจริง ๆ เขียนจริงเขียนจัง ก่อนหน้านี้ตอนมัธยม เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงได้เขียน essay มาไม่มากก็น้อย แล้วก็คงมีความมั่นใจในการเขียน essay ของตัวเองอยู่บ้าง แต่ว่าา พอเรามาเรียนวิชานี้ปุ๊บ เราจะรู้เลยว่ายังมีอะไรที่เราต้องเรียนรู้และพัฒนาอีกเยอะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากนะ เพราะเราจะรู้สึกได้เลยว่าการเขียนของเราดีขึ้นเยอะเลย ในตัวเขียนตัวแรกของเจอร์นี้ เราจะได้เรียนการเขียนพารากราฟสั้น ๆ ก่อน แค่ประมาณ 150-250 คำ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบรรยายสถานที่ บุคคล หรือการเขียนแสดงความคิดเห็น หลังจากเรียนวิชานี้ไปน้อง ๆ จะมีความรอบคอบในการใช้แกรมม่าขึ้นเยอะเลย คะแนนส่วนใหญ่จะมาจากควิซในห้อง ซึ่งควิซในห้องก็คือการเขียน short paragraph นั่นแหละ (อาจารย์อนุญาตให้เอา dictionary เข้าสอบได้นะทั้งควิซ กลางภาค และปลายภาคเลย) ข้อสอบกลางภาคกับปลายภาคก็เป็นการเขียน essay อีกเหมือนกัน โดยจะมีหัวข้อมาให้ แล้วให้เราเขียน มีเวลาสอบทั้งหมด 3 ชั่วโมง 

    วิชาบังคับ
    3.) 001102 Fundamental English 2
    // เรียกอีกชื่อว่าอิ้ง 2 หลังจากที่เราผ่านวิชาอิ้ง 1 ตอนเทอม 1 มาแล้ว เราก็จะมาเจอกับอิ้ง 2 เป็นตัวต่อไป ตัวนี้จะเป็นอิ้งตัวบังคับตัวสุดท้ายของมอที่เด็กเจอร์อิ้งจะได้เรียน เน้น grammar พื้นฐานเลยฮะวิชานี้ เช่น Passive Form, Quantifiers, Second Conditional etc. จะมีควิซสอบฟังกับสอบพูดเป็นครั้งคราวในคลาส ไม่ได้ยากอะไรเลย เราเชื่อว่าทุกคนเอาอยู่แน่นอน ระดับนี้แล้วว ข้อสอบกลางภาคกับปลายภาคเป็นช้อยเลือกตอบหมดเลย ไม่มีข้อเขียน เท่าที่เราจำได้ข้อสอบจะมีเรื่องบทสนทนาระหว่างคนสองคน แล้วจะเว้นที่ไว้ให้เราเติมประโยคที่หายไป คำศัพท์ที่ได้เรียนไป ซึ่งก็จะอยู่ในหนังสือเรียนนั่นแหละ เรื่อง grammar ทุกตัวที่ได้เรียนไป และสุดท้ายคือพาร์ทอ่าน เวลาสอบกลางภาคกับปลายภาคก็ 3 ชั่วโมงค่าา

    4.) 140104 Citizenship 
    //วิชานี้เป็นหนึ่งในวิชาที่เด็กปี 1 ทุกคณะถูกบังคับให้เรียน ซึ่งเพิ่งมาบังคับปีเราปีแรก (ปี 2020) ตอนแรกเราเซ็งมากเลยที่โดนบังคับให้เรียนวิชานี้ แบบว่าทำไมต้องมาเรียนด้วย แต่พอเรียน ๆ ไปเราก็รู้สึกว่าเอ้ออ มันก็มีประโยชน์ดีนะ มันเปิดมุมมอง ทำให้เราได้รู้อะไรที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ตอนปีทีีเราเรียน วิชานี้เรียนผ่านคลิปวิดีโอที่อาจารย์อัดไว้ เราก็มีหน้าที่ไปไล่ดูคลิปตามที่ได้รับมอบหมาย เราต้องจัดสรรเวลาของตัวเองให้ดี เพราะถ้าชะล่าใจแล้วดองคลิปไว้เยอะ ๆ ล่ะก็... ก่อนสอบกลางภาครู้เรื่องเลยจ้าา 55555 บางครั้งเราก็ต้องไปดูหนังหรือคลิปอะไรก็ต่าง ๆ ที่ให้แง่คิดสะท้อนสังคม เนื้อหาที่ได้เรียนเท่าที่เราจำได้ เช่น พหุวัฒนธรรม, ทัศนคติเชิงบวก, และ การแสดงออกทางการเมือง เป้าหมายหลัก ๆ ของวิชานี้ก็คือสอนให้เราเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมนั่นแหละ 

    วิชาเลือก (ที่ไม่ค่อยได้เลือกตามใจ แหะๆ)
    ที่เราบอกว่าพวกวิชาเลือกไม่ค่อยได้เลือกตามใจก็เพราะตัวเลือกที่เราสามารถเลือกได้มันจำกัดมาก ๆ เราต้องคำนึงถึงเรื่องเวลาเรียนและเวลาสอบไม่ให้ชนกับวิชา package ทั้งหลายที่ทางคณะลงทะเบียนมาให้แล้ว ไม่เป็นไรนะทุกคน เพราะเด็กปี 1 เจอร์อิ้งก็จะร่วมชะตากรรมเดียวกันหมดนี่แหละ 55555 

    5.) 012200 Mind Volunteer 
    //นี่ก็คือออ วิชาจิตอาสานั่นเองค่ะคุณผู้ชม บางคนอ่านมาถึงตรงนี้อาจจะมีความรู้สึกผุดขึ้นมาว่า "ห้ะะ ทำไมชั้นต้องมาเรียนวิชาจิตอาสาในรั้วมหาลัยด้วยย" ถ้าคุณกำลังคิดแบบนี้ เราคือเพื่อนกันค่ะ เพราะเราเองก็คิดแบบนี้เลยตอนที่เรารู้ว่านี่คือหนึ่งในวิชาที่เราต้องเรียนในเทอม 2 เรายอมรับว่าเรามีความคิดที่แอนตี้แบบสุด ๆ เลย แต่พอเราได้เรียนไปเรื่อย ๆ วิชานี้กลับเป็นหนึ่งในวิชาที่ทำให้เรายิ้มได้ซะงั้น เซอร์ไพรส์ป่ะ😂 วิชานี้จะเน้นการปฏิบัติแบบเยอะมาก ๆ เราได้ทำ workshop ร่วมกับเพื่อน ๆ ในห้อง พวก workshop ต่าง ๆ ที่เราได้ทำในคลาสนี้ทำให้เรารู้จักและเข้าใจตัวเองมากขึ้น ซึ่งมันดีมาก ๆ เลย มันทำให้เรารู้ว่าจริง ๆ แล้วการเรียนในมหาลัยไม่จำเป็นต้องวิชาการ 100% ก็ได้ โลกนี้มันมีอะไรให้เราเรียนอีกเยอะเลย เอนจอยไปกับมันดีกว่า ไม่ต้องไปเครียดให้มันมากนักหรอก ช่วงท้าย ๆ คาบ เราจะได้ทำโปรเจคจิตอาสากลุ่ม ซึ่งเราต้องยกประเด็นปัญหาใกล้ตัวที่เรามองเห็นขึ้นมา แล้วคิดวิธีแก้ไขหรือรับมือกับมัน ตอนนั้นกลุ่มเราทำเรื่องขยะหลังมอ สิ่งที่ดีที่สุดของคอร์สนี้ก็คือไม่มีการสอบกลางภาคกับปลายภาคค่ะทุกคนนน ฮี่ๆๆๆ 

    6.) 109100 Man and Art
    //แค่ชื่อก็ชัดแล้วว่าเป็นวิชาของคณะวิจิตรศิลป์ ทุกคนคะ Fun Fact ของเราก็คือทักษะด้านศิลปะของเราห่วยมากก😭 เอาจริง ๆ นะเราไม่รู้จะรีวิวสิ่งที่เราได้เรียนไปยังไงเลยอ่ะ เพราะเราเข้าไม่ถึงเลย เรายังสับสนอยู่เลยว่าตอนนั้นเราเรียนอะไรไปบ้าง ขนาดที่ว่าอาจารย์สอนโดยใช้ภาษาไทย 100% นะคะ แต่เราต้องหันไปถามเพื่อนว่าอาจารย์หมายความว่าอะไร เราขอโทษนะทุกคน เท่าที่เราพอจะแชร์ต่อได้คือ วิชานี้คือการฟังบรรยายเป็นหลักเลย อาจารย์จะมีสไลด์ให้ แล้วเราก็เลคเชอร์ตาม มีควิซในคาบเป็นครั้งคราว แล้วมีอยู่ครั้งนึงอาจารย์ให้วาดรูปใส่กระดาษ แล้วส่งในห้อง น้ำตาเราจะไหลลล แต่มันก็ผ่านไปแล้วค่ะ อ้ออ วิชานี้มีอาจารย์ทั้งหมด 3 ท่านนะคะ อาจารย์จะสลับกันสอนคือช่วงต้น กลาง และท้ายคอร์ส 

    7.) 951100 Modern Life and Animation
    //เราที่อาการร่อแร่มาจากวิชา Man and Art ก็มาเจอวิชานี้ของคณะ CAMT มันคือการสร้างสื่อแอนนิเมชันนั่นเอง งานหลัก ๆ ของคอร์สนี้จะเป็นงานกลุ่ม เราได้ออกแบบ logo กันเป็นกลุ่ม แต่นี่ไม่ใช่โปรเจคที่ใหญ่ที่สุด เพราะโปรเจคที่ใหญ่ที่สุดคือการทำ MV นั่นเองค่ะทุกคน มันที่สุดเลยเว้ยแกรรร แต่ก็สนุกอยู่นะตอนที่ได้มาทำงานกับเพื่อน เพื่อนในกลุ่มก็เป็นเจอร์อิ้งกันนี่แหละ เกาะกลุ่มลอยคอตามกันไป 55555 งานเดี่ยวถ้าเราจำไม่ผิดจะมีงานเดียวคือออกแบบตัวการ์ตูน เราจำได้ว่าเราออกแบบตัวการ์ตูนผึ้งมีเขาควาย เราเลือกออกแบบน้องเพราะว่าปกติแล้วผึ้งจะตายหลังจากปล่อยเหล็กใน แต่พอมีเขาควายน้องก็จะได้ป้องกันตัวได้โดยที่ไม่ต้องตายตามศัตรูไปด้วย โอ้ยยย 55555 รู้ไหมสิ่งที่น่าเศร้ากว่าตอนวาดรูปคือตอนที่เราส่งงานค่าา เพราะเราต้องอัปโหลดไฟล์ แล้วเราจะเห็นงานของเพื่อนคนอื่น ๆ ในเซค งานของคนอื่นคือสวยมาก ๆ แบบมาก ๆๆๆ อย่างกับเป็นศิลปิน แล้วเราก็ต้องจำใจอัปโหลดน้องผึ้งมีเขาของเราลงไปท่ามกลางผลงานเหล่านั้น😂 แต่ไม่เป็นไรเราทำดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้แล้ว 

    ท้ายที่สุดนี้เราก็อยากจะขอขอบคุณทุกคนมาก ๆ ที่อ่านมาจนถึงตรงนี้น้าา เราหวังว่าบล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ถ้าไม่เป็นประโยชน์ ก็ขอให้อ่านเพลิน ๆ ชิว ๆ ก็ยังดี 5555 ถ้ามีคำถามอะไรก็เม้นทิ้งไว้ได้เลยฮะ ถ้าเราว่างเราจะเข้ามาตอบ (อาจจะช้าหน่อยนะ มหาลัยปี 3 กำลังทำพิษ T^T)
    สำหรับคนที่อยากเข้ามนุดอิ้งมช เราก็ขอเป็นกำลังใจให้น้าา แล้วเจอกันใหม่ในบล็อกหน้าจ้าา💕




    xoxo
    Kaow Natthanitcha
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in