เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รักรูปแบบต่างๆkanyarat3456
ความรักรูปแบบต่างๆ
  • ความรัก คืออะไร?
    ทุกคนนิยามความรักไว้อย่างไรกันบ้างและองค์ประกอบที่สำคัญของความรักสำหรับคุณคืออะไร ? 
    บางคนก็ว่าเกิดจาก “ความเข้าใจ” หรือบางคนก็นิยามความรักว่าเป็นเรื่องของ “ความเข้ากันได้” 
    ซึ่งหลาย ๆ คนต่างก็มองความรักด้วยมุมมองที่แตกต่างกันออกไปตามความคิดตัวเอง



  • ทำความรู้จักกับความรักรูปแบบต่างๆด้วย “ทฤษฏีสามเหลี่ยมความรัก”
    ทฤษฎีสามเหลี่ยมความรัก คือทฤษฎีที่ว่าด้วย "รูปแบบของความรัก" ซึ่งความรักแต่ละรูปแบบก็จะมีลักษณะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับ 3 องค์ประกอบหลัก คือ "ความใกล้ชิด ความเสน่หา และความผูกมัด"

    ความใกล้ชิด (Intimacy)  คือความรู้สึกผูกพัน คุ้นเคย ใกล้ชิดสนิทสนม การแลกเปลี่ยนความคิด 
    และการสื่อสารที่ดีมีความเข้าใจและไว้วางใจซึ่งกันและกันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความมั่นคงทาง
    ความสัมพันธ์และก่อให้เกิดความสัมพันธ์ในระยะยาวถือเป็นองค์ประกอบด้านอารมณ์

    ความเสน่หา (Passion) คือความรู้สึกหลงใหล ความดึงดูดหรือมีแรงขับทางเพศความรู้สึกพึงพอใจในรูปลักษณ์ภายนอกรวมไปถึงกริยาท่าทาง การแสดงออก จริตต่างๆเป็นส่วนที่ทำให้มีความต้องการในการดำเนินความสัมพันธ์หรือทำให้เกิดความรู้สึกโรแมนติกถือเป็นองค์ประกอบด้านแรงจูงใจ

    ความผูกมัด (Commitment) คือ การตัดสินใจอะไรต้องทำร่วมกับอีกคนไม่ว่าจะเป็นการตกลงทางด้านความสัมพันธ์การตัดสินใจที่จะรักกันการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างต่อเนื่องความรับผิดชอบในความสัมพันธ์ตามที่ตกลงกันไว้และการวางแผนที่จะใช้ชีวิตด้วยกันต่อไปในระยะยาว เป็นองค์ประกอบทางด้านความคิด
  • 8รูปแบบความรัก


    การไม่มีความรัก (No Love)
    เป็นความสัมพันธ์ที่ไม่มีองค์ประกอบทั้ง 3 องค์ประกอบอยู่ในความสัมพันธ์รูปแบบนี้เลยเป็นความสัมพันธ์ไม่มีความรู้สึกรักหรือผูกพันใดๆและเป็นเพียงความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

    ความชอบ (Liking)
    เป็นความรักที่เกิดจากความใกล้ชิดเพียงอย่างเดียวเท่านั้นความรักประเภทนี้มักเกิดขึ้นในรูปแบบความสัมพันธ์แบบเพื่อนกล่าวได้ว่าเป็นความรักที่เกิดจากความใกล้ชิดสนิทสนมกันเท่านั้นไม่ได้มีองค์ประกอบอื่นแอบแฝง

    ความรักแบบหลงใหล (Infatuation Love)
    ความรักประเภทนี้เกิดจากความเสน่หาล้วนๆเป็นความรักที่เกิดจากความลุ่มหลงความพึงพอใจทางรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ได้มีความใกล้ชิดสนิทสนมหรือมีพันธะอะไรต่อกันมักเป็นความรักแบบรักแรกพบ (Love at first sight) เป็นรูปแบบความรักที่ไม่มั่นคงสามารถหายไปได้อย่างรวดเร็วแต่ก็สามารถสานต่อได้เช่นกัน 

    ความสัมพันธ์แบบไร้ความรัก (Empty Love)
    เป็นความสัมพันธ์ที่เกิดจากองค์ประกอบเดียว คือ ความผูกมัด ความสัมพันธ์ประเภทนี้ได้ชื่อว่าเป็น “Empty” Love หรือความรักที่ว่างเปล่าเนื่องจากเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่มีความผูกพันและความหลงใหลอยู่เลย เป็นความรักที่เกิดขึ้นจากพันธะผูกมัดเท่านั้นมักเกิดในคู่รักที่ต้องแต่งงานกันโดยไม่มีความรักซึ่งกันและกันหรือแต่งงานใช้ชีวิตร่วมกันมานานแต่หมดรัก รักจืดชืดแล้วแต่ยังมีเหตุผลบางอย่างให้ต้องใช้ชีวิตร่วมกันต่อไป

    ความรักแบบโรแมนติก (Romantic love)
    รักแบบโรแมนติกนี้เกิดจากความใกล้ชิดสนิทสนมและความหลงใหลมักเกิดในความสัมพันธ์ที่ได้รู้จักได้ใกล้ชิดกันและเกิดความชอบพอกันโดยที่ยังไม่มีความผูกมัดใด ๆ


    ความรักแบบเพื่อน (Companionate Love)
    เป็นความสัมพันธ์ที่เกิดจากความใกล้ชิดและความผูกมัดมักเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ระยะยาวค่อยเป็นค่อยไป เช่น ความสัมพันธ์แบบเพื่อน พี่น้อง คนในครอบครัวหรือคู่รักที่ใช้ชีวิตร่วมกันมาอย่างยาวนาน ไม่มีความชอบพอในเชิงเสน่หาแต่มีความมั่นคงสม่ำเสมอถือเป็นความรักที่ยั่งยืนและยาวนานที่สุด


    ความรักลวง (Fatuous)
    เป็นความรักที่ไม่มีความสนิทสนมใกล้ชิดมีเพียงความเสน่หาและความผูกมัดเท่านั้นความสัมพันธ์ประเภทนี้เป็นความสัมพันธ์ที่หวือหวา รวดเร็ว เกิดจากความพึงพอใจกันและตัดสินใจรักกันโดยไม่สนใจที่จะรู้จักตัวตนของกันและกันไม่มีความผูกพันใกล้ชิดกันมาก่อนมักเกิดอย่างรวดเร็วและจบอย่างรวดเร็วเช่นกัน


    รักแท้ (Consummate Love)
    เป็นความรักที่มีองค์ประกอบทั้ง3อย่างครบถ้วนสมบูรณ์คือมีทั้งความใกล้สนิทสนม ความเสน่หาและ
    มีความผูกมัดต่อกันเรียกได้ว่าเป็นความรักที่สมบูรณ์แบบความสัมพันธ์ที่มีครบทุกอย่างเช่นนี้เป็นความรักที่ทุกคนพึงปรารถนาแต่ก็เป็นความรักที่เกิดขึ้นได้ยากเช่นกันและถึงแม้จะเกิดขึ้นแล้วก็รักษาเอาไว้ได้ยาก ทั้งนี้จะเกิดขึ้นหรือรักษาไว้ได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคนทั้งสองคน

    ทฤษฎีสามเหลี่ยมความรักแสดงให้เห็นว่าความรักนั้นซับซ้อนและหลากหลายมากกว่าที่คิด 
    และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนจำเป็นต้องใช้อะไรหลายๆอย่างรวมกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความรักยังคงไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว ดังนั้นความรักของคนสองคนจะออกมาในรูปแบบไหนนั้นมีเพียงสองคนนั้นเท่านั้นที่สามารถออกแบบได้

    สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนที่อ่านได้พบกับรูปแบบความรักในแบบที่ต้องการนะคะ 

    #diary #ความรัก #love



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in