เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Watchjust human
American History X "อะไรที่ทำอยู่ตอนนี้ มันทำให้ชีวิตเราดีขึ้นมาหรือเปล่า"
  •   Derek พระเอกที่นับถือลัทธินาซีแบบสุดโต่ง เหยียดผิวแบบขั้นสุด เรื่องปูให้เห็นถึงความบ้าและความคลั่งลัทธิแบบสุดๆของderek เราชอบการเล่าเรื่องของหนังที่เล่าผ่านน้องชายของderek มันคืออารมณ์ของน้องชายที่บูชาพี่ไว้เหนือทุกสิ่ง


      ความคลั่งลัทธินาซี เหยียดคนผิวสี มันมีที่มาที่ไปที่สามารถสะท้อนสังคมอเมริกันสมัยนั้นได้ ช่วงนั้นคนผิวสีจำนวนมากได้มีบทบาทมากขึ้นในสังคมอเมริกัน หนังเล่าเรื่องผ่านความคิดของคนผิวขาวที่ให้เหตุผลของการเกิดลัทธินี้ขึ้นมาว่ามันเกิดขึ้นเพราะอะไร มันเกิดจากการแย่งงาน แย่งรายได้              แย่งถิ่นฐานซึ่งชาวผิวขาวเชื่อว่ามันคือบ้านของพวกเขาจะปล่อยให้คนนอกเข้ามาแย่งชิงได้อย่างไร


      ชีวิตของderek แม่งดันเข้าช่วงพีค เหตุเพราะไปฆ่าคนผิวสีสองคนทำให้ต้องติดคุก จุดพีคมันอยู่ตรงนี้นี่แหละ อยู่ในนั้นจำเป็นต้องหาพรรคพวก แต่ความจริงก็ได้ปรากฏเมื่อderekได้รู้ว่าพวกของตนเองได้แต่นับถือลัทธิแบบปลอมๆไม่ได้ทำตามกฏแอบลักลอบทำธุรกิจกับคนผิวสีในคุก!! พระเอกคงตระหนักได้ละว่าแม่งใครพวกใครแม่งไม่มีจริง จุดที่พลิกชีวิตเลยก็เห็นจะเป็นตอนที่พระเอกโดนชาวผิวขาวด้วยกันจับกดในห้องน้ำกับตอนที่ทำงานในคุกกับคนผิวสีที่ได้ทำให้ความคิดของderekเปลี่ยนไป นอร์ตันสื่ออารมณ์ได้ดีมากเล่นเอาเราน้ำตาคลอเพราะเจ็บใจไปพร้อมๆกันเลย


      ชอบการสื่ออารมณ์ระหว่างderekกับdannyในเรื่องมาก สายตาของทั้งคู่มันมีการถ่ายทอดอารมณ์ที่ดี ไม่ว่าจะตอนมีความสุข ตอนสับสน และตอนจบที่แสนจุกอยู่ที่อก


      การถ่ายหนังโดยสีสลับกับขาวดำพร้องเพลงประกอบสุดเร้าใจนับเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆ ไอ้การทำภาพสีสลับกับภาพขาวดำเนี่ยทำให้เราเห็นพัฒนาการทางความคิดของหนังได้ชัดเจนมาก


    ป.ล. Derek รับบทโดย Edward Norton ไม่ทำให้ผิดหวัง ขอบคุณที่นอร์ตันปฏิเสธเล่นหนังเรื่อง Saving private ryan เพราะเห็นว่าบทไดเรคน่าสนใจกว่าซึ่งมันก็น่าสนใจกว่าจริงๆน่ะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in