เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Y? ดูวายแล้วได้อะไรmimiemew
Introduction : ซีรีส์วายคืออะไร?
  • พูดถึงซีรีส์วาย(ไทย) ทุกคนจะนึกถึงอะไรกันบ้าง~ จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เจอมาส่วนใหญ่แล้วพูดปุ๊บถึงกับส่ายหน้ากันเลยทีเดียว ด้วยภาพจำที่ว่าซีรีส์วายไทยเน้นขายแต่ฉากที่ผู้ชายสองคนมาคลอเคลียนัวเนียกันถึงขั้นขึ้นเตียงกันอย่างจัดจ้านแบบถึงพริกถึงขิง ซึ่งไม่ใช่เรื่องเข้าใจผิดแต่อย่างใดนะ ไอ้ฉากแบบนั้นมันก็ปรากฏอยู่ในทุกเรื่องจริงๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกซีนจะมีแต่เรื่องอย่างว่าซะหน่อย มาค่ะ! ทิ้งทุกความรู้เดิมๆไปให้หมดแล้วมาเริ่มปรับความเข้าใจกันใหม่ดีกว่า

    วาย (Y) ย่อมาจากคำว่า 'ยาโอย' (Yaoi) ซึ่งเป็นวัฒนธรรมจากญี่ปุ่นที่แรกเริ่มเดิมทีจะเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ของชายชายในนิยายและการ์ตูน หรือเรียกอีกอย่างว่า Boy's love ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างหญิงหญิงก็มีเหมือนกันค่ะ จะเรียกว่า 'ยูริ' (Yuri) หรือ Girl's love นั่นเอง

    เอาล่ะ มาเข้าประเด็นหลักของเรา ซีรีส์วายก็เป็นสื่อที่มีตัวละครหลักเป็นรักร่วมเพศ เรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาก็จะเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ของแต่ละตัวละคร มีจุดเริ่มต้น มีปม ดำเนินไปถึงจุดตึงเครียดของเรื่องและจบอย่างสมบูรณ์แบบเหมือนละครหรือซีรีส์ทั่วไปเลย ซึ่งแต่ละเรื่องจะมีพล็อตและรูปแบบความสัมพันธ์ที่แตกต่างกันไป ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องราวรักในวัยนักเรียนนักศึกษาหมดเลย เพราะว่าเป็นการสร้างมาจากนิิยายออนไลน์จากเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Dek-D ที่มีผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น

    เรื่องราวของความรักในเพศเดียวก็ขออนุญาตยกตัวอย่างเรื่อง 'รักแห่งสยาม (2007)' หนังไทยอันโด่งดังที่บุกเบิกความเป็นวายและคงยังตราตรึงใจใครหลายคนอยู่ รวมไปถึงซีรีส์จุดกระแสสาววายที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ 'Love Sick The Series รักวุ่น วัยรุ่นแสบ(2014)' และ 'Sotus The Series พี่ว้ากตัวร้ายกับนายปีหนึ่ง(2016)' ซึ่งทั้งสองเรื่องก็ประสบความสำเร็จและได้รับความชื่นชมอย่างล้นหลามในหมู่วัยรุ่นหญิง หลังจากนั้นในแต่ละปีก็มีซีรีส์วายที่เป็นกระแสมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็น เดือนเกี้ยวเดือน (2017) บังเอิญรัก (2018)  ซึ่งซีรีส์วายพวกนี้เนี่ยอาจจะไม่ได้บูมมากในวงการบันเทิงไทย แต่รู้หรือไม่ มีแฟนคลับต่างชาติโดยเฉพาะแถบอาเซียนมารับชมผลงานของบ้านเราเยอะแยะมากมาย ถือว่าไทยแลนด์เป็นแหล่งสำคัญของซีรีส์ Boy's love เลยทีเดียว


    จนในปี 2019 นั้นได้มีซีรีส์วายสุดฮิตมากกว่าหนึ่งเรื่องทั้ง เขามาเชงเม้งข้างๆหลุมผมครับ สามเราต้องรอด และทฤษฎีจีบเธอ ซึ่งมาจากบริษัทที่ถูกขนานนามด้านนี้อยู่แล้วอย่าง GMMTV ส่วนค่ายนาดาวบางกอกก็ได้ทำเรื่อง สุภาพบุรุษสุดที่เลิฟ ซึ่งได้รับเรตติ้งและคำชมอย่างล้นหลามรวมไปถึงสร้างตัวละคร #เต่าทิวเขา จากเรื่องรักฉุดใจนายฉุกเฉินออกมาให้ได้จิ้นกัน และซีรีส์ม้ามืดมาแรงฉุดไม่อยู่อย่าง เกลียดนักมาเป็นที่รักกันซะดีๆ ขออนุญาตพอแค่นี้ก่อน ถ้าให้ลิสต์ซีรีส์วายทั้งหมดในปี 2019 นี่บอกเลยยาวเป็นห่างว่าวชนิดที่ว่าตอนนี้ก็ยังตามดูไม่ถึงครึ่งและไม่รู้ว่าจะไปจบที่ตรงไหน

    แต่ปีก่อนว่าอลังการแล้วใช่มั้ยล่ะ ปี2020ขอบอกเลยว่าวงการซีรีส์วายไทยได้ก้าวไปอีกขั้น นอกจากการเร่งผลิตมาแข่งกันแล้วยังมีหลายเรื่องที่น่าจับตามอง เริ่มจะหลุดจากซีรีส์รักแบบเดิมๆไปสู่พล็อตเรื่องที่ใหม่มากขึ้น นี่แหละเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงคันไม้คันมืออยากเขียนบทความนี้ซะเหลือเกิน

    ก่อนจะไปขอสรุปนิดหนึ่งก่อนว่าเราจะเน้นการรีวิวซีรีส์วายปี2020หลังดูจบ ทั้งติชมปนกันไป แต่ที่แน่ๆคุณจะได้ไปเปิดโลกซีรีส์วายไทย ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนคลับอยู่แล้วหรือไม่ก็ตาม ขอรับรองว่าจะได้รู้จักกับผลงานคุณภาพในวงการนีี้อย่างแน่นอน 

    'ยังไม่ต้องชอบมากก็ได้ แค่เปิดใจให้กันก็พอ' - Trailer เพราะเราคู่กัน (2020)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in