เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Evangelion: story analize from mental health issue one's lensmari
Asuka: analyzed the mental state and relationships
  • ชิงินามิ โซริว อาสึกะ แลงก์เลย์ ตัวตนที่เคยเป็นมนุษย์ การรับมือความผิดหวัง และเกลียดอิคาริ ชินจิ

    อาสึกะเป็นตัวแทนของวิธีการรับมือกับความเจ็บปวดด้วยพฤติกรรมที่แข็งกร้าว เผชิญหน้ากับทุกปัญหา ไม่แสดงออกถึงความหวั่นไหวหวั่นเกรง และทำให้ผู้ชมหลายๆ คน (รวมถึงผู้เขียน) ทราบว่าไม่ใช่ทุกปัญหาที่จะสามารถแก้ไขได้ด้วยการพุ่งเข้าชนอย่างใจกล้า บ้าดีเดือด

    ตัวตนที่เคยเป็นมนุษย์

    เช่นเดียวกับชินจิ อาสึกะมีปมปัญหาเรื่องความรักจากครอบครัว สืบเนื่องจากที่เธอถูกแม่แท้ๆ ของตนละเลย โดยจากการสรุปคร่าวๆ จะได้ความว่าจิตวิญญาณส่วนหนึ่งของแม่อาสึกะติดอยู่ใน Eva 02 ทำให้ร่างเนื้อที่เหลืออยู่ของแม่ของอาสึกะเห็นว่าตุ๊กตาเป็นลูกสาว ก่อนจะผูกคอตายในที่สุด หนักเข้าคืออาสึกะไม่เคยได้มีพ่อเลย ทั้งโซริว อาสึกะ แลงก์เลย์ หรือชิิงินามิซีรีส์ หากเปรียบเทียบกับทฤษฎีบทบุคลิกภาพแล้วก็อาจกล่าวได้ว่าอาสึกะมีปมอิเล็กตรา หรือ Electra Complex โดยซิกมุนด์ ฟรอยด์ได้อธิบายปมนี้เอาไว้ว่า ปมอิเล็กตราจะเกิดขึ้นกับเด็กผู้หญิง กล่าวคือ เด็กหญิงจะมีอาการรักพ่อ หวงพ่อ และกลัวว่าพ่อจะรักแม่มากกว่าตน เด็กต้องการได้รับความรักความเอาใจใส่จากพ่อ และเห็นแม่เป็นคู่แข่งของตน ดังนั้นเด็กระยะนี้จะพยายามเลียนแบบพฤติกรรมของแม่ เพราะคิดว่าหากตนเป็นเหมือนแม่พ่อจะรักและพอใจตนมากขึ้น ทำให้อาสึกะถูกยึดโยงกับคาจิ เรียวจิ ซึ่งเป็นตัวตนเพศชายอายุสูงกว่า เปรียบเป็นความรักความโหยหาจากผู้ปกครอง ทำให้อาสึกะพยายามจะเสนอตัวให้กับคาจิ แต่ก็ไม่สำเร็จเพราะคาจิปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าเธอยังขาดสเน่ห์ในแบบของผู้ใหญ่อยู่ ซึ่งก็จะไปยึดโยงกับการมีอยู่ของคัตสึรางิ มิซาโตะ ที่มีบทบาทเป็นผู้ปกครองของอาสึกะในภาคทีวีซีรีส์ และคนรักของคาจิอีกที
    ตัวตนเพศชายอีกคนที่มีอิทธิพลกับอาสึกะคืออิคาริ ชินจิ แตกต่างจากคาจิที่มีความเป็นพ่อ ชินจิที่เด็กกว่ามีความเป็นลูกชายอยู่เต็มเปี่ยม หากเปรียบอาสึกะเป็นลูกสาว ก็คงไม่แปลกนักที่อาสึกะจะไม่กินเส้นกับชินจิที่ทั้งอ่อนแอและไม่พยายามสู้กับปัญหาในชีวิต (ซึ่งผู้เขียนจะขออนุญาตไปลงรายละเอียดเพิ่มเติมในหัวข้อต่อไป)
    ความเป็นเด็กสาวของอาสึกะชี้ชัดขึ้นในภาค 3.0+1.0 Trice upon a time ด้วยความสัมพันธ์ของอาสึกะกับไอดะ เคนสึเกะ ในฐานะที่อาสึกะไม่เคยให้ความสำคัญกับเพศชายคนไหนนอกจากคาจิและชินจิ ทว่าเมื่อเคนสึเกะโตขึ้นกลับมีความสนิทสนมกับอาสึกะอย่างเห็นได้ชัด โดยสามารถพิสูจน์ได้จากการที่อาสึกะเรียกเคนสึเกะว่าเคน-เคน ซึ่งเปรียบเสมือนชื่อเล่น cat call ที่บ่งบอกระดับความสัมพันธ์ของทั้งคู่ว่าสนิทสนมกันพอสมควร ยิ่งตอกย้ำตัวตนของอาสึกะในฐานะลูกสาวมากขึ้นเมื่อเคนสึเกะโตขึ้นตามกาลเวลาทว่าอาสึกะกลับถูกคำสาปของอีวาบังคับให้อยู่ในร่างเด็กสาว อีกทั้งทั้งคู่ก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์ต่อกันในแง่โรแมนติกใดๆ กระนั้นอาสึกะก็แสดงให้เห็นสภาพการเติบโตทางจิตใจที่แตกต่างจากในภาคทีวีซีรีส์โดยสิ้นเชิง ชิงินามิ อาสึกะไม่ได้พยายามคาดคั้นเอาความจากชินจิมากมายนัก แตกต่างจากโซริว อาสึกะที่จะต้องต่อปากต่อคำเอาชนะชินจิให้ได้แม้ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ยังคงความเป็นเด็กสาวปากร้ายเอาแต่ใจเอาไว้อยู่บ้าง

    การรับมือความผิดหวัง

    ปมประเด็นที่ใหญ่หลวงระหว่างอาสึกะและชินจิไม่ใช่บทบาทของทั้งคู่ในฐานะลูกสาวและลูกชาย กลับเป็นวิธีในการรับมือปัญหาของชินจิที่อาสึกะมองว่าไม่ถูกต้อง กล่าวคืออาสึกะรับมือกับปมปัญหาต่างๆ ในชีวิตด้วยการหลอกตัวเอง แต่ไม่หนีปัญหา ส่วนชินจิมองเห็นความจริงทั้งหมดแต่กลับหนีปัญหา เธอสร้างความภาคภูมิใจ ให้ตัวเองเป็นเกราะอันแข็งแกร่งเพื่อเข้าต่อสู้จัดการกับสภาวะปัญหาต่างๆ ในชีวิต ยึดโยงตัวเองเข้ากับหุ่นอีวานแกเลียน ใช้อัตราการประสานกันกับหุ่นเป็นเครื่องวัดคุณค่าในตัวเอง  ทำร่างกายและจิตใจให้เข้มแข็งเพื่อที่จะยืนอยู่ให้ได้ด้วยตัวคนเดียว ในขณะที่ชินจิประเมินตัวเองต่ำต้อย ไม่ยอมแก้ไขปัญหาใดๆ เพราะคิดว่าตนเองไม่มีอำนาจ ไม่มีพลังพอที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย ทำให้อาสึกะหงุดหงิดชินจิอยู่เสมอๆ
    พฤติกรรมเช่นนี้ของอาสึกะยิ่งทวีคูณความร้ายกาจมากยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อวิธีการแก้ปัญหาด้วยการพุ่งชนของเธอไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่เป็นมา ซ้ำร้ายชินจิที่หนีปัญหาไปเรื่อยๆ กลับประสบความสำเร็จอย่างง่ายดาย ทำให้ self esteem ของอาสึกะถดถอยลงอย่างรวดเร็ว จนอัตราการประสานของอาสึกะเหลือศูนย์ภายในเวลาไม่นาน ความจริงอันนี้ทำให้อาสึกะที่ตัดสินตัวเองด้วยการเป็นนักขับอีวารู้สึกสูญเสียความมั่นใจ และสูญเสียคุณค่าในตัวเอง นำไปสู่สภาวะซึมเศร้าแบบชัดเจนในทีวีซีรีส์ช่วงท้าย

    เกลียดอิคาริ ชินจิ

    แม้อาสึกะจะแสดงออกเช่นนั้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาสึกะเองก็มีใจให้ชินจิในช่วงระยะเวลาหนึ่ง จนกระทั่งเกิดเรื่องขึ้นเสียก่อนใน The end of Evangelion ทำให้ผู้ชมได้เห็นซีนที่ชินจิบีบคออาสึกะในตอนท้าย ก่อนจะเริ่มต้นจักรวาลขึ้นใหม่ใน Rebuild of Evangelion
    เรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปใน Rebuild of Evangelion ผู้เขียนมองว่าไม่ใช่การเขียนขึ้นใหม่เพื่อเอาใจแฟนๆ อย่างที่ถูกครหา แต่เป็นเรื่องราวหลังจากชินจิตัดสินใจสร้างโลกใหม่ใน The end of Evangelion เรื่องราวดำเนินไปจนในตอนท้ายที่ชินจิมีโอกาสได้ตัดสินใจอีกครั้ง ครั้งนี้เขาเลือกที่จะไม่บีบคออาสึกะ ทว่าเป็นการบอกเล่าให้เธอรู้ว่าชินจิเองก็เคยมีใจให้กับอาสึกะเช่นกัน
    ในท้ายที่สุด หลายคนก็อาจจะต้องผิดหวังเมื่อคนที่อยู่เคียงข้างชินจิไม่ใช่อาสึกะหรือเรย์ที่มีบทบาทสำคัญทางจิตใจของชินจิมาตั้งแต่ภาคทีวีซีรีส์ หรือแม้กระทั่งคาโอรุ นางิสะที่สามารถมอบความรักให้กับชินจิได้โดยไม่มีข้อแม้ แต่กลับเป็นมาริ อิลลัสเทรียส มากินามิ หรือมาริ อิสคาริออท ที่เพิ่งมีบทบาทในช่วงท้ายของ Rebuild of Evangelion ทำให้ผู้ชมเกิดข้อถกเถียงว่าทำไมจึงมาไวไปไวแต่ได้ชินจิไปครอง ประจวบกับคำพูดหนึ่งของอาสึกะที่กล่าวว่า "ชินจิน่ะต้องการแม่มากกว่าแฟนสาวเสียอีก" อาจทำให้สรุปได้ว่าความสัมพันธ์ของชินจิกับมาริ (ที่มีความสัมพันธ์เป็นรุ่นน้องของอิคาริ ยูอิ แม่ของชินจิ) ก็เป็นการตอกย้ำถึงบทบาทของชินจิในฐานะลูกชาย จึงไม่แปลกใจเลยที่อาสึกะจะไม่ได้จบคู่กับชินจิอย่างที่ใครหลายๆ คนเชียร์ และก็เป็นการสรุปได้อย่างค่อนข้างชัดเจนว่าในความสัมพันธ์ของอาสึกะกับชินจินั้นปนไปด้วยความรักและความเกลียดชังชั่ว แตกต่างกันไปในแต่ละเหตุเวลานั่นเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in