เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
IN BEAR VIEW เล่มนี้หมีรีวิวDC K ToKa
Board Game Universe : จักรวาลกระดานเดียว
  • ผมเป็นคนที่ชอบเล่นเกมส์มากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมแนว MOBA จำพวก DotA หรือ LoL ผมจะชอบเล่นเป็นพิเศษ 

    แต่เมื่อไม่นานนี้กระแสเกี่ยวกับบอร์ดเกมส์เริ่มเข้ามาในไทย และพอดีกับร้านบอร์ดเกมส์มาเปิดแถวมหาวิทยาลัยพอดี เลยได้มีโอกาสสัมผัสและเล่นบอร์ดเกมส์ในแนวต่างๆ จึงทำให้รู้ว่าไอ้เจ้าบอร์ดเกมส์มันให้ความสนุกได้ไม่แพ้เกมส์คอมพิวเตอร์เลย

    และเช่นเดียวกัน ก็มีหนังสือที่เกี่ยวกับบอร์ดเกมส์ออกมาให้ได้อ่านเล่นกัน ชื่อว่า Board Game Universe : จักรวาลกระดานเดียว ของ สฤณี อาชวานันทกุล 


    หนังสือเล่มนี้ได้ โตมร ศุขปรีชา เป็นคนเขียนคำนิยมให้ มีทั้งหมด 304 หน้าถือว่าหนาพอสมควร แต่ถ้าใครชอบเล่นบอร์ดเกมส์หรือชอบเล่นเกมส์อยู่แล้วจะรู้สึกอ่านเพลินอย่างมาก โดยหนังสือเล่มนี้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน

    ส่วนที่ 1 : เกมกระดานกับการเล่าเรื่อง
    ในส่วนนี้จะเกริ่นเกี่ยวกับบอร์ดเกมส์ว่ามีความแตกต่างจากเกมเศรษฐีที่เคยเล่นๆกันยังไง พร้อมทั้งอธิบายว่าบอร์ดเกมส์นั้นมีประเภทอะไรบ้าง และบอร์ดเกมส์นั้นมีวิธีการเล่าเรื่องในมีความน่าสนใจหรือน่าเล่นยังไง

    ส่วนที่ 2 : เรื่องเล่าจากกระดาน 
    ในส่วนนี้จะเป็นการแนะนำบอร์ดเกมส์ต่างๆว่าในแต่ละเกมส์มีการเล่าเรื่องยังไงบ้าง อาจมีการเล่าเรื่องจากการเล่นหรือเล่าเรื่องจากกติกาที่กำหนดขึ้นมา ซึ่งเรื่องที่เล่านั้นต่างมีความน่าสนใจอย่างมาก เช่นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จำพวกศักดินา ทหาร ไพร่พล หรือเรื่องราวเกี่ยวกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม การสร้างเส้นทางรถไฟ หรือเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างโรงงานที่ให้แง่คิดในเรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งแต่ละเรื่องราวนั้นล้วนเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาเล่นบอร์ดเกมส์ได้อย่างอยู่หมัด

    ส่วนที่ 3 : นักเล่าเรื่องในดวงใจ
    ในส่วนนี้จะเป็นการพูดถึงนักทำบอร์ดเกมส์ ว่ามีแนวคิดอะไรในการสร้างบอร์ดเกมส์ขึ้นมา และมีการสอดแทรกเรื่องราวอะไรบ้างในตัวบอร์ดเกมส์ รวมไปถึงนักกราฟฟิกที่คอยวาดและดีไซด์ตัวเกมส์ให้ออกมาน่าเล่นอีกด้วย

    ส่วนที่ 4 : นอกรอบขอบกระดาน
    ในส่วนนี้จะเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับบอร์ดเกมส์ เช่นงานบอร์ดเกมส์ ประเภทของบอร์ดเกมส์ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมของผู้คน รวมไปถึงแนะนำจุดนัดพบในการเล่นบอร์ดเกมส์ในไทยอีกด้วย

    โดยส่วนตัวหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านเพลินและสามารถเปิดโลกในเรื่องบอร์ดเกมส์ในกว้างขึ้น และทำให้รู้ว่ายังมีบอร์ดเกมส์อีกหลายเกมส์ที่น่าสนใจและอยากเล่นอย่างมาก ที่สำคัญยังเป็นตัวจุดไฟให้อยากเล่นบอร์ดเกมส์ได้อีกด้วย ฮ่าๆ

    แต่ข้อเสียสำหรับหนังสือเล่มนี้คือ ถ้าใครที่ไม่เคยเล่นบอร์ดเกมส์ การอ่านจำพวกกติกาการเล่น วิธีการเล่นบอร์ดเกมส์ต่างๆที่มีหลายแอคชั่นให้เลือกเล่นนั้น จะทำให้เราต้องนึกภาพตามและบางครั้งก็นึกภาพไม่ออกเพราะไม่มีรูปภาพประกอบนั่นเอง ซึ่งทางที่ดีก็คือถ้าอ่านเสร็จแล้วลองเอาชื่อบอร์ดเกมส์ไปค้นหาใน Youtube ดูเผื่อจะได้เห็นภาพในการเล่นได้ชัดยิ่งขึ้น

    และที่สำคัญหนังสือเล่มนี้ยังมี Extra Content ด้วย ซึ่งจะมีรหัสในหน้าท้ายๆของหนังสือให้กรอกอยู่ แต่ตอนนี้ยังไม่มี Extra Content ให้อ่านก็ต้องรอกันต่อไป

    โดยสรุปแล้ว ใครที่เป็นคอบอร์ดเกมส์หรือใครที่อยากจะเล่นบอร์ดเกมส์แต่ยังไม่รู้จะเริ่มเล่นอะไรก่อนดี ผมว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะจุดประกายให้อยากลองเล่นบอร์ดเกมส์ใหม่ๆดูนะครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in