เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storythe_yly
Underrated China - Yunnan in March 2019 (1)
  • จีน เมื่อพูดถึงประเทศนี้หลาย ๆ คนอาจจะมี perception ที่ไม่ดีต่อประเทศนี้สักเท่าไหร่ รวมถึงตัวเราด้วย เพราะความโฉงเฉง เสียงดัง ความสะอาด อะไรต่าง ๆ ที่เรา 'เคยฟังคนเค้าเล่ามา' แต่เมื่อลองนึกถึงธรรมชาติและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมาก ๆ ของประเทศจีน สิ่งนี้กลับดึงดูดในเราตัดสินใจลองไปลุยจีนดูสักครั้ง เกิดเป็นทริป 5 คืน 6 วัน ที่ทำให้เรากลับมาแล้วตั้งปณิธานกับตัวเองว่า จะกลับไปเที่ยวจีนทุกปี!

    ทริปนี้เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2019 เป็นทริปแรกของเราและพี่สาวหลังเรียนจบ ตัดสินใจไปจีนหลังจากดูคลิปคุณหมิง-ลี่เจียงของอาสาพาไปหลง ประกอบกับการอ่านรีวิว ดูคลิปใน Youtube เลยได้ทริปไปดูเมืองเก่า ภูเขาหิมะ และไป Trekking ครั้งแรกของชีวิต ทุกอย่างมันดีเกินกว่าที่คาดคิดเอาไว้มาก ๆ

    วันแรกเรานั่งเครื่องบินจากกรุงเทพไปถึงคุณหมิงประมาณเกือบบ่ายโมง ผ่านตม.แล้วก็ออกมาขึ้นรถบัสตรงหน้าอาคาร เค้ามีการจัดการที่ค่อนข้างดี สนามบินไม่ใหญ่มาก มีป้ายบอกว่าบัสสายไหนไปตรงไหนบ้าง เรานั่งบัสสาย 2 หน้าเกท 3 ไปสถานีรถไฟเพราะจะนั่งรถไฟความเร็วสูงไปลี่เจียง


    เราไปในวันที่ท้องฟ้าค่อนข้างขมุกขมัว ไม่สดใสสักเท่าไหร่ บ้านเมืองดูแปลกตาดี ถือว่าเจริญกว่าที่คาดคิดไว้มาก ชอบที่เค้ามีการแบ่งเลนส์รถมอเตอร์ไซค์กับรถยนต์ไว้ชัดเจน แถมมองไปแล้วไม่มีเสาและสายไฟรกตาด้วย


    นั่งบัสมาลงป้ายสุดท้าย แล้วเดินตรงไปอีกหน่อยก็จะเจอสถานีรถไฟ เราจองตั๋วรถไฟผ่าน Trip.com มาแล้วประมาณพันนิด ๆ จากรีวิวส่วนมากคนไทยเลือกที่จะนั่งรถนอนไปลี่เจียง แต่พอคิดถึงเรื่องเวลาและความสะอาดแล้ว รถไฟความเร็วสูงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเรา ใช้เวลาราว ๆ 3 ชั่วโมงก็ถึงลี่เจียงประมาณ 18.30 น. มีเวลาให้เที่ยวซึมซับบรรยากาศกลางคืนของเมืองเก่าด้วย 


    แต่ด้วยความที่หาอ่านรีวิวเรื่องรถไฟความเร็วสูงไม่ได้ เลยเจอปัญหาตรงที่หาจุดรับตั๋วไม่เจอ เพราะเข้าสถานีปุ๊ปจะเจออาคารออกตั๋วประมาณ 3 อาคาร ถาม 2 ที่แรกก็ให้คำตอบเราไม่ได้ เรากับพี่ก็พูดจีนไม่ได้ด้วย เดินไปเดินมาก็เข้าไปถามในอาคารด้านในสุดฝั่งขวา เอา Booking ให้ดูเค้าก็ชี้ไปที่ช่องออกตั๋วช่องแรก

    ความซวยยังไม่หมด คนก่อนหน้าออกตั๋วเป็นร้อยใบ ยืนรออย่างนานก็ดันมีคนเดินมาแทรกคิวต่อหน้าต่อตาอีก พอถึงคิวเราเค้าก็ไม่ยอมหลบ จนเราตึงแล้วบอกเป็นภาษาอังกฤษไปว่าเรามาก่อน พนักงานก็ให้เราก่อน โชว์ Booking กับ Passport ให้เค้า ก็ได้ตั๋วมาอย่างหวุดหวิดเกือบตกรถไฟ นับว่าเป็นการเจอคนนิสัยไม่น่ารักคนแรกและคนเดียวตลอดทั้งทริป


    บรรยากาศบนรถไฟดีมาก เราเคยชินกับรถไฟไทยและไม่เคยไปประเทศเจริญแล้ว เช่น ญี่ปุ่น พอมาเจอแบบนี้ก็ว้าวมาก รถไฟตรงเวลาเป๊ะ ห้องน้ำสะอาดดี จะเห็นได้ว่ามีที่นั่งแบบ 3 และ 2 เราโชคดีที่ได้นั่ง 2 กับพี่สาว ตลอดทางบนรถก็ไม่วุ่นวายเสียงดังอะไรเลย 


    จุดที่ประทับใจมากอีกอย่างคือวิวข้างทาง ช่วง 2 ชั่วโมงแรกมองวิวเพลินเลย เป็นช่วงเย็นพอดี แสงเอย บรรยากาศเอย ดีสุด ๆ บ้านเมืองก็เป็นแบบจีน ๆ ผ่านเมืองที่โทรมบ้าง เจริญขึ้นมาบ้าง


    บรรยากาศจะเป็นแบบชนบท ๆ ข้างทางส่วนมากเป็นแปรงผักของชาวบ้าน มีฉากหลังเป็นภูเขา แอบคิดว่าถ้ามาในวันที่ฟ้าใสหน่อยน่าจะสวยกว่านี้

    เมืองที่นั่งผ่านแล้วเราชอบที่สุดถึงกับเอา Map ขึ้นมาดูว่าตรงนี้คือเมืองอะไร คือ Dali Bai เป็นเมืองที่มีทะเลสาปใหญ่โตมาก ข้างหลังเป็นภูเขา แล้วตอนนั้นเป็นช่วง 5 โมงเย็น แสงที่ทะลุผ่านก้อนเมฆแล้วสะท้อนลงบนน้ำ ระยิบระยับมากเลยแหละ


    แล้วเราก็มาถึงลี่เจียงตอน 18.25 น. ตรงเวลาเป๊ะ ถ่ายรูปตรงชานชาลานิดหน่อยก็ต้องออกไปเพราะรถไฟจะรับผู้โดยสารไปคุณหมิงต่อทันที 


    เดินออกมาขึ้นรถบัสสาย 4 หรือสาย 16 ไป old town จริง ๆ หน้าสถานีก็บรรยากาศดีมาก อากาศดี มองเห็นภูเขาหิมะตั้งแต่ตอนออกจากสถานีเลย แต่ตอนนั้นวุ่น ๆ ในการหารถ เลยไม่ได้ถ่ายอะไรมาก ค่ารถก็แสนถูก 1 หยวนหรือแค่ 5 บาทเอง สภาพรถก็ดีมาก ก็เป็นอีกอย่างที่เกินคาด แค่วันแรกก็สัมผัสได้ว่าประเทศจีน เป็นอะไรที่ดีกว่าที่เราจินตนาการไว้มาก ๆ ระบบขนส่งดีกว่าที่ไทยเยอะเลยอะ ฮ่า   


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in