เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ตื่นจากฝันก็ฝึกงานซะแล้วThanaphon R.
อารัมภบท
  • "วันแรกของการฝึกงานเป็นอย่างไร"

    ยังไม่เริ่มงานจริง ๆ หรอก เป็นการนัดพูดคุยรายละเอียดงานว่าจะได้ทำอะไรบ้าง

    11.00 น.
    ยอมรับว่าตื่นเต้นตั้งแต่ก่อนจะเข้ามีท แต่พอกดเข้าเปิดกล้องความตื่นเต้นก็หายไปแล้ว(?) คีพคูลแบบมืออาชีพ มีเพื่อนอยู่ด้วยตั้ง 2 คน ตอนแรกก็ไม่มีอะไรมากพี่ ๆ ให้แนะนำตัวทำความรู้จักกัน ชื่ออะไร ชื่นชอบอะไร มีความถนัดหรือความสนใจด้านไหน ทำไมถึงมาฝึกงานที่นี่ เราก็ตอบว่าอยากทำงานที่สำนักพิมพ์ สนใจงานด้านหนังสือ ถนัดด้านวาดภาพหรือทำกราฟฟิคก็ได้ พี่เขาเลยจะให้คุยกับฟรีแลนซ์ที่ทำอาร์ตเวิร์คให้สำนักพิมพ์ด้วย การพูดคุยกันก่อนเริ่มงานก็เป็นอะไรดีนะ สร้างความเข้าใจกันมากขึ้น ทางพี่ ๆ จะได้แบ่งงานให้ตามความสามารถและความสนใจของเรา ส่วนเราเองก็ได้ฝึกทักษะทั้งที่ถนัดและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จากเขา ซึ่งตอนคุยกันคือพี่เขาเป็นกันเองมาก คุยสนุก พี่ทรายและพี่นิดนกย้ำเสมอว่ามีอะไรพูดคุยทักมาถามได้ แม้เราจะเป็นเด็กฝึกงานแต่ก็อยากได้ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ นั้นทำให้เรารู้สึกได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานจริง ๆ 

    "พี่คาดหวังอยากให้เราสนุกกับการทำงาน"
    เราที่ได้ยินก็คือใจฟูไปหมดแล้วค่ะ

    พี่นิดนกยังถามเรื่องหนังสือนิทานที่ชอบด้วย แอบตกใจเพราะเราไม่มีหนังสือที่ชอบที่สุด แต่นึกถึงตอนเรียนเล่านิทานมีเรื่อง แม่จ๋า อย่าโมโห (ขอบคุณนะเจิน) เนื้ิอหามันน่ารักและอบอุ่นหัวใจจริง ๆ แล้วเป็นของสำนักพิมพ์ Sandclock พอดี (กลายเป็นคนอยู่เป็นเลย)

    ต่อมาพี่นิดนกเล่าว่าสิ่งที่เราจะได้จากการฝึกงานให้ศึกษาการทำหนังสือตั้งแต่เริ่ม การซื้อลิขสิทธิ์ การแปลต่าง ๆ ได้ไปโรงพิมพ์ โกดัง หรือร้านหนังสือ จนถึงจบงานนั้น ๆ ออกบูธขายหนังสือ ได้พูดคุยกับกลุ่มนักอ่าน แค่ฟังก็ตื่นเต้นสุด ๆ (ใฝ่ฝันอยากลองจัดบูธสักครั้ง) การฝึกงานในครั้งนี้แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นออนไลน์แต่ก็ได้มีโอกาสพบปะกันด้วย

    สรุปแล้วงานหลัก ๆ ที่ได้ทำเป็นคิดคอนเทนต์ลงสื่อออนไลน์ทั้ง Facebook และ IG ขยายช่องทางให้เข้าถึงนักอ่านมากขึ้น อาจจะทำ Twitter หรือ Tiktok ด้วย ซึ่งคอนเทนต์เป็นเกี่ยวกับเนื้อหาในหนังสือ พี่ทรายจะส่งหนังสือมาให้ 15 เล่ม (เบา ๆ ไม่เลือกงานไม่ยากจนค่ะ ;3;) สุดท้ายนี้มีโปรเจคให้รวมทีมเด็กฝึกงานช่วยกันจัดอีเว้นท์ ซึ่งเป็นโปรเจคใหญ่ที่ให้เด็กฝึกงานได้กันช่วยกันคิดรายละเอียดวางแผนกันมา (ช๊อคเลยค่ะ) ทั้งลักษณะกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นเวิร์คช้อป เล่านิทาน หรือนิทรรศการ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายแม่และเด็ก เป็นครอบครัวแบบไหน เด็กอายุเท่าไร สถานที่จัดงานที่ไหน ช่วยกันคิดเอาไปนำเสนอ สกิลพิทชิงต้องมา โปรเจคนี้ต้องรอดค่ะ วรรณ'เด็กสู้

    "avengers assemble"
    เย่

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in