เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อุ่นใจ playlistfifthsaoirsx
#LifePlaylist pt. i
  • #LifePlaylist. Pt. i


    ขอประเดิมรีวิวเพลงแรกด้วยเพลงที่ชอบที่สุดหลักๆคืออยากเล่าความเป็นมาว่าเจอเพลงนี้ได้ยังไงและชอบเพราะอะไรเท่านั้นเอง รู้สึกอยาก express ความรักที่มีกับเพลงพวกนี้มากๆ เลยอยากลองเขียนดู ?


    Unwritten - Natasha Bedingfield (2004)



    Why this song?: เป็นเพลงที่ฟังแล้วชอบตั้งแต่ครั้งแรกจริงๆแล้วพึ่งได้มาฟังตอนปี2018 นี่เอง5555 

    แต่เนื่องด้วยสถานการณ์มันพาไปนั่นคือเขาชนไก่big boss ก่อนจบรด. ทำให้ฟังเพลงนี้แล้วอินมากๆรู้สึกเนื้อหามันกินใจไปหมดท่อนที่ชอบมากๆคือ


    “ Today is where your book begins

    The rest is still unwritten “


    รู้สึกเหมือนชีวิตชั้นยังใช้ไม่คุ้มเลยคิดซะว่าไปเขาชนไก่รอบนี้จะไปเพิ่มหน้าใหม่เพิ่มchapter ใหม่ให้ชีวิตแล้วกันฮือสิ่งที่ชอบของเพลงนี้ที่จะขาดเลยไม่ได้คือท่อนbridge ที่เป็นเหมือนเป็นวงเสียงประสานมาร้องเหมือนฟังเพลงแนวsoul เลยทำให้ท่อนนั้นมันepic มากๆเป็นองค์ประกอบที่ดีและลงตัวกับเพลงนี้จริงจังประกอบกับinstrumental ของมันที่เมโลดี้ชวนnostalgic มากๆตอนนี้ฟังเพลงนี้ทีไรก็นึกถึงเขาชนไก่ตลอดความทรงจำที่ดือแต่จะไม่กลับไป


    Bubbly - Colbie Cailat (2009)



    Why this song?: เคยได้ยินผ่านๆมาตั้งแต่เด็กๆมันนานแล้วอะนานมากๆด้วยจนไม่รู้เมื่อไหร่มันดันมาเข้าหูขึ้นมาว่าแบบเคยได้ยินนี่นาเพลงชื่อนี้นะหลังจากนั้นก็เป็น1 ในเพลงแรกๆในหัวเลยเวลาทำplaylist ต่างๆทั้งๆที่เนื้อหาและความหมายเพลงส่วนตัวแล้วมันไม่ได้ดีเลิศหรือกินใจอะไรขนาดนั้นแต่มันก็คงเป็นเพลงที่อยากกลับมาฟังเรื่อยๆได้ไม่เคยเบื่อเลยจริงๆและเพลงนี้มันก็จะยังเป็นthe it song ในใจชั้นต่อไป


    Deliver - Fifth Harmony (2017)



    Why this song?: แน่นอนว่าพูดถึงวงนี้ความทรงจำทั้งดือและไม่ดือมันเต็มไปหมดเพราะผ่านอะไรกันมาเยอะแต่กับเพลงนี้มันไม่มีความรู้สึกพวกนั้นเลยเป็นเพลงที่ถูกจริตที่สุดของวงนี้เป็นแนวr&b/soul ที่ทำโดยทีมโปรดิวเซอร์ที่ชั้นชอบมากๆคือThe Stereotypes  เรื่องเนื้อหาของเพลงก็ไม่ได้กินใจเบอร์นั้นแต่นี่คิดว่าการที่เพลงนึงมันพิเศษในใจของตัวเองมากมันก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงที่meaningful ขนาดนั้นบางทีเพลงที่ไม่พิเศษก็อาจจะพิเศษในใจชั้นก็ได้และเพลงนี้คือตัวอย่าง(พี่มลมาก) 


    ตอนไปคอนเสิร์ต PSA TOUR ที่ Central World ยอมรับเลยว่าไม่ไหวแล้วอยากจะร้องมันตรงนั้นเหมือนหยุดทั้งโลกเพื่อมาฟังเพลงนี้แบบสดๆและThey didn't disappoint, they DELIVERED. มีconnection บางอย่างกับเพลงนี้เป็นall time fav เลยจริงๆ 


    *ขอเสริมThe Stereotypes เพิ่มเป็นทีมทำเพลงที่ชอบมากๆอีกเพลงที่ทีมนี้ทำคือBad Boy ของRed Velvet ที่ก็ดีมากๆไม่ต่างกันเคยไปดูคลิปmaking of ตอนทำเพลงมาด้วยคือประทับใจ(จากคนที่ใช้fl studio พอถูไถและพอเข้าใจhow these things work นิดโหน่ย) เค้ามีlogic อะเค้ารู้ว่าควรทำอะไรบ้างกับเพลงตัดverse เข้าท่อนpre-chorus ยังไงทำbridge ยังไงคือมันสร้างอารมณ์ให้กับคนฟังแล้วมันeffective จริงๆอยากบินไปเมกาแล้วกราบเท้า


    ลูกทุ่งลิซึ่ม- เตปาป้า



    Why this song?: แปลกใช่มั้ย แปลกมากด้วย555 มันคือเพลงที่มาจากchildhood สมัยอนุบาลอินี่เองเคยมีซีดีแผ่นนึงเป็นรวมฮิตคาราโอเกะของแกรมมี่ยุคนั้นเมื่อก่อนก็ไม่ค่อยชอบเพลงนี้เท่าไหร่เพราะดูแปร่งสุดฟังไม่ง่ายเหมือนเพลงอื่นในแผ่นแบบโอมมะลึกกึ๊กกึ๋ยงี้แต่พอเราโตแล้วกลับมาฟังคือnostalgic อีกและ(บ่อยเนอะ) มันเหมือนเราได้กลับไปroots ของเราจริงๆดั้งเดิมที่เราเคยผ่านมากลับมาจากโรงเรียนแล้วฟังเพลงอีแผ่นนี้ถึงเพลงนี้มันจะปล่อยมากก่อนชั้นเกิดอีกแต่พอมาฟังแล้วมันก็มีrelatability บางอย่างแม้ชั้นจะไม่เคยได้ใช้ทรานซิสเตอร์หรือเติบโตมากับเพลงพุ่มพวงเลยแต่ก็นะบางทีหลายๆอย่างมันก็มาเองรู้สึกเข้าถึงอย่างบอกไม่ถูก


    “ เจ้าข้าเอ๋ยหนูไม่สบาย

    ป่วยเพราะหัวใจเป็นลูกทุ่งลิซึ่ม“


    รู้สึกเป็นเพลงไทยไม่กี่เพลงที่เนื้อเพลงดูไม่ค่อยmake sense เท่าไหร่ดูประหลาดๆแต่ชั้นสามารถeat this up และเอนจอยกับมันได้เต็มที่มาก5555


    อีกอย่างที่ชอบคือความที่ตัวเพลงมันพยายามปรับให้เข้ากับยุคสมัย(20 ปีก่อน) มันออกมาทั้งลูกทุ่งทั้งสตริงไม่ฝืนเลยอีกเพลงที่ชอบมากคือสายัณห์ลืมสัญญาให้ฟีลเดียวกันแต่ที่ชอบลูกทุ่งลิซึ่มมากกว่าคงเพราะมันคือความทรงจำสีจางตอนเด็กนี่แหละ


    A Thousand Miles - Vanessa Carlton



    Why this song?: เคยฟังมาตั้งแต่เด็กๆอีกแล้วนี่ว่ามันน่าจะเป็นเพลงที่หลายๆคนชอบเป็นall time fav เหมือนกันแค่เมโลดี้ก็ติดหูแล้วแต่ที่ประทับใจที่สุดคือท่อนpre-hook 


    “ And I need you

    And I miss you

    And now I wonder “


    ถ้าถามว่าชั้นชอบอะไรทั้งๆที่ประโยคมันเบสิคสุดแต่จริงๆแค่รู้สึกว่ามันbrilliant มากๆในการทำประโยคพื้นฐานแบบนี้ทำให้มันออกมาspecial ได้ด้วยการเว้นแต่ละประโยคด้วยตึงตึ่งตึ๊งตึงตึงอะ55555 มันมีชั้นเชิงและbuild ให้สู่ท่อนฮุคได้แยบยล(เว่อร์) ชอบstructure ต่างๆของเพลงนี้มากจริงๆ


    Night Bus - Gabrielle Aplin



    Why this song?: เป็นเพลงที่ฟังแล้วขนลุกตั้งแต่เปียโนแรกที่ขึ้นตอนintro เพลงเลยเป็นเพลงที่ชอบฟังตอนกลางคืนมากๆไม่ว่าอยู่บนบีบนรถเมล์นั่งวินหรือเดินๆตอนกลางคืนเหมือนได้อยู่กับตัวเอง 


    “I see my reflection, dazed and complacent

    She follows me home at night”


    เหมือนเราได้เรียนรู้ตัวเองได้realized บางอย่างไปพร้อมๆกับคนร้องมันเหมือนเป็นเพลงที่เศร้านะแต่ก็ปนความสุขนิดๆที่ตัวเองชัวร์แล้วว่าจะทำยังไงต่อไปมันไม่ใช่เพลงที่sad เลยแต่เหมือนหลังจากให้เวลากับตัวเองได้สังเกตคนอื่นๆกลับนึกได้ว่าที่เป็นอยู่มันไม่โอเคแล้วได้make up my mind  จริงๆ 


    อีกอย่างที่ชอบมากคือvibe ที่เราได้จากเพลงนี้มันเลยเหมาะกับการฟังตอนกลางคืนมากๆเคยหลงคิดว่าเพลงนี้มีmusic video ประมาณว่านั่งอยู่บนรถเมล์ทั้งเอ็มวีไรงี้จนมารู้ทีหลังเกือบเป็นเดือนว่ามันไม่เคยมีนะชั้นเลยงงมากว่าเอามาจากไหนแต่ชั้นจำได้ว่าเคยเห็นจริงๆนะalternate universe อีกแล้วหรอหรือมโนไปเองฮือ


    Sometimes - Ariana Grande



    Why this song?: เป็นเพลงที่หลายคนเฉยมากเท่าที่อ่านรีวิวบั้มนี้มาแต่นี่กลับชอบมากๆซะงั้นรู้สึกเพลงมันอุ่นใจดีบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องrush มันหรือทำอะไรกับมันมากเพราะเราค่อยๆcollect moments ได้คิดว่าrelationship มันควรเป็นแบบนี้ไม่ว่าจะเพื่อนหรืออะไรต่างๆก็ตาม(พูดไม่ได้เยอะเพราะไม่เคยมีแฟนแหะ) ชอบกีตาร์ในเพลงนี้มากมันทำเพลงนี้carefree ชิลเนิบๆฟังแล้วเข้ากับความหมายเพลงมากๆ 


    กุญแจที่หายไป- ปาล์มมี่



    Why this song?: เรื่องมีอยู่ว่าไม่เคยสนใจเพลงนี้เท่าไหร่รู้แหละว่าเพราะแต่มาชอบมันจริงๆก็ตรงนั่งเงียบๆที่เขาชนไก่แล้วrandomly ฮัมเพลงนี้ขึ้นมาแต่จำไม่ได้ว่าเพลงอะไรเลยเลยร้องให้โอห์มฟังมันเลยตอบว่าเพลงนี้ก็เลยแบบเออจำมาได้ตลอดแล้วก็ฟังบนขากลับจากเขาชนไก่ด้วยnostalgic เว่อร์ถึงจะผ่านไปแค่8 เดือนแต่ก็เป็นความทรงจำสีจางไปแล้ว(no pun intended) 


    คือแบบ…ฟังยังไงมันก็เพราะอะ55555 ถึงจะไม่ค่อยมีอะไรเลยแต่เสียงพี่ปาล์มมี่แล้วเนื้อเพลงมันก็เอาอยู่ใช้คำง่ายๆแต่impact กับชั้นมากจนมาอยู่ในlife playlist ใครหลายๆคนรวมถึงตัวชั้นเองด้วยฮือ


    วงกลม- บัวชมพูฟอร์ด



    Why this song?: ความทรงจำในวัยเด็กเหมือนกันจำได้ว่าชอบพี่บัวชมพูมานานมากตั้งแต่อนุบาลนั่นแหละคุณแม่เคยซื้อซีดีPop Angels มาให้ด้วยเพราะเห็นว่าชั้นชอบบัวชมพู5555 


    “เป็นวงกลมวงกระท่อนกระแท่นไป

    เสี้ยวหนึ่งของมันหล่นหาย”


    เสียงบัวชมพูคือเล็กมากๆมันเลยทำให้รู้สึกว่าทำไมชีวิตเลวร้ายจังวะมันฟังดูแล้วเชื่ออะ  ไม่รู้สิเพลงนี้มันแบบเศร้าแต่ก็ยังมีความหวังแต่ก็ตัดพ้อโชคชะตาตัวเองอีกคือรู้สึกมีหลายความรู้สึกมากเลยชอบเพลงนี้มากๆเพราะชั้นไม่มีวันเศร้าแต่เศร้าทั้งหมดมันควรมีหลายๆความรู้สึกในครั้งเดียวกันแล้วรู้สึกเพลงนี้มันเป็นแบบนั้น


    รอเธอหันมา- โฟกัสจิระกุล



    Why this song?: ตาไม่ฝาดyet another Thai song on this list เพลงประกอบหนังเรื่องนึงที่แมสมาตลอดเพราะช่องเคเบิ้ลมักจะรีรันกันทุกทีช่วงมีนา-เมษาเพราะเด็กยังไม่เปิดเทอมนั่นก็คือปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่นแต่ถ้าถามว่าเรื่องนี้เรื่องโปรดชั้นมั้ย? ก็ไม่นะ55555 เพราะเอาเข้าจริงเรื่องนี้ตะหงิดใจชั้นหลายอย่างมากเอางี้ทุกตอนเลยดีกว่าแต่เราจะข้ามไปเพราะจะรีวิวเพลงเนอะ


    ที่ชอบเพลงนี้มากๆเพราะเพลงนี้มันดันเข้ากับติ่งเหลือเกินแล้วตอนของโฟกัสในหนังก็relatable มากพอสมควรกับเพลงนี้ถ้าคนทั่วไปฟังตามgreenwave มันก็คงมีคนอินแต่อินคนละเรื่องกับชั้นเพราะเพลงนี้ถ้าดูหนังมาก่อนจะรู้เลยอะว่ามันเกิดมาเพื่อติ่งจริงๆ  ฮือออสุดๆไปเลยแม่


    And one more thing, I still don't know what she was saying in Chinese until today. I have to research a bit to make sure and it turned out to be a really good one ??? 


    Using You - Mars Argo



    Why this song?: เล่าก่อนมีช่วงนึงที่that poppy มาแรงมากๆนี่ก็ตามดูหลายคลิปconspiracy theory แบบเยอะมากอะจนแบบมาเจอสตอรี่ว่ามีคนนึงชื่อMars Argo มาก่อนแล้วปล่อยเพลงแนวนี้ออกมามีtheory ออกมาเป็นดอกเห็ดเยอะไปหมดลืมไปแล้วว่าเกี่ยวกับpoppy ยังไงแต่พอกลับมาฟังอีกรอบแล้วเพลงนี้มันทะแม่งๆยังไงชอบกล


    “Someday we'll both be older

    I wonder if we'll be together looking back on the past

    But I don't care if I don't live to see another day”


    มันเป็นเพลงที่เนื้อความแปลกเพลงนึงเลยอะเคยอ่านที่คนanalysis มาว่าเพลงนี้มันจงใจเว้นวรรคคำแปลกๆอย่างเช่นyou are the only one, who's making me come...เว้น...to my sinful senses งี้ให้ความหมายมันออกมาทะลึ่งๆด้วยแต่not gonna lie มันdeep กว่าที่คิดอะมันไม่ใช่แค่เพลงรักทั่วไปแต่มันก็ปนความสงสัยและsurreal ของคนด้วยหรือแค่ชั้นที่อินอะเอาเถอะ


    Water Flower - Gfriend



    Why this song?: 1 ในเพลงที่ชอบที่สุดของยอจาชินกูเลยให้ฟีลไปทะเลลมตีหน้าเฮฮาธรรมชาติไรงี้อะแต่มันให้ความรู้สึกเหมือนมาจากยุค2000s มากเป็นวงแบนด์อะไรทำนองนั้นประกอบแอนิเมะก็เหมือนอีกsentimental มากเก๋จริงอะไรจริงเหมือนไม่มีอะไรแต่ฟังแล้วนี่ชอบมากๆแบบบอกไม่ถูก 


    Love&Live - LOONA 1/3



    Why this song?: บอกตรงๆว่าตอนแรกรู้สึกเฉยมากฟังเพลงนี้ครั้งแรกน่าจะตอนรู้จักลูน่าแรกๆเลยหลังโกวอนไรงี้แต่พึ่งมาชอบเพลงนี้ตอนต้นปีเองจู่ๆวันนึงกลับมาฟังแล้วมันก็hit แรงมากว่ามันไม่ใช่basic kpop song ที่แบบcuteๆแล้วจบอะจนมีความคิดว่า“อยากไปฮ่องกงเลยว่ะ” ประกอบกับจูฮักนยอนaka ลูกอันดับ1 ก็เคยอยู่ฮ่องกงมาก่อนก็เลยไปเที่ยวเลยเพราะดูเอ็มวีนี้กับsonatine


    รู้สึกว่ามันwell-made มากทั้งเพลงทั้งเอ็มวีงงมากทำไมมันunderrated จังวะทำไมคนไม่ค่อยสนใจเพลงนี้เลยทั้งๆที่ฟังแล้วมันอบอวลหัวใจมากๆยิ่งสตอรี่ในเอ็มวีคือมันเศร้าอะเคยดูแล้วร้องไห้เลยเศร้าอะดังนั้นstan loona กันนะครับ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in