เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เนย์ได้ฝึกงานกับสมาคมนักเขียนฯNaybyNay
การท้าทายตัวเองครั้งใหญ่อย่างการทำ website ของเด็กเนิร์ดสายวรรณกรรม
  •           ตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายประชาสัมพันธ์เป็นหนึ่งในหน้าที่ที่เนย์ได้รับมอบหมายค่ะ ตอนแรกเนย์ก็นึกว่าจะเป็นงานช่วยเหลือในด้านกราฟิกเล็ก ๆ น้อย เป็นลูกมือของพี่ ๆ ที่สมาคมอะไรเเบบนี้ เเต่ความจริงเเล้วไม่เลยค่ะ ในช่วงเดือนที่เนย์มีการฝึกงานนั้นทางสมาคมได้มีดำริที่จะจัดทำเว็บไซต์ใหม่ หลังจากได้ทราบเนย์ก็รู้สึกว่ามันเป็นโอกาสอันดีที่เนย์จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เนย์ขออนุญาตบอกไว้ก่อนเลยนะคะว่าเนย์เป็นคนที่ไม่สันทัดเรื่องไอทีเลยค่ะเรียกได้ว่า low-tech สุด ๆ ไปเลย แต่ว่าการจัดทำเว็บไซต์ของสมาคมในครั้งนี้มันทำให้เนย์ได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งในด้านการสร้างเว็บที่เริ่มต้นตั้งแต่จดทะเบียนชื่อโดเมนไปจนถึงการเผยแพร่หน้าเว็บไซต์ thaiwriters.co ออกมาสู่สายตาสาธารณชนและเนย์ยังได้เรียนรู้ในด้านการทำงานกับผู้อื่น เดี๋ยวเนย์เล่าให้ฟังเป็นด้าน ๆ ดีกว่าว่าตอนที่ทำเว็บนั้นเนย์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง มาชมกันเลย

              ด้านการจัดทำเว็บ

              การเริ่มต้นทำเว็บไซต์นั้นไม่ยากถ้าหากรู้หลักการ เนย์ที่ยังอ่อนด้อยประสบการณ์จึงได้แต่เรียนรู้จากกรรมการหลาย ๆ ท่านที่รู้จักขั้นตอนการทำ พอทำไปสักพัก อยู่ ๆ งานเว็บก็กลายเป็นงานหลักของเนย์ เนย์ต้องสร้างเว็บให้เสร็จโดยที่ต้องหาวิธีใส่สิ่งต่าง ๆ ที่พี่ ๆ กรรมการต้องการให้ได้ เนย์โชคดีที่เกิดในยุคดิจิทัลซึ่งสามารถใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นคว้าหาข้อมูล ยอมรับเลยว่าตอนทำเนย์เครียดมากเพราะเนย์้องทำความเข้าใจ wordpress ให้เข้าใจกระบวนการทำงานของมันเสียก่อนจึงจะลงมือทำเว็บได้ ต้องขอบคุณความรู้จากยูทูบที่ช่วยให้เนย์สร้างเว็บไซต์ thaiwriters.co ได้สำเร็จค่ะ

              ในการสร้างเว็บนั้นนอกจากการทำความเข้าใจเครื่องมือที่ใช้สร้างเว็บเเต่เราต้องเตรียมข้อมูลที่จะนำมาใส่เว็บด้วย หน้าหนึ่งที่เนย์ชอบมากในเว็บไซต์นี้คือหน้า รางวัลซีไรต์ ค่ะ เนย์ได้ทำกราฟิกเเละได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือที่ได้รับรางวัลซีไรต์ด้วย ตอนนั้นสนุกมาก ๆ เลยค่ะ ได้เเก้งานบ่อยมากเเต่ก็สนุกดีค่ะ สร้างประสบการณ์ให้เนย์เยอะมาก ๆ เลยค่ะ ซึ่งนอกจากหน้ารางวัลเเล้วยังมีหน้าอื่น ๆ ของเว็บอีก ถ้าหากเพื่อน ๆ สนใจสามารถเข้าไปสำรวจได้นะคะ 

              ด้านการทำงานกับผู้อื่น

              พี่ ๆ กรรมการของสมาคมนักเขียนให้กำลังใจเนย์อย่างดีในการสร้างเว็บไซต์ค่ะ เนย์ได้เรียนรู้ขอบเขตการทำงานของตัวเองมากขึ้นหลังจากได้มีส่วนร่วมในการจัดทำเว็บไซต์ พี่ ๆ สอนให้เนย์ได้เรียนรู้มากขึ้นว่าการพยายามทำบางอย่างเพื่อสาธารณะประโยชน์นั้นต้องใช้แรงใจสูงมาก เรื่องคำชมนั้นตัดออกไปได้เลย เราเพียงต้องนำคำวิจารณ์และความกดดันจากการระยะเวลาที่จำกัดมาใช้เป็นแรงผลักดันให้เราพัฒนางานและทำงานให้สมาคมให้สำเร็จเท่านั้นก็เพียงพอ จากการทำเว็บไซต์ครั้งนี้ขอบคุณพี่มณและพี่ ๆ กรรมการที่สมาคมนักเขียนจริง ๆ ค่ะที่สอนให้เนย์ได้รับบทเรียนครั้งสำคัญในครั้งนี้ขอบคุณค่ะ

              หลังจากจบฝึกงานสิ้นเดือนสิงหาคมเนย์ก็ไม่ได้ทำเว็บไซต์ต่อแล้วค่ะแต่ว่าประสบการณ์การสร้างเว็บไซต์ thaiwriters.co ของเนย์ในครั้งนี้สร้างมุมมองการเรียนรู้ให้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้นเนย์ได้ท้าทายตัวเองครั้งใหญ่ในการทำงานที่ตัวเองไม่ถนัด แค่ในระยะเวลาที่จำกัดเพียงหนึ่งถึงสองเดือนนี้เนย์ที่ได้วางโครงสร้างเว็บ ตามหาข้อมูล และใส่ข้อมูลต่าง ๆ ของเว็บจนเผยแพร่และผ่านพ้นไปได้ด้วยดีเนย์ก็รู้สึกขอบคุณแล้วค่ะ โอกาสหน้าเนย์จะมาเล่าประสบการณ์ฝึกงานเรื่องอะไรให้ฟังอีกเพื่อนๆ ต้องรอติดตามชมนะคะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in