เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
podcast everydayhybridx_
คำนี้ดี EP.345 เรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้ได้เรื่อง #WFH
  •              
                   ]
                  ช่วงนี้หลายๆคนก็คงอยู่บ้าน ไม่ได้ไปทำงานหรือไปเรียน หรือไปทำกิจกรรมที่อยากทำ หลายๆคนก็พยายามที่จะกระตุ้นตัวเองให้ทำบางสิ่งบางอย่างแล้วยังไม่สำเร็จใช่ไหม อยากเรียนวาดรูป หรืออยากจะอยากทำคลิป อยากจัดบ้านใหม่ อยากเรียนภาษา แล้วเราจะทำอย่างไรที่จะกระตุ้นตัวเองให้ลุกขึ้นมาทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร 



    สิ่งที่ยากที่สุดคือการเริ่มต้นลงมือทำ



                   วันนี้เราว่าจะเรียนทบทวนภาษาอังกฤษสำหรับเตรียมตัวสอบ TOEIC โดยใช้เวลาที่กักตัวอยู่บ้านนี่แหละ แต่บังเอิญเสิร์ชไปเจอพอดแคสคำนี้ดีพอดี เลยลองเปิดฟังดูเลยอยากจะแนะนำทุกคนที่อยากจะลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง โดยนำเคล็ดลับที่ได้จากการฟังพอดแคสนี้น่าจะช่วยได้

    1. อย่าหักโหม 
        เมื่อเริ่มทำสิ่งใดแล้วให้เริ่มทำอย่างเป็นประจำ ต่อเนื่อง แต่อาจจะมีการจัดสรรเวลาให้เหมาะสมกับตัวเองได้ โดยหลีกเลี่ยงความเบื่อ เลี่ยงความล้า และเลี่ยงการ Burn out เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้พลังของเราหายไปเสียหมด ถึงแม้ร่างกายจะสู้แต่หัวสมองและจิตใจไม่ไหวแล้ว มันจะทำให้เราไม่อยากจะทำอีก โดยการแบ่งเวลาการทำอาจไม่ได้หมายความรวมถึงการทำต่อเนื่อง ชั่วโมงต่อชั่วโมงเป็นระยะยาวแต่สามารถแบ่งออกเป็นทุกครึ่งชั่วโมง ทุกยี่สิบนาที หรือทุกวันเว้นวัน แล้วแต่จะออกแบบ

    2.  สภาพแวดล้อมหรือบรรยากาศ
         เวลาอยู่บ้านมักจะมีเสียงรบกวนอยู่เสมอ สภาพแวดล้อมหรือบรรยากาศที่เหมาะกับเราคืออะไร เราต้องรู้จักตัวเองว่าชอบอะไร บางคนชอบอ่านหนังสือและเปิดเสียงประกอบไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง ฟังพอดแคส หรือเพลงบรรเลง เราต้องหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับเรา สร้างบรรยากาศที่จะช่วยกระตุ้นให้เราอยากทำงาน อาจจะหมายถึงโต๊ะทำงานร่วมด้วยก็ได้

    3. ต้องลุกเคลื่อนไหวบ้าง
           เมื่อนั่งทำงานอย่ามัวนั่งเพลิน ให้ลุกเดิน ยืน หรือหากิจกรรมอย่างอื่นทำด้วย ในเมื่ออยู่บ้านเราอยู่ในบรรยากาศที่สบาย ไร้ซึ่งความกดดันใดๆ อาจจะทำให้นั่งทำงานจนเพลินได้ ต้องหมั่นหัดลุกขึ้นมาเดิน ยืนเส้นยืดสายด้วยนี่เป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้

    4.  การจดโน๊ต
            การเรียนต้องเรียนแบบ active เวลาเรียนเราจะต้อง take action อยู่เสมอ เขียนสรุปเรื่องสำคัญที่เราได้ไว้เสมอ หรือเป็นสมุดจดคำศัพท์ไว้เป็นเล่มเฉพาะก็ได้ 

    5. ส่งต่อความรู้
            เมื่อเราได้รับข้อมูล ได้เรียนรู้มาแล้ว จากนั้นนำความรู้เหล่านั้นมาประมวลผล เรียบเรียงนำความรู้ทั้งหมดมาจัดเก็บเป็นภาษาของเรา จากนั้นเราสามารถส่งต่อความรู้เหล่านี้ไปให้คนอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นการสอน หรือการเขียนสรุปของเราเอง ไม่ว่าด้วยรูปแบบได้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีทั้งสิ้น teach someone!

      
          สำหรับการเรียนที่บ้านไม่ใช่เรื่องยากแต่เพียงต้องอาศัยวินัยและความสม่ำเสมอของเราอย่างจริงจัง และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือการเริ่มต้นลงมือทำ พยายามทำเวลาชีวิตให้มีรูปแบบ แต่ก็ไม่จำเจจนน่าเบื่อ หากิจกรรมอย่างอื่นมาทำให้เราหลีกเลี่ยงจากความเบื่อให้ได้ ในช่วงท้ายของพอดแคสนี้ คุณบิ๊กบุญกำลังจะเสนอการเปิดครอสสอนภาษาอังกฤษอยู่ สำหรับใครที่สนใจลองเข้าไปติดตามและเรียนภาษาอังกฤษต่อได้ไม่ว่าจะเพจเฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์ และในพอดแคสได้เลยนะ 


    Sustainable Study Sessions = กำหนดช่วงเวลาในการเรียนแต่ละยกให้กำลังดี และทำแบบนี้ได้ทุกวันไปนานๆ 
    Noise & ambience management = จัดการเรื่องเสียงรอบด้านและบรรยากาศให้เหมาะกับนิสัยในการเรียนของเรา
    Set time to get up and move around = ตั้งเวลาเพื่อลุกขึ้นเหยียดแข้งเหยียดขาUse other activities as a timer = ทำกิจกรรมอื่นไปด้วยต่างนาฬิกาจับเวลา
    Take Notes = จดโน้ต (แบบ summarize หรือสรุปความ ย่อความ)
    Teach Someone = สอนใครสักคน
    avoid boredom, avoid fatigue and avoid burnout = Drown out = กลบเสียง
    Pass it on = ส่งต่อ





     




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in