เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SELF CONCEPTkhingdom.
Parasite movie review x inequality reflection
  • #ParasiteMovie 


    Parasite movie review x inequality reflection


    เกาหลีโคตรอเมซซิ่ง การมีหนังที่เนื้อเรื่อง revolve around ความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นในสังคมแบบนี้ มันเกินกว่าการจิกกัดธรรมดาอ่ะ มันถูก portrayed ออกมาด้วยความโกรธในความไม่เท่าเทียมกันด้านต้นทุน และ โอกาส และ social mobility ที่น้อยนิด หรือแทบไม่มีเลยในสังคมเขา เชี่ย ดีใจที่คนในประเทศเขาไม่ ignorant ในเรื่องนี้เลย จนทำหนังที่เป็น mainstream แบบนี้ออกมาได้


    symbolic เยอะมาก ที่ชอบที่สุดคือ ‘กลิ่น’ เป็นตัวบ่งบอกถึง social mobility ในสังคม ว่าคุณสามารถเลื่อนชนชั้นได้ไหม กลิ่นเหม็นสาบที่ติดตัวตลอดเวลา อาบน้ำแค่ไหนมันก็ไม่หาย = เกิดมาจน คุณก็จนอยู่อย่างงั้นแหละ เลื่อนชนชั้นทางสังคมไม่ได้หรอก เพราะความเหลื่อมล้ำมันสูงเกินไป 



    ดูจบก็อาจจะมีคำถาม แล้วเราควรโทษใครหละ? ใครในเรื่องที่ผิด? คนรวย? หรือคนจน? สำหรับเรา ไม่มีใครผิดในเรื่องนี้ ถ้าจะโทษอะไร ก็น่าจะเป็นโครงสร้างทางสังคมที่มีช่องว่างเยอะขนาดนี้ ชนชั้นสูงก็ไม่ผิดที่ไม่รับรู้ถึงความยากลำบากของชนชั้นล่าง และชนชั้นล่างก็ไม่ผิดที่จะรู้สึกโกรธแค้นกับความไม่เท่าเทียมกันแบบนี้ จริงๆแล้วถ้ารัฐสวัสดิการในประเทศมันดี ความเหลื่อมล้ำคงไม่สูงขนาดทำให้คนชนชั้นล่างลำบากขนาดนี้ 


    พอพูดเรื่องความเหลื่อมล้ำอ่ะ มันจะมีคนที่ไม่เก็ทแก่นของมัน แล้วก็ misinterpret ไปเลย เช่น เราพยายามก็ต้องได้ดีกว่าป่ะ, คนเกิดมารวยก็ไม่ผิดหนิ และอื่นๆ ซึ่งมันไม่เกี่ยวกันเลยเว่ย ความเหลื่อมล้ำมีหลายด้าน ex : ด้านเศรษฐกิจ ด้านทรัพยากร ด้านสิทธิและโอกาส 


    อีกประเด็น ถึงจะไม่มีความเหลื่อมล้ำอ่ะ คนไม่พยายามก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับคนที่พยายามอยู่ดี พ๊อยของการลดความเหลื่อมล้ำคือ ทำให้จุดสตาร์ทเป็นจุดเดียวกัน ได้รับการศึกษาที่มีประสิทธิภาพแบบเดียวกันไรงี้ แต่จะถึงเป้าหมายหรือไม่เป็นเรื่องของตัวบุคคล และถึงจะไม่มีความเหลื่อมล้ำ social ladder ก็ไม่หายไปหรอกเว่ย มันก็จะมีคนต่ำกว่าคุณอยู่ดี แต่ถึงกระนั้น สิ่งที่ต่างจากสังคมความเหลื่อมล้ำสูงคือสวัสดิการที่เขาจะได้, สภาพเศรษฐกิจ มันจะไม่ทำให้เขาลำบาก คือจะเป็นชาวนา ช่างซ่อมรถหรืออะไร เขาก็อยู่ได้อ่ะ ไม่อดอยาก

    เพราะงั้น ถ้าสังคมและชนชั้นกลางจะตระหนักรู้ถึงความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคมมากกว่านี้ก็คงดี 


    the best movie so far.

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in