สวัสดีค่ะทุกคน Beau Be Around กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับนำดอกกระบองเพชรหรือ cactus สวย ๆ มาให้ชมกันด้วยค่ะ
ขอเกริ่นก่อนว่ากว่าจะมาถึงจุดที่เราสะสมกระบองเพชรแบบจริงจังเนี่ย เราเริ่มจากการซื้อกระบองเพชรต้นละ 10-30 บาทตามตลาดนัดทั่วไปนี่แหละค่ะ เพราะเห็นว่ามันน่ารักดี ณ ตอนนั้นเราไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่ากระบองเพชรออกดอกได้!
พอเราเอาเขามาเลี้ยง สักพักเราก็เบื่อ ก็วางทิ้งไว้ไม่ได้สนใจอะไร(ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะคะ 555) หมาคาบไปเล่นบ้าง ตกน้ำตกท่าบ้าง ประสบการณ์น้องโชกเลือดอยู่เหมือนกัน
จนผ่านมาประมาณ 5 ปีได้ พี่สาวเราเห็นน้องวางอยู่บนกิ่งมะม่วง เดาว่าแม่น่าจะช่วยชีวิตน้องมาจากหมาที่บ้าน พี่เราเห็นว่าน้องยังมีสีเขียวบ้างอยู่ ต้นก็ใหญ่แล้ว น่าจะรอด นางเลยเอาไปใส่ดินใส่ปุ๋ย หลังจากนั้นไม่นานน้องออกดอก!! โอ้มายก้อชชช แล้วดอกของน้องคือสวยมากกกก ตั้งแต่วันที่เห็นดอกของน้องในวันนั้น ก็นำมาสู่ดิฉันในวันนี้ 5555
เอาล่ะค่ะ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า เริ่มที่น้องคนแรกของบ้านดีกว่า น้องเป็นสายพันธุ์ยิมโน ชื่อที่คนรู้จักทั่วไปคือยิมโนลูกดกค่ะ ในที่นี้คือน้องจะออกหน่อชำเยอะมากกกก สามารถขยายพันธุ์ง่าย ตายยาก ไม่ต้องดูแลก็ไม่ตายค่ะ ยิมโนมีหลายสายพันธุ์นะคะ มีดอกหลายสีด้วยใครสนใจก็ลองหาข้อมูลเพิ่มได้ ที่เรามีน้องเป็นดอกสีขาวค่ะ เวลาออกดอกคือน่าตื่นเต้นมากกก
ต่อมาน้องเป็น Astrophytum Myriostigma ค่ะ ถ้าพูดถึงกระบองเพชรสายดอกเนี่ย ตระกูลแอสโตรคือพลาดไม่ได้เลยนะทุกคน เจ้าน้องมายริโอ้คนนี้ให้ดอกสีเหลือง น่าประทับใจมากกก
ต่อมาน้องชูแมน น้องคนนี้ให้ดอกเก่งมากกกก ที่เรามีเป็นดอกสีม่วง ดอกใหญ่ ออกดอกง่าย ออกดอกบ่อย และน้องอดทนมาก ตายยากมาก ๆ คือชูแมนเนี่ย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย แต่อัดแดดไปให้สุด แล้วดอกจะมาเองค่ะ
ต่อมาน้องโลบิเวีย โอโหหหห อันนี้สายดอกต้องรู้จักแน่ ๆ เพราะดอกสวย ให้ดอกง่ายถ้าแดดถึง มากไปกว่านั้นคือ สายพันธุ์นี้มีสีดอกให้สะสมเยอะม๊ากกกกก ที่บ้านเราตอนนี้มีสีแดงสด สีชมพู สีชมพูบานเย็น สีเหลือง แล้วก็มีต้นที่รอลุ้นสีอยู่อีกเยอะเลยค่ะ วันนี้ทางเราจะเอาดอกมาให้ชมสามสีค่ะ ก็คือแดงสด บานเย็น แล้วก็ส้มอมเหลือง สวยม๊ากกก แต่ แต่ แต่ !!! ขอเตือนไว้ก่อนนะคะ ดอกหุบไวมาก น้องบานให้เราเห็นแค่ 1-2 วันเท่านั้น!! เพราะฉะนั้น เล็งกันดี ๆ นะคะ
โลบีเวียแดงสด
โลบีเวียสีบานเย็น
โลบิเวียส้มอมเหลือง
ต่อมา เฟเรีย สายพันธุ์นี้เราไม่รู้จักมาก่อนเลย จนล่าสุดที่เราไปเอฟแคคตัสในกลุ่มแล้วมีคนลงขาย ดิฉันเลยเปิด google ดูแล้วชอบดอกน้อง เลยตัดสินใจเอฟมา พอมาถึงประมาณสองสัปดาห์น้องก็ออกดอกค่ะกรี้ดหนักมาก เท่าที่อ่านมาเหมือนว่าน้องคนนี้สาามารถติดฝักเองได้ด้วย เราก็จะสามารถนำเมล็ดมาเพาะได้อีกค่ะ เย้
ต่อมา สายแมมกันบ้าง ซึ่งเป็นสายที่เราชอบมาก เพราะดอกน่ารักกก แต่ แต่ แต่ เรายังไม่ค่อยรู้ใจน้องเท่าไหร่ อ่าน ๆ มาว่าน้องชอบดินโปร่ง ๆ แดดเยอะ น้ำน้อย ก็ทำหมดแล้ว แต่ก็ยังมีหลายต้นที่ยังไม่ยอมให้ดอก อาจจะเพราะอายุต้นยังไม่ถึง นี่นับวันรอชมดอกน้องเสมอ
เอาล่ะ เริ่มกันที่่ แมมหนามพิกุล ต้นนี้หนามสวยมากก ออกฝักบ่อย ออกดอกบ่อย ดอกน้องน่ารักมาก เราเคยเห็นในกลุ่มแคคตัสที่คนเลี้ยงน้องแล้วดอกมงลงรอบต้น เราอิจฉามาก ตอนนี้ทำได้แค่สามดอกรอบต้นอิแม่ก็กรี๊ดแล้วทุกคน
ต่อมาแมมเข็มเงิน น้องคนนี้ออกดอกเก่งมาก แต่ที่เห็นดอกส่วนใหญ่จะเป็นช่วงหน้าหนาว หน้าร้อนนี่ยังไม่เห็นดอกเลยยยย
เดินทางมาถึงตัวสุดท้าย ตัวนี้เป็นแมมที่เรากำลังอินมาช่วงนี้ ตามล่าหาดอกให้ครบสี 555 น้องคือรีบูเทียค่ะทุกคน คือเวลาเขาออกดอก เขาจะออกพร้อมกันทีละหนึ่งดอก หรือหลาย ๆ ดอกพร้อมกันก็ได้ ซึ่งดอกเขาน่ารักมากก วันนี้จะเอาดอกสีขาว สีชมพู สีแดง เหลืองมาให้ชมกัน สีอื่น ๆ ยังไม่ยอมออกดอกเลยค่ะ ตั้งตารอแล้ว
รีบูเทียดอกขาว
รีบูเทียดอกแดง
รีบูเทียดอกชมพู
ซัลโครีบูเทีย ดอกเหลือง
เป็นยังไงกันบ้างคะวันนี้ ชอบต้นไหนเป็นพิเศษไหมคะ หรือมีต้นไหนแนะนำ มาพูดคุยกันได้นะคะ ทุกวันนี้เรายังมีหลายต้นที่เรารอดอกน้อง ๆ อยู่ ไว้วันไหนน้องออกดอกเราจะเอามาให้ชมกันอีกนะคะ
ฝากติดตามเพจ Beau Be Around ทั้งใน Facebook และ Instagram หน่อยนะคะ
มากไปกว่านั้นเรายังมีไอจีสำหรับกระบองเพชรเราโดยเฉพาะคือ @cactus_hobby_house ฝากติดตามด้วยนะคะ ขอบพระคุณที่อ่านจนจบนะคะผู้อ่านทุกท่าน
อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ :)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in