เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A dirty rucksackMiss NYJ
“Soloเดี่ยวเริ่มต้นเที่ยวยังไง(2)”
  • ภาค 2 เมื่อถึงเวลาต้องออกเดินทาง
    ถึงคราวต้องออกเดินทาง .. ขึ้นเครื่องบิน/นอนคนเดียว/เที่ยวคนเดียว ครั้งแรก!! แหม.. ทริปเปิดซิงสินะ!

    ออกเดินทางกันเถอะ!

    1. ต้องอดทนนะ — สิ่งแรกๆที่นักเดินทางด้วยตัวเองต้องพบเจอ นั่นคือ “ความไม่เป็นใจ” ยิ่งเป็นทริปแรกๆ มันจะมีเรื่องให้ติดขัด อยู่เรื่อยๆ ขอให้ใจเย็นเข้าไว้ อย่าแตกตื่นตกใจ วิธีแก้ปัญหามันมีอยู่แล้วแหละ ไม่ต้องกลัว!
    2. หูตาต้องไว — เดินทางต่างประเทศ หรือแม้แต่ในประเทศก็เถอะ คุณมาคนเดียวไม่มีใครให้คอยห่วงหน้าพะวงหลังให้ “คุณต้องดูแลตัวเองให้ได้” เพราะการเที่ยวเอง หรือเที่ยวคนเดียว จะไม่มีใครคอยเตือนว่า หมดเวลาเที่ยวแล้วนะ ควรกลับได้แล้ว หรือย่านนี้ โจรกระชากกระเป๋าเยอะนะ ให้ระวังด้วย .. คุณต้องรู้จักระมัดระวัง แต่ก็ไม่ต้องให้ถึงขั้นวิตกจริตจนเที่ยวไม่สนุกนะ 

    3. ศึกษาเส้นทางให้พร้อม — การศึกษาเส้นทางในแต่ละที่ที่คุณจะไป นอกจากจะทำให้คุณได้เดินทางเก็บทุกสถานที่ได้ตามแพลนที่วางมาแล้ว อีกเรื่องคือช่วยลดความเสี่ยงที่จะหลงทางด้วยนะเออ

    4. รวยแค่ไหนก็ไม่ต้องประกาศให้โลกรู้!!! — อืมมม ขอร้องเลยไปเที่ยวเนี่ย ไม่ต้องทำตัวให้คนอื่นรู้ก็ได้ว่าคุณมีเงิน ถึงแม้ว่าคุณจะรวยแบบนั้นจริงๆก็เถอะ เพราะมันจะทำให้คุณเป็นเป้าล่อต่อกลุ่มมิจฉาชีพได้ ยิ่งเป็น ผู้หญิงเดินทางคนเดียวนี่ยิ่งไม่ควรเลย

    ถึงแล้วยังไงดีต่อดีหล่ะ

    1. สำรวจพื้นที่ — การรู้จุดยุทธศาสตร์ ถือเป็นเรื่องสำคัญ คุณควรรู้ว่าจากแหล่งที่พักหรือเมิงที่อยู่มีอะไรบ้าง ต้องไปทางไหนยังไง จากนั่นก็จะได้มาเจาะลึก เป็น daily plan ว่า วันนี้จะไปดูอะไร? ทำกิจกรรมอะไร?กินข้าวร้านไหน? หืม..เป็นไง รู้สึกควบคุมเกมได้มากขึ้นมั้ย :D
    2. เดินบ้างอะไรบ้าง — การมาเที่ยวในท้องถิ่น แปลกที่ อยากจะบอกว่าการได้ใช้วิถีชีวิต ได้กินได้เที่ยว แบบคน local หรือคนในท้องถิ่นนี่แหละ เรียกว่าฟินสุดๆ เริ่มต้นง่ายๆเลยด้วยการเดิน ใช่! เดินนี่แหละ อย่าขี้เกียจ เพราะการเดินจะทำให้คุณได้มองเห็นภาพของคนท้อง ถิ่น การใช้ชีวิต การกินการอยู่ ได้ชัดเจนขึ้นมากเลยหล่ะ หรือ หากที่ๆคุณไปมียานพาหนะ ขนส่งแปลกๆที่ยังไม่เคย ลอง เราขอแนะนำว่า ให้ลองมันซะ!

    3. ถึงเวลาต้องเดินทางข้ามเมือง — หลายๆคนอาจจะวางแพลนไว้หลายๆเมือง เที่ยวต่อๆกัน เราแนะนำให้คุณมีเป้Day packไว้ซักใบ สำหรับใส่ของที่เหมาะกับการไปเดย์ทริป ไปกลับ หรือ 1 คืนใกล้ ส่วนกระเป๋ษใบใหญ่ คุณอาจจะขอฝากไว้ที่ โรงแรม/โฮสเทล หรือ ตู้ล็อคเกอร์ตามสถานีรถไฟ อันนี้ต้องศึกษามาด้วยนะคะว่า สถานีไหนมีบริการบ้าง เพื่อให้การเดินทางไปเที่ยวต่างเมืองระยะสั้นๆ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นค่ะ

    4. เก็บของให้ดี มีสำเนาพาสปอร์ต — พูดถึงเรื่องเอกสารสำคัญประจำตัว อันนี้เราก็ต้องพกติดตัวอยู่แล้ว แต่เราแนะนำให้ทำสำเนาไว้ในกรณีที่เอกสารตัวจริงสูญหาย จะได้มีหลักฐานไว้แจ้งเจ้าหน้าที่ .. อีกกรณีนึงคือ สมมิตว่าถ้าเราเข้าพักในที่พักแล้ว เห้ย!! จะต้องเดินออกไปซื้อของร้านใกล้ๆ เราจะเก็บเอกสารตัวจริงไว้ในล็อกเกอร์ แล้วพกสำเนาออกไปด้วย แบบนี้ก็โอเคนะ

    3. ถึงเวลาต้องเดินทางข้ามเมือง — หลายๆคนอาจจะวางแพลนไว้หลายๆเมือง เที่ยวต่อๆกัน เราแนะนำให้คุณมีเป้Day packไว้ซักใบ สำหรับใส่ของที่เหมาะกับการไปเดย์ทริป ไปกลับ หรือ 1 คืนใกล้ ส่วนกระเป๋ษใบใหญ่ คุณอาจจะขอฝากไว้ที่ โรงแรม/โฮสเทล หรือ ตู้ล็อคเกอร์ตามสถานีรถไฟ อันนี้ต้องศึกษามาด้วยนะคะว่า สถานีไหนมีบริการบ้าง เพื่อให้การเดินทางไปเที่ยวต่างเมืองระยะสั้นๆ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นค่ะ

    4. เก็บของให้ดี มีสำเนาพาสปอร์ต — พูดถึงเรื่องเอกสารสำคัญประจำตัว อันนี้เราก็ต้องพกติดตัวอยู่แล้ว แต่เราแนะนำให้ทำสำเนาไว้ในกรณีที่เอกสารตัวจริงสูญหาย จะได้มีหลักฐานไว้แจ้งเจ้าหน้าที่ .. อีกกรณีนึงคือ สมมิตว่าถ้าเราเข้าพักในที่พักแล้ว เห้ย!! จะต้องเดินออกไปซื้อของร้านใกล้ๆ เราจะเก็บเอกสารตัวจริงไว้ในล็อกเกอร์ แล้วพกสำเนาออกไปด้วย แบบนี้ก็โอเคนะ


    "อย่าเก็บเงินไว้กับเอกสารสำคัญ เช่น เก็บเงินไว้รวมกับพาสปอร์ต!"

    5. แยกเงินเป็นส่วนๆ — อันนี้เป็นทริคส่วนตัวที่เราทำประจำคือ แบ่งเงินไว้ในหลายๆกระเป๋า เต็มที่ก็ 2–3แหน่งอย่างเช่น เงินส่วนนี้ใส่ไว้ในกระเป๋าสตางค์ไว้กับเป้สะพายนะ ส่วนที่2 อันนี้ติดตัวกับกระเป๋ากางเกง อีกส่วนไว้ในซอกหลืบของเป้เดินทางที่ทิ้งไว้ในล้อกเกอร์ที่พัก อันนี้จะทิ้งไว้น้อยที่สุดคือเพื่อประทังชีวิต ในกรณีworst case แบบเงินที่ติดตัวมาหมดแล้ว, กระเป๋าโดนกระชาก อะไรทำนองนั้น

    6. Enjoy!! เมื่อวางแผนไว้อย่างรัดกุม ดูแลตัวเองให้ปลอดภัยไว้อย่างรอบคอบแล้ว มาค่ะ พร้อมสนุกกับทริปของคุณให้เต็มที่ หลังจากนี้ไม่ว่าจะเจอปัญหาหรือเรื่องติดขัดอะไร เราก็พร้อมแก้ไขและเรียนรู้ ไม่มีอะไรให้ต้องกังวลแล้วนิ !! ลุยเลย!!

    การออกเดินทางเที่ยวสิ่งนึงที่อยากจะให้เรา Keep in mind ไว้ว่าทุกอย่างคือประสบการณ์ ไม่ว่าคุณจะหลงทาง เดินโกงค่าแท็กซี่ ทำเงินหล่นหาย หรือแม้แต่ป่วยกลางทาง เมื่อเรามารถจัดการ และผ่านปัญหาเหล่านี้มาได้นี่แหละคือสิ่งที่มีค่าที่สุดของการออกทริปครั้งแรกของคุณเลยหล่ะค่ะ การเดินทางนอกจากจะทำให้คุณได้ไปพบกับสถานที่ในฝันของคุณแล้ว มันยังทำให้คุณได้เรียนรู้ตัวเองมากขึ้นอีกด้วยหล่ะ

    ไม่เชื่อเราเหรอ .. งั้นลองออกเดินทางดูสิ :D

    แล้วเจอกัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in