เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Dhamma - Dhammos_sombutwong
วิธีหนีนรก
  •      วันนี้ผู้เขียนมีข้อคิดธรรมะมาให้ทุกคนได้ลองอ่านลองศึกษาดู เลยเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา "วิธีหนีนรก" เป็นเรื่องแรกของคอลัมน์ธัมมะ-ธัมโมนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้เขียนได้ศึกษาค้นคว้ามา สิ่งที่เน้นในคอลัมน์นี้มากที่สุดคือสอนให้ทุกคนเป็นคนดีและเกรงกลัวต่อบาป และสามารถนำคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปปรับใช้ได้จริง

         
         ๑. ปิดอบายภูมิทั้ง ๔

    การปฏิบัติกรรมฐานเพื่อให้เป็นพระอริยบุคคลตั้งแต่พระโสดาบันเป็นต้นไป ไม่ว่าจะทำชั่วมาเท่าไหร่ก็ไม่ต้องไปรับผลกรรมในอบายภูมิทั้ง ๔  ตัวอย่างในพระไตรปิฎกที่เห็นได้ชัดคือ เพชรฆาตเคราแดงและองคุลีมาล วิธีนี้ผู้เขียนคงไม่สามารถบอกรายละเอียดทุกท่านได้ เพราะผู้เขียนก็เป็นแค่ปุถุชนคนธรรมดา แนะนำว่าท่านควรดูจริตตัวเองว่าเป็น อัชฌาสัยแบบใด แล้วเลือกสายปฏิบัติที่ตรงกับจริตของตัวท่านเอง

         ๒. บูชาสังเวนียสถานทั้ง ๔ แห่งด้วยความศรัทธาในพระพุทธองค์

    นำมาจากวรรคหนึ่งในพระไตรปิฎก

    • พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐ 
    • พระสุตันตปิฎก เล่มที่ ๒ 
    • ทีฑนิกาย มหาวรรค

    [๑๓๑] ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ เมื่อก่อน พวกภิกษุผู้อยู่จำพรรษาในทิศทั้งหลายย่อมมาเพื่อเฝ้าพระตถาคต พวกข้าพระองค์ย่อมได้เห็น ได้เข้าไปนั่งใกล้ภิกษุเหล่านั้นผู้ให้เจริญใจ ก็โดยกาลล่วงไปแห่งพระผู้มีพระภาค พวกข้าพระองค์จักไม่ได้เห็น ไม่ได้เข้าไปนั่งใกล้ พวกภิกษุผู้ให้เจริญใจ ฯ ดูกรอานนท์ สังเวชนียสถาน ๔ แห่งเหล่านี้ เป็นที่ควรเห็นของกุลบุตรผู้มีศรัทธา สังเวชนียสถาน ๔ แห่ง เป็นไฉน คือ

     ๑. สังเวชนียสถานอันเป็นที่ควรเห็นของกุลบุตรผู้มีศรัทธาด้วยมาตามระลึกว่า พระตถาคตประสูติในที่นี้ ฯ 
     ๒. สังเวชนียสถานอันเป็นที่ควรเห็นของกุลบุตรผู้มีศรัทธาด้วยมาตามระลึกว่า พระตถาคตตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณในที่นี้ ฯ 
     ๓. สังเวชนียสถานอันเป็นที่ควรเห็นของกุลบุตรผู้มีศรัทธาด้วยมาตามระลึกว่า พระตถาคตทรงยังอนุตตรธรรมจักรให้เป็นไปในที่นี้ ฯ 
     ๔. สังเวชนียสถานอันเป็นที่ควรเห็นของกุลบุตรผู้มีศรัทธาด้วยมาตามระลึกว่า พระตถาคตเสด็จปรินิพพานแล้วด้วยอนุปาทิเสสนิพพานธาตุ ในที่นี้สังเวชนียสถาน ๔ แห่งนี้แล เป็นที่ควรเห็นของกุลบุตรผู้มีศรัทธา ฯ ดูกรอานนท์ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา จักมาด้วยความเชื่อว่าพระตถาคตประสูติในที่นี้ก็ดี พระตถาคตตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณในที่นี้ก็ดี พระตถาคตทรงยังอนุตรธรรมจักรให้เป็นไปในที่นี้ก็ดี พระตถาคตเสด็จปรินิพพานแล้วด้วยอนุปาทิเสสนิพพานธาตุในที่นี้ก็ดี ก็ชนเหล่าใดเหล่าหนึ่ง เที่ยวจาริกไปยังเจดีย์ มีจิตเลื่อมใสแล้ว จักทำกาละลง ชนเหล่านั้นทั้งหมดเบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก จักเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ฯ 


         ๓. การสร้างเจดีย์


    การสร้างเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หรืออัฐิธาตุของบุคคลที่ควรบูชาได้แก่ พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันต์ และพระเจ้าจักรพรรดิเป็นการสร้างมงคลให้กับตนเองอย่างสูงสุด 

    ๑. เมื่อตายไปย่อมสู่สุขคติโลกสวรรค์ย่อมได้ดวงตาเห็นธรรม และบรรลุมรรคผลนิพพานโดยง่าย

    ๒. เมื่อท่านตายไปแล้วได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ อยู่บนยานทิพย์เทียวด้วยม้าสินธพพันตัววิมานของท่านสูงตระหง่านเจ็ดชั้น มีปราสาทหนึ่งพันองค์ ซึ่งสร้างด้วยทองคำศาลาหน้ามุขสร้างด้วยแก้วมณี ส่องแสงสว่างเจิดจ้าไปทั่วสารทิศ ทั้งยังมีอำนาจเหนือเทวดาทั้งปวง
    ๓. ได้มาเกิดในสกุลพราหมณ์ที่ร่ำรวย
    ๔. อำนาจแห่งบุญนั้นได้บันดาลให้ท่านไปเกิดในสวรรค์
    ๕. ท่านได้ชักชวนประชาชนให้ไปสักการบูชาด้วยความเลื่อมใส กุศลจะส่งผลให้ขึ้นสวรรค์ ด้วยบุญนี้เองทำให้ได้มาเสวยสุขอยู่ในทิพย์วิมานทิพย์
    ๖. จะไม่ตกนรกตลอดร้อยชาติ
    ๗. ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ จะอุดมสมบูรณ์ทุกอย่าง มีชื่อเสียงเกียรติยศไปทั่วทุกทิศ
    ๘. เป็นที่รักของภรรยาหรือสามี
    ๙. เป็นเศรษฐีทุกชาติไป
    ๑๐. ภยันตรายใดๆ ไม่แพ้วพาน
    ๑๑. มียศบริวารพร้อมพรัก
    ๑๒. เป็นที่รักของเทวดาและมนุษย์
    ๑๓. ผิวพรรณผุดผ่องใสดั่งทองคำ
    ๑๔. เป็นผู้นำของปวงชน
    ๑๕. กุศลได้เกิดเป็นพระราชา
    ๑๖. จะบรรลุอภิญญาทั้งหก
    ๑๗. ปิดประตูนรกโลกันต์
    ๑๘. ประตูสวรรค์ทุกชั้นเปิด
    ๑๙. บังเกิดเป็นจอมเทวดา
    ๒๐. สมความปรารถนาทุกประการ


         ๔. การสร้างสมเด็จองค์ปฐมและการถวายทองคำสร้างพระพุทธรูป


    วัดที่สร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมวัดแรก คือ วัดท่าซุง(วัดจันทาราม) จ.อุทัยธานี จัดสร้างโดย พระราชพรหมยาน หรือ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ หลวงพ่อท่านเคยพูดถึงอานิสงส์ของการสร้างสมเด็จองค์ปฐมไว้ว่า มีอานิสงส์มากสามารถกันนรกได้ เพราะอะไร เพราะเวลาสร้างสมเด็จองค์ปฐม พระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์จะมาโมทนาด้วย ดังนั้นอานิสงส์จึงมาก

    ท่านพญายมราช บอกกับหลวงพ่อท่านว่า คนที่จะมีโอกาสได้สร้างสมเด็จองค์ปฐมเป็นคนมีบุญมาก และใครก็ตามที่ได้ร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐม บัญชีในเมืองนรก (หมายถึงบัญชีที่ท่านพญายมราชเอาไว้ดูบันทึกบาปบุญต่างๆ) บัญชีจะเป็นสีทองหมายถึงบัญชีพิเศษ 
    ปกติ หากใครทำทั้งบุญทั้งบาปและตอนตายต้องไปที่สำนักพญายม ปกติที่สำนักนี้จะให้วิญญาณนึกถึงความดีที่เคยทำไว้ ถ้านึกได้ ก็ใ้ห้ไปสวรรค์ทันที แต่ถ้านึกไม่ได้ แต่พอให้นึกถึงกรรมชั่วนี่นึกได้ อย่างนี้ก็ต้องลงนรก ทีนี้สำหรับคนที่มีบัญชีทอง ท่านพญายมว่า ท่านไม่ให้ตกนรก หากใครนึกกรรมดีไม่ออก ท่านจะเขกกบาลให้นึกออกเอง

    ส่วนเรื่องการถวายทองคำผู้เขียนเองก็ไม่กล้ายืนยัน ว่ากันนรกได้จริงหรือไม่ แต่เคยอ่านในหนังสือหลวงพ่อตอบปัญหาธรรม มีคนเคยถามหลวงพ่อท่านว่า การถวายทองสร้างพระพุทธรูปนี่ป้องกันนรกได้ตลอดเลยหรือไม่ หลวงพ่อท่านตอบว่า การถวายทองคำซึ่งเป็นของล้ำค่าสำหรับบุคคล ย่อมได้อานิสงส์มาก หากไม่ได้ทำครุกรรม คือ อนันตริยกรรม ก็มีโอกาสได้ไปเกิดในสวรรค์สูง แต่ถ้าเมื่อมาเป็นมนุษย์อีก เกิดทำชั่วก็มีสิทธิ์ลงนรกได้เหมือนกัน


    ๕.การเกาะชายผ้าเหลือง ว่ากันว่าสามารถปิดนรกได้  (สำหรับคนมีลูกชาย)


    อานิสงส์ได้ครึ่งหนึ่งของลูก (แต่ต้องปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ)

    อานิสงส์การบวชให้พ่อแม่
    สำหรับคนที่ไม่มีลูกชาย หลวงพ่อท่านแนะนำว่าให้หาโอกาสช่วยงานบวชหรือเป็นเจ้าภาพงานบวช อานิสงส์ไม่ใช่น้อยๆนะ โดยการช่วยงานบวช เช่น ปัจจัยหรือของใช้ หรือใช้แรงกาย บวชพระเณรที่ไม่ใช่ลูกตน มีอานิสงส์ให้เสวยความสุขอยู่บนสวรรค์ หรือในพรหมโลก คนละ ๘ กัป

    กรณีเป็นเจ้าภาพบวชพระเณร อานิสงส์ได้ คนละ ๑๒ กัป แต่ถ้าหากเป็นคนฉลาด อย่างเช่นเขาบวชพระกัน ๑๐๐ องค์ เราก็ช่วยกันบำเพ็ญกุศลช่วยในการบวชพระ ไม่เจาะจงท่านผู้ใดผู้หนึ่ง เรียกว่าช่วยหมดทั้ง ๑๐๐ องค์ ก็ต้องเอา ๑๐๐ ตั้งเอา ๘ คูณ ยิ่งถ้าเป็นเจ้าภาพรวมทั้ง ๑๐๐ องค์ ก็เอา ๑๒ คูณ



    วิธีต่างๆ เหล่านี้ จะสามารถป้องกันการตกนรกได้ หากชาตินี้เราไม่ได้ทำ อนันตริยกรรม ๕ คือ ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ฆ่าพระอรหันต์ ทำร้ายพระพุทธเจ้าจนถึงห้อพระโลหิต และทำสังฆเภท เพราะบุคคลที่ทำอนันตริยกรรมแล้ว หมดสิทธิ์บรรลุมรรคผล แม้แต่พระโสดาบันก็หมดสิทธิ์บรรลุ ต้องลงนรกเท่านั้น แม้จะทำความดีอย่างยิ่งยวดต่อไปนี้ ก็ไม่อาจพ้นนรกได้ ตัวอย่าง คือ พระเจ้าอชาตศัตรู ที่หลงเชื่อพระเทวทัตจนฆ่าพ่อตัวเอง คือ พระเจ้าพิมพิสารจนตาย ภายหลังพระองค์สำนึกได้ ได้ทำนุบำรุงพระศาสนาเป็นอย่างมาก อย่างที่เราๆ ทำก็คงไม่อาจเท่าพระองค์ แต่ด้วยผลบุญเหล่านี้ ก็แค่ทำให้พระองค์ไม่ต้องลงอเวจีมหานรก แต่ก็ต้องอยู่นรกชั้นเบาที่สุด คือ โลหกุมภีนรก ตราบจนถึงทุกวันนี้

    ผู้มีขันติมีความเพียรมีสัจจะมีบุญบารมีสะสมในดวงจิต ฯลฯ เมื่อใดที่มีเหตุปัจจัยและคุณธรรมเหล่านี้ ความปรารถนาที่จะหนีพ้นนรก จึงเกิดขึ้นได้  

    ๑๓.๐๗.๒๕๖๐

    สาธุ...


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in