เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
All About FUTURAMA!Don't worry Nerdy is here :P
Philosophy in Cartoon? : มันจะเป็นไปได้ไหมนะ
  • เมื่อปี 2015 เป็นช่วงที่เราว่างงาน และได้ดูการ์ตูนชุดที่มีชื่อว่า Futurama (ป่วนฮาโลกอนาคต)
    พร้อมกับต้องบอกตรงนี้ว่า ดีใจมากที่มันได้เข้ามาอยู่ใน iflix โดยมี subtitle Thai เรียบร้อย 

    เราอยากจะ proud to present สำหรับเรื่องนี้ ในประโยคเดียว "มันดี จริงๆนะ"

    "Futurama เกี่ยวกับอะไร การ์ตูนที่ภาพไม่สวยแบบนั้น มีอะไรให้น่าดู?"

    ตัวเราเองก็เคยมีคำถามแบบนี้ก่อนที่จะได้ดูเหมือนกันแหละ งั้นขอเล่าให้ฟังนะ

    Futurama เป็นการ์ตูนชุด หรือว่า TV Series Cartoon ปล่อย Season แรกออกสู่จอในปี 1999
    (17 ปีมาแล้วนะเนี่ย) เป็นเรื่องเกี่ยวกับโลกอนาคตในปี 3000 และอะไรก็ไม่รู้อยู่รวมกันมั่วไปหมด

    Fact ตรงนี้: คำว่า อยู่รวมกันมั่วไปหมด ถ้าเทียบกับยุคเรา (21st Century) คำนี้ก็คงเหมาะสม
    แต่ที่จริงแล้ว มันคือการคาดเดาว่าในอีก 1000 ปี ข้างหน้าโลกของเราจะเป็นกลายแบบนั้นต่างหาก

    เราจั่วหัวมาว่า Philosophy หรือภาษาไทยว่า ปรัชญา เราคงไม่พูดถึงเบื้องหลังของการ์ตูนมากนัก
    เพราะคนที่จะเข้ามาอ่าน น่าจะต้องเคยดูมาก่อนแหละ ไม่งั้นมันก็จะแค่ wording ที่ผ่านตาไปเฉยๆ...

    หนังสือที่มีชื่อว่า Futurama and Philosophy: Pizza, Paradoxes and ... Good News!
    ทำให้เรามองการ์ตูนเรื่องนี้ในอีกมุม มันไม่ใช่แค่การ์ตูนวิทยาศาสตร์ แต่มันคือ การ์ตูนปรัชญา!

    ทำไมเราถึงคิดแบบนั้น? ก็เพราะหนังสือเขาบอกแบบนั้น เขาบอกว่ามันเป็นการ์ตูนแห่งปี!
    โอ... เชื่อคนง่ายขนาดนี้เลยหรอ? อันที่จริงแล้วก็มีส่วนนะ แต่ที่เราพบเจอเองก็มี (จะเล่าตอนต่อไป)


    คำว่า ปรัชญา คืออะไร (เราจะไม่ google แต่จะตอบแบบที่เราเข้าใจเอง)
    มันคือความจริงที่เปลี่ยนไม่ได้ มันจะคงอยู่แบบนั้น แล้วมันจะใช้ได้ตลอดไป

    เราคิดว่าหลายคนยังเข้าใจคำว่า ปรัชญา แบบไม่ค่อยกระจ่าง เท่าไร (เราด้วย)
    บางคนอาจจะมองว่า มันเข้าใจยาก ดูเป็นเรื่องไกลตัว เกินกว่าที่ต้องสนใจ ฯลฯ

    งั้นเดี๋ยวดูใน Google ก่อน และ ขออนุญาต copy and paste

    phi·los·o·phyfəˈläsəfē/noun
    1. the study of the fundamental nature of knowledge, reality, and existence, especially when considered as an academic discipline.

    เขาว่ามันเป็น การศึกษาธรรมชาติของความรู้ ความจริง บลาๆ (ก็ใกล้เคียงที่ตอบแต่แรกนะ)



    เราขอเน้นคำว่า Academic Discipline หรือแปลได้ว่า สาขาทางวิชาการ อธิบายเพิ่มก็คือ
    ปรัชญา ไม่ใช่แค่เรื่องของชีวิต ธรรมชาติของมนุษย์ แต่มันคือ แก่นของทุกเรื่องในทางวิชาการ

    และไม่ว่าจะเป็น สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์ ฯลฯ ล้วนมี ปรัชญาเป็นของตัวเองทั้งหมด
    (อยากจะกัดตรงนี้ว่า คำคม ที่หลายคนอ่านกันน่ะ มันไม่ใช่ปรัชญานะ! ขอเถียงขาดใจ)


    จุดขายของ Futurama คือ การนำเรื่องประจำวันในชีวิตที่ดูจะไม่มีอะไร มาสอดไส้ปรัชญา
    เราคิดว่าคนทำการ์ตูนเรื่องนี้ เนียนมาก ไม่ได้ทำแค่ความสนุกอย่างเดียว แบบนี้ คือ คุ้มมากๆ

    ตอนหน้า: เราจะยกตัวอย่างของ ปรัชญาอย่างง่าย ในการ์ตูนเรื่องนี้มาให้อ่านกัน



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
gw_narong (@gw_narong)
มีตอนต่อไปไหมครับ?? อยากอ่านมากมาย