เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Coming of Agecuckoogeekok
Coming of Age กับการจุดประกายชีวิต และเยียวยาจิตใจผู้คน
  • สถานการณ์ต่าง ๆ ในช่วงนี้ต่างส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้คนไม่มากก็น้อยการเยียวยาจิตใจเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้เราจึงขอพานักอ่านทุกคนมาทำมารู้จักกับภาพยนตร์ประเภท Coming of Age จากบทสัมภาษณ์ของผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนว Coming of Age ภาพยนตร์ที่จุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิต และเยียวยาจิตใจของผู้คนได้ไปพร้อมๆ กัน

     

    แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

    ชื่อเล่นออม ค่ะ เรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะมุนษยศาสตร์ เอกวรรณกรรมสำหรับเด็กที่มศวค่ะ

     

    เอกวรรณสำหรับเด็กเรียนอะไรบ้าง

    เรียนทุกอย่างที่เกี่ยวกับเด็กเลยค่ะไม่ว่าจะเป็น การอ่านหนังสือ การเล่านิทาน เรียนการวาดรูป มีกราฟิกนิดหน่อย แล้วก็การทำหนังสือการทำสื่อสำหรับเด็ก อะไรพวกนี้ค่ะ

     

    เรียนวรรณกรรมสำหรับเด็กก็ต้องทำสื่อสำหรับเด็กแล้วอย่างนี้มีโอกาสได้คลุกคลีเกี่ยวกับภาพยนตร์ หรือแอนิเมชันบ่อยหรือเปล่า

    เป็นคนชอบดูหนังค่ะ แล้วก็แอนิเมชันด้วยค่ะมีโอกาสก็ไปดูค่ะ ถ้ามีเรื่องที่อยากดูเราก็จะไปดูเลยค่ะ หรือไม่บางทีก็ชวนเพื่อนมีใครอยากดูด้วยกันไหมอะไรอย่างนี้ค่ะ

     

    ปกติชอบดูภาพยนตร์ประเภทไหน หรือมีประเภทของภาพยนตร์ที่ชอบไหม

    ส่วนใหญ่ที่เราดูจะเป็น Drama - Coming of Age ประมาณนี้ค่ะ 

     

    คิดว่าภาพยนตร์ประเภท Coming of Age นำเสนอเกี่ยวกับอะไร 

    ส่วนตัวคิดว่า Coming of Age จะนำเสนอมุมมองของชีวิตในเรื่องเรื่องหนึ่ง
    อย่างเรื่องที่เราดูอยู่ตอนปี 2 จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเอกคนหนึ่งที่กำลังหางานอยู่ แล้วก็มีอาชีพเป็นนักเขียน แต่ก็มาช่วยที่บ้านดูแลคุณยายที่เป็นโรคมะเร็ง เหมือนกับเขาต้องการจะบอกกับคุณยายให้เผชิญกับความจริงแต่ว่าคนในบ้านไม่อยากจะบอก เพราะว่าไม่อยากให้คุณยายรู้สึกแย่ แล้วก็ไม่อยากให้คุณยายมีบั้นปลายชีวิตที่ไม่มีความสุข เป็นภาพยนตร์ที่มีเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวนิดหน่อยค่ะ เหมือนกับว่า
    Coming of Age มันเป็นการก้าวข้ามผ่านสิ่ง ๆ หนึ่งที่เรากำลังเผชิญหรือประสบปัญหาอุปสรรค์ยากที่ก้าวข้ามผ่านไป แต่ว่าสุดท้ายเราก็ทำได้โดยที่มีทุกคนคอยช่วยเหลือค่ะ

     

    คิดว่าภาพยนตร์ประเภท Coming of Age นำเสนอกลุ่มเป้าหมายใด

    จริงๆ มันก็ดูได้ทุกวัย แต่การตีความในแต่ละวัยอาจจะแตกต่างกันออกไปอย่างวัยเด็กอาจจะได้อีกมุมมองหนึ่ง หรือว่าวัยผู้ใหญ่ วัยรุ่นดูแล้วก็อาจจะได้อีกมุมมองหนึ่งที่แตกต่างกันออกไป

     

    คิดว่าภาพยนตร์ประเภท Coming of Age มีผลต่อคนดูไหม

    เราคิดว่ามีค่ะเพราะว่าเวลาบางคนดูหนังเขาก็อาจจะได้แรงบันดาลใจ หรือว่าได้รับบางสิ่งบางอย่างที่จุดประกายชีวิตให้มีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อหรือว่ามีกำลังใจในการทำในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ มันก็แบบว่า inspire นิดนึง


    คิดว่าภาพยนตร์ประเภท Coming of Age ที่ช่วยจุดประกายความคิดให้กับผู้คน มีความแตกต่างจากภาพยนตร์ประเภทอื่นบ้างไหม

    เราคิดว่าอาจจะแตกต่างในแง่ของการนำเสนอ ภาพยนตร์ Coming of Age ส่วนใหญ่ตัวเอกจะเป็นวัยรุ่น วัยหนุ่มสาว ภาพยนตร์จะนำเสนอเรื่องราวผ่านมุมมอง ความคิด สายตา ของคนที่เป็นวัยรุ่นมากกว่าวัยอื่นค่ะ

     

    มีภาพยนตร์ Coming of Age ที่ประทับใจ หรือว่าอยากแนะนำไหม

    เราขอแนะนำเรื่องที่เราดูล่าสุดเลยก็คือ Words on Bathroom Walls ค่ะ เป็นแนว Coming of Age ที่ว่าตัวเอกเป็นโรคจิตเวชชนิดหนึ่งที่จะเห็นภาพหลอน ภาพซ้อน ได้ยินเสียงแว่ว แล้วตัวเขาเนี่ยมีความฝันคือ อยากเป็นเชฟ แต่ว่าโรคที่เขากำลังเป็นอยู่เป็นอุปสรรค์หนึ่งสำหรับเขา ทำให้เขาต้องก้าวข้ามผ่านไปให้ได้ เพื่อที่จะทำตามจุดมุ่งหมายให้สำเร็จ ในเรื่องโรคนี้มีผลกระทบอย่างมาก จนเขาต้องไปรักษาและก็ต้องกินยา แต่ว่ายาตัวนี้มีผลข้างเคียงรุนแรงมาก ซึ่งทำให้เขาไม่สามารถทำอาหารได้ มือเขาจะสั่น แล้วก็ควบคุมการขยับตัวไม่ได้ ตอนแรกเขาก็ต่อต้านนิดนึง แม่ของเขาก็พยายามจะช่วย แต่ว่าเขาก็ไม่อยากจะรักษา เพราะว่าการรักษามันจะทำให้เขาไม่สามารถทำตามความฝันได้ แต่ว่าจนสุดท้ายเขาก็ยอมรับโรคที่ตัวเองเป็น แล้วก็รักษาจนหาย และก็ได้เป็นเชฟในที่สุด

    ต้องดูเรื่องนี้เลย เพราะว่าเหมือนคนส่วนใหญ่ เมื่อเวลาเราบอกว่าคนคนหนึ่งเป็นโรคจิตเวช ก็จะมีความคิดในเชิงลบนิดนึง แต่ว่าพอได้ดูหนังเรื่องนี้ก็จะเข้าใจมากขึ้นว่าคนคนหนึ่งเขาก็ไม่ได้อยากจะเป็นโรคนี้ แต่ว่าในเมื่อมันเป็นแล้วเราก็ต้องยอมรับแล้วก็อยู่กับมัน แล้วก็รักษามัน มันไม่ใช่ว่าใครอยากจะเป็น แต่มันเป็นความผิดปกติของสารเคมีในสมอง ซึ่งเขาไม่สามารถควบคุมได้ เขาจะทำอะไรไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งสมมติว่าเราเป็นคนอื่นแล้วมองมาที่เขาใช่ไหมคะ เราก็อาจจะคิดว่าเขาแปลก ผิดปกติ หรือว่าอะไรต่าง ๆ แต่ว่าเมื่อเราได้ดูหนังเรื่องนี้มันจะได้เห็นมุมมองเขา ความรู้สึกของเขาว่าเขารู้สึกอย่างไร เขาไม่อยากให้คนอื่นมองว่าเขาแปลกแยก หรือว่าเป็นคนพิเศษ แค่อยากให้ยอมรับว่าเขาก็เป็นคนธรรมดาเหมือนกับคนอื่นคนหนึ่งเท่านั้นเอง

     

    คิดว่าภาพยนตร์ประเภท Coming of Age เติบโตมากแค่ไหนในวงการภาพยนตร์

    เราคิดว่าของต่างประเทศมีภาพยนตร์ประเภทนี้เยอะประมาณหนึ่งและก็ทำได้ดีนะคะ แต่ในส่วนของไทย เรายังไม่ค่อยเห็นมากเท่าไหร่ เราอาจจะดูไม่เยอะด้วย แต่ว่าของประเทศไทยก็มีเหมือนกันที่เราคิดว่าเขานำเสนอออกมาได้ดีมากเช่นกัน คือเรื่อง Homestay ตัวเอกเป็นวัยรุ่น บทบาทของตัวละครมันรีเลทกับสังคม รีเลทกับชีวิตตัวเอง ทำให้คนที่ได้ดูอาจจะอินไปด้วย เราคิดว่าเขาก็ทำออกมาได้ดีเหมือนกันค่ะ

     

    ในอนาคตอยากให้ภาพยนตร์ประเภท Coming of Age เป็นไปในทิศทางใด

    เราอยากให้ไม่ว่าจะทั้งไทยและต่างประเทศตีแผ่ภาพยนตร์ Coming of Age ในแง่มุมที่เข้าถึงผู้คนได้ง่าย แล้วก็ดูเรียล ดูจับต้องได้ แล้วก็สะท้อนผ่านมุมมองความคิดที่เป็นของช่วงวัยนั้นจริงๆ  อยากให้ศึกษาข้อมูล และก็ถ่ายทอดออกมาให้ดีที่สุดค่ะ

     

    ถ้ามีโอกาสได้ผลิตสื่อสำหรับเด็กประเภท Coming of Age อยากลองทำไหม

    ถ้ามีโอกาสก็อยากลองนะ เราคิดว่าหลายๆ คนน่าจะเคยผ่านอะไรมาคล้าย ๆ กันแหละ แต่ว่าการที่จะเล่าเรื่อง ๆ นึงออกมามันมีได้หลายรูปแบบมาก เราเลยอยากลองถ่ายทอดประสบการณ์ที่เราเคยเจอผ่านมุมมองของเราดู ถ้าเป็นไปได้ก็อยากทำภาพยนตร์นี่แหละ เพราะคิดว่ามันเป็นสื่อที่คนเข้าถึงง่ายและแพร่หลายมากสื่อนึงด้วย ก็อยากให้คนได้ลองเห็นมุมมองของเราที่ถ่ายทอดออกมาผ่านหนังดูว่าคนส่วนใหญ่จะรู้สึกยังไงจะเข้าใจมุมมองของเราไหม คิดว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ท้าทายดี อีกอย่างคืออยากรู้กระบวนการทำงานในจุดนี้ด้วยว่าต้องมีขั้นตอนอะไรยังไงกว่าจะมาเป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งได้ คิดว่ามันน่าสนใจ

     

    คำถามสุดท้าย มีอะไรอยากฝากถึงภาพยนตร์ประเภท Coming of Age ไหม

    ถ้าสมมติว่ามีคนได้มาอ่านบทสัมภาษณ์นี้ คนที่หลงเข้ามาอ่านหรือใครที่กำลังสนใจหนังแนวนี้ก็อยากให้ลองเปิดใจดูเพราะมันช่วยเติมเต็มหลายๆอย่างในชีวิต ทั้งจุดประกายและยังช่วยเยียวยาจิตใจได้ด้วย แล้วเราก็อยากจะฝากถึงผู้กำกับหรือว่าคนทำภาพยนตร์ว่าอยากจะให้สร้างภาพยนตร์แนวนี้ต่อไป แล้วก็ทำออกมาให้ดีที่สุด ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

     

    จบลงไปแล้วนะคะกับบทสัมภาษณ์ของคุณออม ผู้ที่มีใจชื่นชอบในภาพยนตร์ประเภท Coming of Age หวังว่าบทสัมภาษณ์นี้จะทำให้นักอ่านทุกคนได้ทำความรู้จักกับภาพยนตร์ประเภท Coming of Age ไม่มากก็น้อย และทางเราหวังว่าภาพยนตร์ประเภท Coming of Age จะสามารถจุดประกายให้ทุกคนมีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต มีแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่าง ๆ รวมทั้งเยียวยาจิตใจที่เหนื่อยล้าของทุกคนได้ หรือว่าให้อะไรบางอย่างที่สำคัญไว้ในใจของทุกคน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in