เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวหนังสือD E A R
เบื้องหลังการปฎิวัติ ๒๔๗๕

  • ผู้แต่ง : กุหลาบ สายประดิษฐ์
    สำนักพิมพ์ : มิ่งมิตร 
      
                    เบื้องหลังการปฏิวัติ ๒๔๗๕ เป็นหนังสือที่กล่าวถึงการปฏิวัติสยาม เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๕ โดยเป็นบทสัมภาษณ์จากพระยาพหลพลพยุหเสนา เรื่องราวที่ถ่ายทอดจึงเป็นมุมมองของพระยาพหลฯซะส่วนใหญ่   
                    แต่แรกเริ่มเดิมที หนังสือเล่มนี้ถูกเผยแพร่เป็นตอน ๆ ลงในหนังสือพิมพ์สุภาพบุรุษ ในเวลาต่อมาจึงได้มีการรวมเล่ม บุคคลที่ปรากฎในหนังสืออาจเป็นบุคคลที่เรารู้จักแต่ไม่คุ้นชื่อ อาจเป็นเพราะ      ณ เวลาที่เขียนนั้น ตำแหน่ ยศ ของเขาไม่เหมือนกับปัจจุบัน แต่นั่นก็คือคนคนเดียวกัน เช่น อำมาตย์ตรี หลวงประดิษฐ์มนูธรรม (ปรีดี พนมยงค์) พันตรีหลวงพิบูลสงคราม (จอมพล ป. พิบูลสงคราม) และบุคคลอื่น ๆ ที่เราอาจไม่รู้จักเพราะชื่อเขาเหล่านั้นไม่ได้ปรากฎในตำราเรียนที่เราเคยเรียน
                   อย่างไรก็ดีในหนังสือเล่มนี้จะเล่าถึงชีวประวัติของบุคคลที่ปรากฎคลอ ๆ ไปด้วย และในเล่มยังมี คำนำ คำท้าย และภาคผนวกไว้ให้ผู้อ่านทำความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ในหนังสือมากขึ้นอีกด้วย
                    ในเรื่องของภาษา เนื่องจากหนังสือเล่มนี้ถูกเขียนขึ้นมานานแล้วจึงทำให้คำพูดคำจา การใช้  ภาษาของบุคคลในหนังสืออาจจะดูไม่คุ้นเคยสำหรับคนในยุคนี้ เช่น คำพูดของพระพหลฯต่อเพื่อนของท่านว่า "อ้ายเพื่อนเอย กันได้ไปพบกับขุมทรัพย์เข้าให้แล้วละ" ซึ่งคำว่ากันในที่นี้คือสรรพนามบุรุษที่ ๑ นั่นเอง
                    เนื้อหาให้เล่มจะเล่าถึง ความรู้สึกนึกคิด ชีวิต และจิตใจของผู้ก่อปฏิวัติไปด้วย เช่น ความคิดเห็นทางการเมืองทางของมิตรสหายแต่ละคน คำพูดของพระยาพหลฯที่ท่านพูดกับภรรยาของท่านในคืนก่อนปฏิวัติ  นั่นให้ความรู้สึกประหนึ่งว่าเหมือนเราอ่านนิยายเรื่องหนึ่งอยู่เลยทีเดียว             
  • คุยกันท้ายเรื่อง

                    เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านด้วยนะครับ ต้องขอบอกเลยว่านี่คือการรีวิวหนังสือครั้งแรกของผม ซึ่งอาจจะมีขอผิดพลาดบางประการ จะในเรื่องของการใช้ภาษาก็ดี หรือในเรื่องของลิขสิทธิ์ก็ดี ทั้งนี้ผมจะขอน้อมรับขอผิดพลาด และขอบคุณความคิดเห็นของทุกท่านที่เข้ามาอ่าน และเนื่องจากเดือนนี้เป็นเดือนมิถุนายน มันทำให้ผมนึกถึงเรื่องการปฏิวัติสยามในแปดสิบกว่าปีก่อนขึ้นมา ผมก็เลยอยากจะหยิบหนังสือเล่มนี้มาแนะนำ หนังสือเล่มนี้อ่านไม่ยากครับ คนที่ไม่ค่อยได้ศึกษาเรื่องนี้ก็อ่านได้ จะอ่านเอาจะสาระ เอาวิชาการก็ดี หรือจะอ่านเอาสนุกก็ได้ ขอให้สนุกกับการอ่านหนังสือเล่มนี้ครับ
    D E A R
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in