เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
the last lettersarahsthoughts
the last letter
  • Ubi in medio

     (do not know the exact time)

    To : nemo

              จากการเดินทางเพียงลำพังมานานกว่าสามปี เดินทางผ่านมาหลายสถานที่ จนกระทั่งลืมเลือนเวลาที่แน่ชัดและสถานที่ที่ตนเคยอยู่ไปแล้ว แต่สุดท้ายข้าพเจ้าก็ไม่เจอมนุษย์แม้สักคนหนึ่ง จึงทำให้แน่ใจได้แล้วว่าข้าพเจ้าน่าจะเป็นมนุษย์คนสุดท้ายบนโลก—หรืออย่างน้อยก็เป็นมนุษย์คนสุดท้ายที่ยังรอดและมีสติครบถ้วน ข้าพเจ้าจึงอยากเขียนจดหมายฉบับนี้ไว้ ถึงแม้ว่าจะไม่ทราบได้เช่นกันว่าใครจะเป็นผู้ได้มาอ่าน แต่อย่างน้อยก็ถือเสียว่าเป็นจดหมายเหตุสำหรับเหตุการณ์สำคัญอีกวันหนึ่ง—วันสิ้นโลก

              จากทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชั่วระยะเวลาเพียงครึ่งทศวรรษ ทำให้ข้าพเจ้าได้ทราบว่า ความจริงมนุษย์นั้นเล็กกระจ้อยร่อยเสียเหลือเกิน แต่กลับคิดว่าตนเองนั้นยิ่งใหญ่มาก มากเสียจนมีงานวรรณกรรมแนว “วันสิ้นโลก” มากมายที่เขียนถึงการสิ้นสุดของอารยธรรมมนุษย์ด้วยโรคระบาด ภัยพิบัติ หรือสาเหตุต่าง ๆ สุดแท้แต่ที่มนุษย์จะสามารถจินตนาการถึง ซึ่งข้าพเจ้ามองว่าเป็นมุมมองที่เอามนุษย์เป็นศูนย์กลางอย่างมาก

             โลกนั้นยังสามารถดำรงอยู่ต่อไปได้หากขาดมนุษย์
             แต่มนุษย์ต่างหากที่ไม่สามารถดำรงอยู่ได้หากขาดโลก


             ข้อความนี้เป็นสิ่งที่มนุษย์ต่างก็รู้ดีอยู่แก่ใจ แต่ไม่ได้นำพา และไม่แน่ว่าเพราะเหตุนี้เองกระมังจึงทำให้มนุษยชาติดำเนินมาจนถึงวันนี้— “วันสิ้นโลก” ตามคำนิยามของมนุษย์เอง

             ถึงกระนั้นก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หากมนุษยชาติได้หายไปจากโลกแล้ว อารยธรรมที่มนุษย์เคยสร้างไว้ ที่เคยโอ้อวดไว้ว่ายิ่งใหญ่ ภูมิใจนักหนาว่าเป็นผู้เจริญ ก็คงได้สูญสลายหายไปในเพียงไม่กี่ศตวรรษ สถาปัตยกรรมอลังการกลายเป็นเพียงเศษซากปรักหักพัง ไม่มีบทกวีหวานซึ้งใด ๆ ที่จะถูกขับขาน ภาพวาดที่งดงามที่สุดบนโลกไร้ผู้ชม ทุกอย่างกลับคืนสู่ธรรมชาติ และในที่สุดโลกก็จะหลงลืมว่าครั้งหนึ่งเคยมีมนุษย์อาศัยอยู่

            กระนั้น แม้ว่าข้าพเจ้าจะรู้ว่าวันหนึ่งมนุษยชาติจะถึงกาลล่มสลาย ถึงแม้รู้ว่าผืนผ้าใบที่กำลังลงฝีแปรงวันหนึ่งอาจกลายเป็นเพียงเศษผ้าไม่น่ามอง ถึงแม้จะรู้ว่าบทละครชื่อก้องโลกวันหนึ่งอาจเป็นเพียงเศษกระดาษไร้ราคา และถึงแม้ว่าทุกงานศิลปะ ทุกงานอารยธรรมจะไม่มีผู้ใดชื่นชมในอนาคต-

            ข้าพเจ้าก็จะยังคงเขียนจดหมายฉบับนี้ต่อไป เพื่อให้สักวันจะมีใครสักคนมาค้นพบมัน

             เพื่อให้ความเป็นมนุษย์ยังคงดำเนินต่อไปใน “วันสิ้นโลก”
             ถึงแม้ว่า “โลก” จะไม่มีมนุษย์อยู่แล้วก็ตาม

    From the last human on earth

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in