เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
by word of mouththemoonograph
รีวิวช่อง Youtube: BuzzFeed Unsolved สำหรับใครที่ชอบเรื่องลี้ลับและคดีที่ปิดไม่ลง
  • เราเป็นคนนึงที่ชอบฟังเรื่องลี้ลับ เหนือธรรมชาติต่าง ๆ กับเรื่องราวเกี่ยวกับอาชญากรรมที่เคยเกิดขึ้นจริง ๆ ในอดีตค่ะ และถ้าใครที่แวะเข้ามาอ่านโพสต์นี้แล้วชอบเหมือน ๆ กัน เรามีช่องหนึ่งใน Youtube มาแนะนำให้ไปฟังกันค่ะ 

    "BuzzFeed Unsolved" หรือที่แฟน ๆ มักเรียกกันสั้น ๆ ว่า BFU

    สามารถเข้าไปดูได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
    (เดิมตัวรายการลงอยู่ในช่อง BuzzFeed Multiplayer แต่ภายหลังได้แยกออกมาเปิดช่องใหม่เป็น BuzzFeed Unsolved Network ตามลิงก์ด้านบนเลยค่ะ)


    BFU เป็นซีรีส์สารคดีของทาง BuzzFeed ที่นำเสนอทั้งเรื่องราวลี้ลับและคดีจริง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตค่ะดำเนินรายการโดยโฮสต์ 2 คน คือ Ryan Bergara กับ Shane Madej ตามชื่อเลยคือตัวรายการจะนำเสนอสิ่งที่ "Unsolved" หรือยังไม่สามารถไขได้ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ซีซั่นใหญ่ ๆ ได้แก่ Supernatural กับ True Crime ค่ะ

    ซีซั่นที่เป็น BuzzFeed Unsolved Supernatural จะโฟกัสเกี่ยวกับสิ่งเหนือธรรมชาติและสิ่งที่มองไม่เห็น ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักฐานต่าง ๆ จึงมีความ "Unsolved" ในตัวอยู่แล้ว ซีซั่นนี้จะพูดถึงภูติผีปีศาจ เอเลี่ยน แม่มด รวมไปถึงองค์กรแปลก ๆ ด้วยค่ะ แต่ส่วนมากจะเน้นการออกนอกสถานที่ คือไปลงสำรวจพื้นที่จริงที่ขึ้นชื่อว่าเฮี้ยนตามรัฐต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา (มีไม่กี่เอพิโสดไปถ่ายที่อังกฤษกับเม็กซิโก) ถ้าให้เปรียบเทียบคงคล้าย ๆ กับช่วง "ล่าท้าผี" ของคนอวดผีบ้านเราแหละค่ะ แต่ของทาง BFU จะเน้นใช้อุปกรณ์ เทคโนโลยีที่สามารถอัดเสียงได้ เครื่องตรวจรับคลื่นสัญญาณต่าง ๆ พอถ่ายเสร็จก็จะวนกลับมาเปิดฟังทั้งหมดเพื่อตามหาหลักฐานที่สามารถหาคำตอบให้กับคำถามที่ว่า "Are ghosts real?" คือผีมีจริงหรือไม่นั่นเองค่ะ

    หลักฐานทั้งหมดที่ได้มาไม่มีการเฟคขึ้นมาค่ะ รายการนำเสนอแบบตามจริงมาก และทางรายการเองก็ค่อนข้างเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ตีความตามวิจารณญาณของตัวเองด้วย ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งก็มีผู้ชมมาให้ข้อมูลในมุมของวิทยาศาสตร์เหมือนกัน บางครั้งก็มีการเรียกผู้เชี่ยวชาญมาช่วย แวะเข้าไปหาบาทหลวงในโบสถ์ก็มีมาแล้ว (แต่ไม่เคยทำตามที่คุณพ่อท่านบอกเลย55555) บอกได้เลยว่าไม่เหมือนรายการอื่นที่ตัดต่อ หรือเฟคหลักฐานขึ้นมาแน่นอนค่ะ

    ความพิเศษของซีซั่นนี้คือ เกือบทุกเอพิโสดที่ลงพื้นที่ จะเป็นการไปตามสถานที่ที่เฮี้ยนเรื่องวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่จะมีเพียงเอพิโสดเดียวเท่านั้นสำหรับทุกซีซั่นที่ทางโฮสต์จะยอมทำเกี่ยวกับ "Demon" หรือปีศาจที่ปรากฏในศาสนาคริสต์ค่ะ และมักจะเป็นเอพิโสดที่เจออะไรแปลก ๆ อยู่เสมอ

    เรื่องดัง ๆ ที่เคยทำไปแล้ว เช่น Winchester Mansion, The island of dolls, Sallie House (Demon EP), Voodoo World of New Orleans, Salem Witch Trials, etc.

    BuzzFeed Unsolved - Supernatural
    อีกซีซั่นใหญ่ ๆ คือ BuzzFeed Unsolved True Crime ค่ะ จะแตกต่างจากซีซั่นแบบบนคืออันนี้จะโฟกัสเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ คดีอาชญากรรม ฆาตกรรมทั้งหลายที่เกิดขึ้นในอดีตและยังไม่สามารถไขได้ หรือ "Unsolved" คงกิมมิกหลักของรายการ ในซีซั่นนี้จะมีน้อยครั้งที่ออกไปลงพื้นที่ค่ะ ส่วนมากจะเป็นการนั่งเล่าเรื่อง วิเคราะห์ทฤษฎีตามหาฆาตกรหรือสาเหตุการเสียชีวิตกันมากกว่า แต่ถึงแม้จะเป็นการนั่งเล่าเฉย ๆ ทางรายการก็ได้ทำกราฟฟิกเพื่อเสริมความเข้าใจของผู้ชมมาให้ดูกันทุกตอน เรียกได้ว่าสนุกไม่แพ้ตอนที่ลงพื้นที่กันเลยแหละค่ะ

    คดีที่มีชื่อเสียงที่เคยนำเสนอแล้ว เช่น Jack the Ripper, JonBenét Ramsey, Black Dahlia, Zodiac Killer, etc.

    BuzzFeed Unsolved - True Crime
    มาถึงโฮสต์ทั้งสองคนของรายการ Ryan กับ Shane เรียกได้ว่าเป็นความแตกต่างอย่างลงตัวที่ทำให้รายการน่าสนใจและน่าติดตามมาก ๆ เลยค่ะ ตัว Ryan เองเป็น Believer หรือคนที่เชื่อเรื่องลี้ลับต่าง ๆ ค่ะ เวลาออกนอกสถานที่ เขาก็มักจะเป็นคนที่กลัวง่าย เวลาทำอะไรก็ค่อนข้างเกรงใจสิ่งที่มองไม่เห็นค่ะ ขวัญอ่อนง่าย ยิ่งตอนที่ไปสถานที่ที่มี Demon เขาก็จะพก Holy Water หรือแนว ๆ น้ำมนต์ของศาสนาคริสต์ติดตัวไปด้วยเสมอค่ะ

    ส่วน Shane เป็น Skeptic หรือคนที่ไม่ค่อยเชื่อเรื่องแนวนี้ เชื่ออะไรยาก ตัดสินทุกอย่างบนพื้นฐานของเหตุผล วิทยาศาสตร์ หลักฐานที่จับต้องได้เท่านั้น บางครั้งเวลาอัดเสียงบางอย่างกลับมาได้คล้าย ๆ เสียงพูดของคน Shane ก็จะปัดตก เถียงหัวชนฝา ไม่เชื่อแล้วมองว่ามันเป็นเสียงลม เสียงค้างคาวอยู่ตลอด เวลาไปตามสถานที่เฮี้ยน ๆ เขาก็มักจะเป็นคนที่ทำอะไรแผลง ๆ เรียกให้ผีออกมาบ้าง เดินเข้าไปนั่งในคุกร้างแล้วพูดแบบไม่กลัวอะไรเลยบ้าง หนักสุดก็คงบอกให้ Demon ไล่ตัวเองออกจากบ้านที่เข้าไปสำรวจค่ะ ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกซีซั่น แล้วก็รอดมาได้ทุกซีซั่นค่ะ

    โฮสต์สองคนจริง ๆ เป็นเพื่อนกันในชีวิตจริงนะคะ และด้วยความเชื่อที่ต่างกันราวกับฟ้ากับเหว พอมาทำรายการด้วยกันเลยออกมาเป็น Dynamic ที่ดีเลยแหละค่ะ 


    รายการทั้งหมดดำเนินเป็นภาษาอังกฤษนะคะ ถ้าใครไม่เก่งทักษะการฟังมาก ทาง BuzzFeed ก็ได้ทำซับภาษาอังกฤษใส่ไว้ใต้ทุกวิดีโอให้ค่ะ สามารถกด CC เพื่อดูซับได้ ส่วนตัวเราว่าโฮสต์ทั้งสองคนฟังง่ายนะคะ สำเนียงไม่ได้ฟังยากเลย นอกจากจะดูแล้วได้เรื่องราว ความสนุกต่าง ๆ แล้ว ยังได้ฝึกภาษาอีกด้วยค่ะ

    ในขณะที่เรากำลังเขียนอยู่ รายการตอนนี้มีซีซั่นที่เป็น Supernatural และ True Crime อย่างละ 5 ซีซั่นค่ะ รวม ๆ แล้วมีทั้งหมดเกือบ 100 เอพิโสดได้ ตกเอพิโสดละ 20 กว่านาที ก็คือดูได้เป็นเดือนไม่เบื่อเลยค่ะ หรือถ้าดูจนหมด ก็สามารถวนกลับไปดูเอพิโสดเก่า ๆ ได้เรื่อย ๆ ตลอดค่ะ สนุกเหมือนเดิมเลยด้วย

    สรุปสั้น ๆ คือถ้าให้เรทรายการนี้ เต็มสิบเราจะให้ร้อยเลยค่ะ เพราะดีมากจริง ๆ ค่ะ ถ้าใครชอบแนวนี้เหมือนกับเราก็ลองไปดูได้นะคะ ส่วนใครที่ค่อนข้างขี้กลัว ไม่กล้าดู ก็บอกเลยว่าไม่ต้องกลัวไปค่ะ โฮสต์ทั้งสองคนตลกมาก ๆ สามารถเปลี่ยนบรรยากาศจากน่ากลัวให้เป็นตลกได้อยู่เสมอ แม้ว่าจะเข้าไปที่เรือนจำร้าง หรือโรงพยาบาลจิตเวชที่เฮี้ยนติดอันดับต้น ๆ ของโลกก็ตาม

    ก็ขอจบการรีวิวแต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ :-)

    (จริง ๆ คิดว่าจะรีวิวรายการหรือช่องอื่น ๆ แนวนี้ที่ชอบดูอีก เผื่อใครชอบเหมือนกัน
    แล้วก็อาจจะรีวิวเอพิโสดเด็ด ๆ ของ BFU ที่เราชอบเผื่อใครไม่มีเวลาไปไล่ดูทั้งหมดเกือบร้อยตอน)

    All credits go to BuzzFeed Unsolved Network Channel

    — themoonograph
    tuesday. 15:03.
    april 30, 2019. 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in