เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vijarn | Filmsvijarnxoxo
Yi Yi: A One and A Two (2000) บันทึกขนาดใหญ่
  • a depiction of impressive story of a huge yet simple family.

    edward yang ขึ้นชื่อว่าเป็น movie maker ที่ผลงานแต่ละเรื่องของเขานั้นความยาวไม่ต่ำกว่า 90 นาที (a brighter summer day ของเขาความยาวกว่า 3 ชั่วโมง 57 นาที!) … ทำให้งานเขาดูมีลักษณะเป็น epic story ที่ลงรากพาคนดูไปทำความเข้าใจและเรียนรู้ชีวิตของตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นภายในเรื่อง


    starting with wedding - yi yi เป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าถึงครอบครัวไต้หวันครอบครัวหนึ่งทีมีลักษณะเป็นครอบครัวใหญ่ หนังเปิดเรื่องด้วยการนำคนดูไปรู้จักสมาชิกในครอบครัวผ่านการแต่งงาน หนังดูเหมือนว่ามีทีท่าที่จะเล่าผ่านมุมมองของเด็กชาย แต่ทว่าเอาเข้าจริง yi yi กำลังทำหน้าที่ถ่ายทอดความเป็นอยู่ของตัวละครทุกคนในครอบครัว ในด้านของคนเป็นพ่อคือกำลังแบกรับภาระขนาดใหญ่ของบริษัท ส่วนลูกสาวของเขาก็กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวตอของความรัก-ความสัมพันธ์และการอยู่ดูแลคนอาวุโสในครอบครัว ในขณะที่ลูกชายคนเล็กของเขาก็กำลังเติบโต และมองภาพถ่ายเสมือนเป็นประตูสู่อีกโลกของเขา

    ending with funeral - นี่จึงเป็นงานที่พาเราไปสอดส่องการรับมือกับ conflict ของทุกตัวละครอย่างเท่าเทียมกัน ด้วย objective ไม่ใช่ subjective แบบหนัง family drama หลายเรื่อง ทั้งด้วยเวลากว่า 2 ชั่วโมงทำให้เราเข้าใจตัวละคร ไม่ต่างไปจากการ observe ชีวิตของใครสักคน จากที่หนังเริ่มด้วยภาพการแต่งงานอันเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นของชีวิตที่ก่อใหม่เองและเป็นประตูสู่การกำเนิดใหม่ หนังก็จบด้วยพิธีงานศพ การสูญเสียที่ไม่ได้แค่เต็มไปด้วยความโศกศัลย์ แต่ยังมีการปล่อยวาง และเพิกเฉยต่อการเป็นไป เป็นเรื่องราวที่ทุกคนต้องพบเจอ.

    ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่บอกมา yi yi จึงเป็นบันทึกภาพขนาดใหญ่ของครอบครัวที่แสนธรรมดาทว่าเต็มไปด้วยความหลากหลายทางอารมณ์ที่ไม่ได้สุดกู่ มันเป็น simply extraordinary story ที่ถูกทำออกมาดูอิ่มเอมและจริงใจ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in