เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวนิยายคุณชายรีวิวหนังสือ
คุณชายรีวิวหญิงงามอันดับหนึ่งแห่งฉางอัน - เล่ม 3(จบ)

  • ?คุณชายรีวิวหญิงงามอันดับหนึ่งแห่งฉางอัน - เล่ม 3(จบ)
    ______________________________
    เปิดเรื่องมาปุ๊บ ชายพบว่าเล่ม 2 กับ 3 มันคนละอารมณ์เลยเริ่มด้วยพระเอกเร่งจัดการปูทางให้ภรรยาลับกลายเป็นภรรยาหลัก จบพาร์ทของสามีภรรยาได้ดี มีปนคดีความหน้าที่การงานมาพอเป็นอรรถรส แต่ไม่รู้ทำไม ชายอ่านไปก็วางไป ความสนุกของชายก็ลดลงด้วย ชายจึงไปรื้อเล่ม 1 ขึ้นมาอ่านใหม่เพื่อกันให้ใจเราไม่อคติก่อนนำมาเล่าให้ทุกคนฟัง

    ?การเดินเรื่องในเล่มจบ เขาจะเน้นมาที่ตัวละคร 3 พี่น้องสกุลเสิ่น ประหนึ่งเล่มพิเศษ บทตัวประกอบค่อนข้างเด่นกว่าตัวหลัก เริ่มจาก...

    • เสิ่นหร่าน - พี่ใหญ่ ติดค้างน้ำใจโจวซู่อัน 3 ครั้ง และต้องใช้หนี้เขาด้วยข้อแม้ 3 ข้อ ห้ามเข้าวัด(บวช) ห้ามนอนกับสามี และต้องเป็นของเขา ความร้ายกาจรวมเข้ากับลักษณะตัวละครของท่านโจว ถ้าพูดว่าเป็นพระเอกนางเอกประจำเล่ม 3 ก็ไม่ผิด มีภารกิจของตัวเอง ยกตัวอย่างคร่าว ๆ เสิ่นหร่าน ต้องหาวิธีหย่าขาดกับสามีเก่าโดยไม่ให้เดือดร้อนตระกูลตัวเอง(มีการเมืองเชื่อมอยู่) อีกทางหนึ่งนางรับมือกับท่านโจว ประกาศว่าจะชิงนางมาเป็นของตัวเอง และนางจะต้องแต่งงานกับผู้แซ่โจว บทสรุปกับสามีเก่า หรือจุดเริ่มต้นกับท่านโจวคือไฮไลต์ของเล่ม 3 

    • เสิ่นเหยา - พี่รอง ที่ถูกแต่งตั้งเป็นองค์หญิงให้แต่งงานกับบุตรคนรองของเป่าอี้ข่านแคว้นหุยหู(อูลี่) ทั้งที่ใจยังรักกับผู้ชายอีกคนนึง(สุยอวี้) กลายเป็นประเด็นรักสามเศร้า บทเด่นรองลงมาจากเสิ่นหร่าน 

    • เสิ่นเจิน - นางเอก หลุดจากความกระอักกระอ่วนในฐานะภรรยาลับ ชีวิตดีมาก มิติตัวละครชัดขึ้น แต่... บทน้อยลง อารมณ์เหมือนพอจบพาร์ทตัวเองก็กลายเป็นตัวประกอบในเรื่องของพี่สาว 

    ?พอชายอ่านจบแล้ว งานยากคือ... ฉันจะบรรยายอารมณ์ตัวเองออกมายังไงดีให้ทุกคนเข้าใจความอึดอัดในอก ส่วนที่ดีคือดีมาก ส่วนที่ไม่ชอบคือพาปวดหัวมากเช่นกัน อาจเพราะเล่มจบ มันหลายอารมณ์ หลายตัวละคร หลายเหตุการณ์ผสมกัน อาทิ ปิดคดีพ่อนางเอก การเมืององค์ชายหกกับองค์รัชทายาทพ่วงด้วยฮ่องเต้ การล่มสลายของตระกูลสวี่(ตัวร้ายของเรื่อง) พระเอกย้อนเวลาคืนมาในร่างเดิม เขาย้อนเวลามาแบบไหน และการดึงตัวละครอื่นมา 'แบ่งพื้นที่' ของพระนางคู่หลัก ยังไง?

    ชายชอบคู่เสิ่นหร่านมาตั้งแต่ตอนอ่านเล่ม 2 เราก็รออ่าน เขาก็ใส่มา เราก็ชอบ แต่ดันเอาคู่ของเสิ่นเหยามาใส่เพิ่มอีก คำถามคือใจคอจะไม่ให้พระนางมีบทบาทในเล่มจบของตัวเองเลยหรอ นี่มันเล่มจบแล้วนะ 

    ฝั่งพระเอกเองบทมาดีตลอด แต่มาแย่ตอนถูกนักเขียนทำร้ายด้วยการเล่นประเด็นระลึกชาติแบบย้ำขาย เขียนไปเขียนมาเริ่มงงพระเอก สรุปย้อนได้กี่ชาติ 2 หรือ 3 ไอ้ที่กล่าวถึงอยู่ละอยู่ชาติไหน จากนิยายดี ๆ กลายเป็นนิยายเล่นซ่อนหากับคนอ่านให้คนอ่านปวดหัว ชายก็อ่ะ จับสมาธิไล่เรียงเหตุการณ์ตาม 

    ประทับใจนะที่เขาเฉลยข้อสงสัยว่าทำไมถึงปวดหัวใจเวลานางเอกร้องไห้ หรือต่อให้อยู่ไกลแค่ไหน ถ้านางเอกเสียใจ เขาก็จะปวดใจแทบทนไม่ไหว ราวกับมันมีบางอย่างเชื่อมถึงกัน และเราก็ได้เห็นภาพชาติที่แล้วของนางเอก มีส่วนเกี่ยวข้องกับพระเอกอย่างไร การเก็บปมมาตอบทำได้ดี ชายซึ้งมาก ถ้าจบแค่ตรงนี้คือ Perfect เลย 

    แต่.......มันยังไม่จบ มันมีบทต่อจากนั้นอีก ระลึกชาติต่อจนชายรู้สึกว่า...อันไหนคือฝันพระเอก อันไหนคือปัจจุบัน ไหนจะมีย้อนในย้อนอีกตอนท้าย เพื่อให้ 'ตัวละครสามคู่' สมหวัง ชายแบบบบบอิหยังหนอ สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่าน วิธีแก้คือ.. อย่าไปเข้าใจมัน ชายพูดจริง ๆ เพราะมันจะปวดหัวมากกับบทตรงนี้ 

    ____________________________________________
    ชายจึงสรุปได้ว่า.... 
    ?เล่ม 3 นักเขียนทำพังเอง ความสนุกจึงหายไปครึ่งหนึ่ง มีความมึน ๆ อึน ๆ ในหัวด้วย เสิ่นหร่านกับท่านโจวคือตัวช่วยกอบกู้ด้วยบทพิเศษเป็นร้อย ๆ หน้า นางคือพี่สาวนางเอกที่แกร่งแซ่บทรวง กล้าคิด กล้าทำ กล้าลงมือ เป็นหญิงงามสกุลเสิ่นที่ไม่ใช่หญิงงามประเภททัดดอกบุษบานั่งก้มหน้าอยู่หลังบุรุษ โดยเฉพาะการคืนน้ำใจ 3 ข้อที่ติดค้างโจวซู่อันไว้ NC ตรงนั้นครืออออแจ่มใสไม่ใสไม่อีกต่อไป ?ถ้าถามภาพรวมสนุกแค่ไหน ชายขอตอบว่า 2 เล่มแรกดีสุด ไม่ติ ไม่หัก ไม่อนุญาตให้ขัดใจ และเกือบได้ขึ้นแท่นแล้วเชียว แต่....ยังก่อน ขอหักเล่ม 3 ออกครึ่งส่วน ตามที่ชายเขียนรีวิวไว้ 

    ปล.สี่ตาประสานกันน่าจะเป็นกระบวนท่าซิกเนอเจอร์ของนักแปล ? มีมาทุกครั้งที่เขาจ้องตากัน ทำให้นึกถึงเปิดหน้าต่างออกไปด้วยความหลากใจ แต่แปลดี ไม่ติ ขอชื่นชมในสำนวนสวย ๆ จดเก็บไว้ได้หลายบท?
    #คุณชายรีวิวหนังสือ #หญิงงามอันดับหนึ่งแห่งฉางอัน
    ?รีวิวเล่ม 1 - 2 https://bit.ly/3slirnK

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in