เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เอร็ดอร่อย ฟินๆไปทุกที่DigitalKnowledge
อยากซื้ออาหารทะเล แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าสดจริง? ค้นคำตอบได้ที่นี่!

  • ใครที่มีแพลนกำลังจะจัดปาร์ตี้ริมทะเล หรืออยากจะเปลี่ยนมื้อเย็นเป็นบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดปิ้งย่างต้องห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาด! เพราะวันนี้เรามีวิธีการเลือกซื้ออาหารทะเลมาฝากกัน ไหนๆ จะลงทุนมื้ออร่อยทั้งที อย่าลืมเตรียมสูตรน้ำจิ้มเด็ดๆ เอาไว้แล้วตามมาดูกันเลยดีกว่าว่าถ้าอยากซื้ออาหารทะเล จะรู้ได้ยังไงว่าสดจริง ตามไปดูกันเลย

    ซื้ออาหารทะเลประเภทปลา
    วิธีการเลือกซื้อเนื้อปลานั้นมีวิธีการสังเกตได้ง่ายมากคือเนื้อปลาที่ดีควรจะต้องมีตาใส ไม่ขุ่นมัว ตาไม่โบ๋ ถ้าแหวกเหงือกดูเหงือกจะต้องแดงสดหรือสีชมพูสด มีกลิ่นคาวของปลาทะเลตามธรรมชาติไม่ใช่กลิ่นเน่าโชย เนื้อตามตัวต้องแน่นและเมื่อกดลงที่ตัวปลาเบาๆ แล้วเนื้อปลาต้องคืนตัว เกล็ดปลายังติดแน่นไม่หลุดออก หรือหากซื้อเป็นแบบเนื้อปลาแบ่งขาย เนื้อปลาข้างในจะยังจะดูแล้วมีสีสด ไม่ยุ่ยหรือเหลว

    ซื้ออาหารทะเลประเภทปู
    หากเลือกซื้อปูตามตลาดส่วนมากมักจะเห็นว่าปูถูกมัดเชือกเอาไว้แปลว่าปูยังมีชีวิตอยู่ นั่นก็แปลได้ว่าปูสดจริง แต่หากเป็นปูที่น็อคน้ำแข็งให้ลองกดลงไปที่ท้องของปูถ้ายังแน่นดีอยู่ก็เรียกได้ว่าปูยังสดใหม่เกือบร้อยเปอร์เซ็นก็ว่าได้ แต่ถ้าเป็นปูที่กดแล้วบุ๋มๆ กลวงๆ ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าปูนี้อาจจะไม่มีเนื้อเลยก็ได้ แต่หากเป็นการซื้ออาหารทะเลแบบแช่แข็งการเลือกปูนั้นต้องเลือกที่อวัยวะของปูยังไม่หลุดออก ไม่มีกลิ่นเหม็นตุ ก็จัดว่าสามารถนำไปประกอบอาหารมื้ออร่อยได้แล้ว

    ซื้ออาหารทะเลประเภทหอย
    การเลือกซื้ออาหารทะเลประเภทหอยนั้นต้องดูว่าหอยต้องปิดสนิทหรือหากเห็ยหอยเปิดอ้าอยู่เมื่อลิงเอามือไปแตะหอยจะรีบหุบทันที นอกจากนี้หอยที่ยังสดใหม่นั้นจะต้องหยิบแล้วดูมีน้ำหนัก ไม่มีเมือกใสในเนื้อหอยหรือบริเวณเปลือกหอยด้านนอก ตัวอย่างเช่น หอยแครงจะต้องไม่มีกลิ่น หอยแมลงภู่เนื้อหอยต้องเนียน ไม่มีเศษสกปรกด้านใน หอยนางรมต้องมีครีมและมีน้ำใสๆ เคลือบอยู่ เป็นต้น

    ซื้ออาหารทะเลประเภทกุ้ง
    การเลือกซื้อกุ้งให้สดนั้นตากุ้งต้องใส เปลือกยังแข็ง มีสีสันตามธรรมชาติ เปลือกดูลื่น ใส หัวไม่ขุ่น กลิ่นยังคงเป็นกลิ่นแบบคาวทะเลไม่ใช่เหม็นแบบบูดเน่าและที่สำคัญคือหัวกับลำตัวต้องติดแน่นไม่หลุดลุ่ยออกจากกัน

    ซื้ออาหารทะเลประเภทปลาหมึก
    ส่วนการเลือกซื้อปลาหมึกนั้นก็ต้องเลือกแบบที่มีดวงตาใส เห็นตาดำได้ชัดเจน หนวดยังคงดูสดใหม่ไม่เปื่อยยุ่ย เนื้อแน่นตลอดทั้งตัว ไม่มีกลิ่นคาวเหม็น และหนังที่หุ้มนั้นยังต้องติดแน่นไม่เละ

    ได้วิธีการเลือกซื้ออาหารทะเลดีๆ กันไปแล้วครั้งหน้าใครมีแพลนจะปรุงอาหารทะเลหลากหลายเมนูล่ะก็ อย่าลืมเอาวิธีการเหล่านี้ไปเลือกซื้ออาหารทะเลกันด้วย รับรองได้เลยว่าคุณจะได้ลิ้มรสชาติเมนูซีฟู้ดสดๆ แบบที่กินเท่าไหร่ก็ไม่มีเบื่ออย่างแน่นอน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in