เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Office SyndromeTJ
เช้าวันจันทร์ที่บีทีเอสจอดนานกว่าปกติ
  • มะนาวไม่เคยเข้าใจว่าทำไมวันจันทร์มักเป็นวันแห่งความชิพหายด้านการเดินทางไปทำงาน

    ตลอด 4 เดือนที่มะนาวไปทำงานหลังจากเรียนจบมะนาวจะขับรถของพ่อเธอไป-กลับที่ทำงานแล้วเธอก็พบว่าเช้าวันจันทร์จะเป็นวันที่รถติดกว่าวันอื่น ๆ ในสัปดาห์ แม้ว่าจะลองปรับเวลาเดินทางให้เร็วขึ้นครั้งละ 15 นาทีก็แล้ว 20 นาทีก็แล้ว ครึ่งชั่วโมงก็แล้ว เธอก็ยังพบว่ารถแม่งก็ติดเหมือนเดิม ครั้นจะลองเปลี่ยนเส้นถนนที่ขับรถไปทำงานก็กลัวว่าความรู้เรื่องถนนหนทางต่าง ๆ ของเธอจะน้อยเกินไปและจะหวังพึ่งใบบุญอากู๋นำทางก็จะกลัวเฮียแกจะพาวกไปวนมาตามซอกซอยและเลเยอร์สะพานน้อยใหญ่ในเมืองที่เธอไม่คุ้นเคย จากแทนที่จะได้ไปถึงจุดหมายโดยเร็วที่สุดจะกลายเป็นนานยิ่งกว่าเดิมไปโดยปริยาย

    มะนาวจึงตัดสินใจว่าจะเลิกขับรถและมาขึ้นรถไฟฟ้าแทนโดยให้พ่อเธอออกมาส่งที่ตีนบันไดเลื่อนสถานีก่อนจะแยกย้ายกันไปทำงาน แต่ก็ไม่วายอาถรรพ์การเดินทางในเช้าวันจันทร์ยังคงตามาหลอกหลอนเพราะเธอค้นพบว่าเช้าวันจันทร์นี้ที่เธอตัดสินใจขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงานเป็นครั้งแรก รถไฟฟ้าก็ดันจอดค้างที่สถานีของเธอเพราะระบบการเดินรถขัดข้อง

    อีสัส เธอกร่นด่าดวงชะตาของเธอในใจขณะที่ก้าวเข้าไปในขบวนรถเพื่อหาที่ยืนรอให้รถกลับมาเคลื่อนตัวได้เป็นปกติ ทันใดนั้นมะนาวก็สังเกตเห็น อู๋ แฟนเก่าที่เลิกลากันไปช่วงที่ต่างคนต่างกำลังฝึกงานตอนขึ้นปี 4 กำลังก้าวเข้ามาในขบวนเดียวกันกับเธอ มะนาวภาวนาขอร้องว่าอย่าให้อู๋เห็นเธอเลย แค่รถไฟฟ้าเสียในวันแรกของสัปดาห์ที่ต้องไปทำงานก็แย่พอสำหรับเธออยู่แล้ว อย่าให้ต้องเผชิญหน้ากับแฟนเก่าด้วยเลย 

    "อ้าว! มะนาว!" อู๋ทักทายมะนาวทันทีที่เขาหันมาเห็นเธอในขบวน
    อีเวร เห็นกูจนได้ 
    "อ้าว! ว่าไงอู๋ เป็นไงบ้าง"

    อันที่จริงทั้งคู่ก็ไม่ได้เลิกลากันแบบเข้าหน้ากันไม่ติดเพราะต่างคนต่างก็เข้าใจว่า ณ ตอนนั้นที่คบกันทั้งเธอและเขาก็มีเนเจอร์ที่ต่างกันอยู่แล้ว อู๋อยากเป็นยอดครีเอทีฟที่พี่ ๆ ที่ทำงานประทับใจ ยอมทำงานเกินเวลาอยู่บ่อยครั้งเพื่อพิสูจน์ว่าเขาเองนั้นมีของ ในขณะที่มะนาวฝึกงานด้านการเงินเลิกงานตรงเวลาเพื่อรอกินข้าวเย็นกับอู๋ทุก ๆ วันแต่ก็โดนปฏิเสธว่าไม่ว่างอยู่เป็นประจำ อู๋คิดว่าคนรักกันควรอยากเห็นกันและกันประสบความสำเร็จสูงสุดแม้ไม่ได้อยู่ด้วยกันมาก มะนาวคิดว่าคนรักกันควรพยายามหาเวลาอยู่ด้วยกันให้มากส่วนเรื่องอื่นควรรองลงมา ทั้งคู่จึงเลิกลากันไป

    "เราสบายดี นี่กำลังไปทำงานหรอ" อู๋พูดขณะเดินมายืนข้างมะนาว
    "ใช่ ๆ อู๋ก็กำลังไปทำงานเหมือนกันใช่มะ"
    "ก็ใช่ ตอนแรกคิดว่าถ้าตกรถรอบนี้คงสายแน่ ๆ แต่พอมันเสียแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าอันไหนจะสายกว่ากัน 5555555"
    "นั่นซินะ 555"
  • ทั้งคู่เงียบ.. อึดอัดชิพหาย จริง ๆ ไม่ได้คุยกันมาก็ตั้งเกือบ 2 ปีแล้วมันก็มีอะไรให้คุยตั้งเยอะแยะป่ะวะ ทำงานที่ไหน ทำตำแหน่งอะไรอยู่ คุณแม่เป็นไงบ้าง คิดยังไงกับรัฐบาล แต่พอแค่มะนาวคิดว่าจะเอ่ยปากถามไถ่แม่งก็รู้สึกแปลกชะมัดเลย เรื่องเกี่ยวกับอู๋ในปัจจุบันมะนาวก็ไม่รู้เลยเพราะหลังจากเลิกกันก็เลิกตามเขาแทบจะทุกช่องทางเลย ไอจีก็ mute  เฟซก็ unfollow เหลือแค่ไลน์ที่ไม่ได้บล็อคแต่หลังประโยค 'ขอให้เธอมีความสุขนะ' ที่อู๋ส่งมาก็ไม่เคยได้พิมพ์อะไรคุยกันอีกเลย ราวกับว่าการไม่รับรู้เรื่องของอู๋จะทำให้เธอรู้สึกสบายใจขึ้น

    เอ๊ะ แบบนี้มันเรียกว่ากูยังเฮิร์ทปะวะ มะนาวคิดในใจ

    "ปกติขับรถไปทำงานไม่ใช่เหรอ ทำไมวันนี้ขึ้นรถไฟฟ้าอะ" อู๋เอ่ยปากถาม
    "อู๋รู้ได้ไงว่าปกติเราขับรถไปทำงาน?"
    "เอ้า ก็ปกติเห็นชอบอัพไอจีบ่นว่ารถติดเช้าวันจันทร์"
    "อ๋อ ลองเปลี่ยนดูบ้างอะ อยากรู้ว่านั่งรถไฟฟ้าแล้วจะเร็วขึ้นไหม"

    มะนาวรู้สึกผิดขึ้นมาทันที เธอไม่เคยคิดเลยว่าอู๋ยังคงติดตามชีวิตของเธอมาโดยตลอดและเป็นเธอเพียงคนเดียวที่ยังคงตัดขาดจากเขา เธอจึงตัดสินใจที่จะถามอู๋เรื่องต่าง ๆ ที่ตอนแรกเธอนั้นรู้สึกอึดอัดที่จะถาม มะนาวได้รู้ว่าอู๋ได้รับการติดต่อจากที่ทำงานที่เขาไปฝึกงานเพราะพี่ ๆ เห็นแววของเขาเลยรีบคว้าตัวมาทำงานด้วยกันตั้งแต่เรียนจบ คุณแม่มีอาการป่วย อิด ๆ ออด ๆ แต่ว่าไม่ได้เป็นอะไรมากนักยังคงมีแรงบ่นอู๋ทุกเสาร์อาทิตย์ที่อู๋ไม่ออกไปห้างด้วยเพราะต้องทำงาน และอู๋ก็ด่ารัฐบาลลงทวิตเตอร์ทุกวันเหมือนกับเธอ ทั้งคู่พูดคุยสัพเพเหระไปเรื่อย ๆ จนประตูรถไฟฟ้าปิดลงและเคลื่อนตัวออกจากสถานีไปโดยที่มะนาวไม่ทันรู้ตัว

     "ออกช้าขนาดนี้กว่าจะถึง" อู๋บ่นก่อนจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาพิมพ์ข้อความอะไรบางอย่าง
    "เออ ว่าแต่ทำไมออกมาเช้าจัง ปกติเธอเริ่มงาน 10 โมงไม่ใช่เหรอ? นี่ยังไม่ 8 โมงดีเลยนะ" มะนาวถาม
    "อ๋อ เดี๋ยวนี้เราออกเร็วมากินข้าวเช้ากับแฟนก่อนเข้างานน่ะ" เขาพูดขณะที่ยังก้มหน้าพิมพ์ข้อความ
    "..."

    อู๋เงยหน้าขึ้นมามองเธอ ก่อนจะรู้ตัวว่าพูดอะไรออกไป ลึก ๆ ในใจเขาอยากพูดขอโทษมะนาว แต่ก็ไม่รู้ว่าความรู้สึกผิดนี้มันมาจากไหนแล้วเขาต้องขอโทษเธอด้วยเหตุผลอะไร มันก็นานแล้วซินะที่เขาไม่ได้คุย ไม่ได้เล่าเรื่องต่าง ๆ ให้เธอฟัง นับแต่วันนั้นที่เลิกกันเขาก็คอยเข้าไปส่องไปตามเรื่องราวของมะนาวผ่านโซเชียล เขาคงรู้สึกผิดที่ทุกครั้งที่กดเข้าไปแล้วเห็นมะนาวออกไปกินข้าวเย็นกับเพื่อน ๆ พูดคุยกันสนุกสนานทั้งที่จริงมันควรจะเป็นเขาที่ออกไปกินข้าวไปเที่ยวเล่นเป็นกับเธอ เขาคงอยากขอโทษที่เขาไม่ใช่คนที่ยอมออกไปกินข้าวเย็นกับเธอได้ตามที่เธอหวัง

    ทั้งคู่ยืนอยู่ข้างกันโดยไม่มีใครพูดอะไรจนถึงสถานีที่มะนาวต้องลง
    "เดี๋ยวเราต้องลงสถานีนี้อะ" มะนาวบอกอู๋
    "อ๋อ โอเค ๆ โชคดีนะ"
    มะนาวยิ้มแทนคำลาอู๋เล็ก ๆ ก่อนจะก้าวลงมาและปล่อยให้อู๋จากไปกับรถขบวนนั้น

    เย็นวันนั้นหลังเลิกงานเธอแวะกินข้าวกับเพื่อน ๆ ตามปกติก่อนจะกลับบ้าน เธอไม่ได้เล่าให้ใครฟังว่าเมื่อเช้าเธอได้เจอและคุยกับอู๋ในรอบเกือบ 2 ปีและเธอก็ไม่เคยขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงานอีกเลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in