เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
music is my radarkzysh
PARADOX แด่เธอ...ผู้ทำให้รักมีมิติ
  • พูดถึงวง Paradox คุณจะนึกถึงอะไร

    ตอบ ความแปลกประหลาดของการแสดง ของเล่นที่แจกคนดูตอนเล่นคอนเสิร์ต ผัดผักบุ้งไฟแดงบนเวที ความบ้าคลั่งของการแสดงสด ความบ้าของเนื้อเพลง ฯลฯ

    เราว่าหลายคนคิดอย่างนี้แหละ รวมถึงเราในตอนแรกด้วย แต่วงนี้มีอะไรดีมากกว่านั้น

    นี่คือเพลงแรกที่ได้ฟัง ไม่รู้เลยว่าคาแรคเตอร์ของวงเป็นแบบบ้าบออย่างที่เขาว่า


    ฟังแล้วมันใช่ว่ะ เมาได้ใจดี ถึงอย่างนั้นก็ไม่คิดจะเอาไปฟังต่อเลย จนกระทั่งได้ฟัง ฤดูร้อน, Love เพลงดัง ๆ ได้รู้จักงาน Big Mountain Music Festival ทำให้พอรู้ว่าวงนี้แม่งบ้าอะไรวะ ทำไมต้องมีตัวใส่หน้ากากมาว้าก ตัวประหลาดมาเต้นบ้าอะไรเนี่ย โดยเฉพาะพี่สองมือเบส จะแต่งเป็นผู้หญิงทำไม ตัวจริงเขาดูแมนดีหนิ (มีภรรยาละด้วย) ก็คิดว่าเป็นวงร็อคเอามันส์แหละ

    source
    จนกระทั่งทางวงปล่อยอัลบั้ม Daydreamer ปี 2554 เพลงแม่งหวานเลี่ยนเหลือเกิน เกิดความงงว่า ตกลงมันเป็นวงแนวไหนวะ

    มีการบอกรักจุ๊บ ๆ ก่อนนอนด้วย เลี่ยนไปแล้วโว่ย

    ด้วยความอยากรู้อยากเห็น จึงไปหาเพลงอื่นฟัง เพลงก่อนหน้านี้ พบว่าจริง ๆ แล้ววงนี้ทำเพลงได้ตั้งแต่ร็อคน่าโดดถึงเพลงช้าพาจมทำนองและเนื้อร้องเลยว่ะ

    ลุกขึ้นสู้ดั่งไฟ ใจมันร้อนแรงดั่งไฟ


    เพลงร็อคมันส์ ๆ โซโล่กีตาร์บาดใจจากพี่บิ๊ก มือกีตาร์หลักของวง (ชอบเป็นการส่วนตัว) ฟังดี ๆ วงนี้กีตาร์อย่างหรอยอ่ะ เนื้อเพลงชวนฮึดสู้ ชวนมีเรื่องมาก น่าจะเคยฟังกันแล้วในซีรี่ส์ฮอร์โมน ตอนนั้นเรานั่งดูพอดี ได้ยินละอยากโดดเลย

    หายนะหายนะ สู้มันสู้ัมัน เมทัลเนื้อหาธรรมะ


    งงตั้งแต่อินโทรขึ้นมาเป็นเพลงฤดูร้อน แต่จริง ๆ แล้วเหมือนจะเป็นเสียงวิทยุ แทรกด้วยเสียงประกาศฉุกเฉิน แล้วก็ดนตรีว้าวว ฟังต่อเองดู 5555 เพลงกล่าวถึงกิเลสตัณหาดั่งปีศาจที่กัดกินจิตใจมนุษย์ ถือเป็นอีกความแปลกใหม่ ร้องโดยอ๊อฟ ว๊ากเกอร์ของวง MV ที่เอามาแปะมีคนทำขึ้นมาเป็นอนิเมชั่นลวก ๆ แต่ดี เหมาะกับเนื้อเพลง

    รอยยิ้มเธอทำให้ฉันบ้า คลั่งจนเป็นไอ้โรคจิต


    ไซโคบ้าตามนั้นแหละ ฟังสั้น ๆ สบาย ๆ พูดถึงความบ้าคลั่งในการชอบใครคนนึง เพลงนี้อธิบายชีวิตเราได้ดีทีเดียวเลย ไม่จำเป็นว่าจะต้องรักแบบหรุ่มสาวรักแบบแฟน ของเรานี่รักแบบติ่ง เวลาได้มองภาพศิลปินที่ชอบแล้วอบอุ่นใจ ยิ่งมองยิ่งหลง อร้ากก MV นี้เป็นอนิเมชั่นเช่นกัน ทำโดยแฟนคลับ ชอบมากก

    ฉันเบื่อชีวิตนี้สิ้นดี โดดน้ำตายดีกว่า


    ช่วงแรกเราฟังแบบไม่ฟังเนื้อหาหรอก แต่พอฟังบ่อยเข้าก็ลองฟังเนื้อเพลงหน่อย เพลงเหมือนการเล่าเรื่องซะมากกว่า เรื่องของคนเบื่อชีวิต อยากตาย ไปโดดน้ำดีกว่า สรุปได้โดดมั้ยลองฟังดูสิ

    รักเราอาจดูเหมือนมันเป็นเพียงแค่สิ่งเลือนลาง...ดั่งเช่นเงา


    มาฟังเพลงช้าแนวอคูสติกกันบ้างเพลงนี้ถ้าใครได้อ่านหนังสือบันทึกลึกลับ paradox X จะรู้ว่าพี่ต้าแต่งนิทานเกี่ยวกับเพลงนี้ไว้ด้วย ยิ่งเราได้อ่านนิทานเรื่องนั้นยิ่งทำให้เราอินกับเพลงนี้มากขึ้นเลยล่ะ เป็นการจากลาที่สวยงามแต่หดหู่นะ

    ขอบคุณที่เธอให้ฉันรู้จัก กับความรักที่คุ้มค่ากว่ารัก

    ปล.ตามเนื้อเพลงจะเป็นคำว่าเลือนลาง แต่ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน ต้องเป็นเลือนราง source

    ก็ยังเพ้อ ถึงเธอ..อยู่ในส่วนลึกไม่ลืม


    เพลงสุดยอดแห่งการจากลา อีกแล้วหรอเศร้าว่ะ เหมาะกับการเปิดตอนจบ การจากลาที่ไม่อยากลืม แสดงว่าตนอยู่คงจะดีต่อใจมากเลยเนอะ

    แด่เธอ...ผู้ทำให้รักมีมิติ


    เพลงขึ้นหิ้ง สุดยอดแห่งเพลง หนึ่งในที่สุดในใจ ฟังแบบซึมซับทำนอง ดนตรี เนื้อเพลง มันดีงามมาก คิดว่าเราทุกคนต้องเคยมีคนแบบในเนื้อเพลงนี้ ผู้ทำให้เรารักมีมิติ มีมิติคืออะไร มิติของแต่ละคนอาจจะตีความไม่เหมือนกัน มีมิติอาจแปลว่ามีจริงขึ้นมา มีมุมมองใหม่ฯลฯ แต่สุดท้ายเธอก็หายไป...อีกแล้ว รอคอยเธออยู่ แต่ไม่รู้เธอจะกลับมามั้ย อย่างน้อยขอให้ได้บอกอะไรหลาย ๆ อย่างแล้วกัน

    แด่เธอ ผู้ทำให้รักมีมิติ จะทำให้ฉันมีปลายทาง
    ผู้ทำให้รัก...ฉันมีจริง
    อ้อ งงเนื้อเพลงท่อนนึง แต่เธอ ขาดสิ่งเดียว สิ่งนั้นคืออะไร ใครรู้มาตอบหน่อยนะ


    จนถึงตอนนี้วง Paradox ยังเป็นวงที่เรารู้สึก'สนิท'ด้วยมากที่สุด ผูกพันธ์มาก ทั้งในแง่ของเพลงและการได้ใกล้ชิดกับทางวงโดยตรง ได้รู้จักมิตรภาพในส่วนของแฟนคลับ รู้สึกอบอุ่นที่ได้นึกถึง ถึงตอนนี้จะไม่ได้บ้าหนักเท่าแต่ก่อนแต่ยังคงฟังและติดตามอยู่เรื่อย ๆ มีอีกหลายเพลงที่อยากให้ฟัง เกรงว่าจะอัดมากไป ถ้าใครติดใจจะลองไปหาฟังเพิ่มก็ได้นะ
    ภาพจากคอนเสิร์ตผงาดง้ำค้ำโลก โดดไม่รู้ล้ม

    ดีใจที่ได้รู้จักวงนี้ :)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Bom Siriopong (@fb8459473290780)
พี่สองแกอธิบายเกี่ยวกับเพลง 3มิติว่า มันเป็นรักที่เสมือนจริง(แต่ยังจับต้องไม่ได้ ดูมีอารมณ์มีความรู้สึก)ไม่เหมือนรัก2มิติที่มีแต่รูปร่างไม่มีความรู้สึกว่ามีชีวิตหรือการคงอยู่ของความรัก แต่ที่ท่อนนึงว่า ขาดสิ่งเดียว ในความคิดผมคือ มิติที่4 คือมิติที่จับต้องได้ มิติที่คนคนนั้นจะกลับมาเป็นของเราอีกครั้ง ถึงจะเป็นคำพูดสั้นจากพี่สองในช่วงท้ายของรายการแฟนพันธ์แท้ paradox ก็พอเดาได้