เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
In my opinionBeaunt
ถ้าตั้งใจ...ยังไงก็สำเร็จ (2)
  • ผ่านพ้นวันปีใหม่ไทยมากันแล้ว ได้ทำสิ่งที่ตั้งใจกันไว้ตั้งแต่ต้นปีกันไว้มากน้อยขนาดไหนกันบ้างคะ?

    บางคนตั้งเป้าหมายไว้ว่าปีนี้จะทำอะไรบ้าง พอจะมีความคืบหน้ากันบ้างหรือไม่? จริงๆ แล้ว เราก็มีสิ่งที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้อยู่เหมือนกัน ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย ต้องขอบคุณแรงบันดาลใจทำให้เราระลึกถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้อยู่ตลอดเวลา :)


    และสิ่งหนึ่ง ที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้ และทำมันจนสำเร็จไปเมื่อวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ต่อจากตอนที่แล้ว ที่เรากล่าวถึงประเพณีการรำถวายหลวงพ่อพระใสของชาวจังหวัดหนองคาย เป็นประเพณีที่ชาวหนองคาย ทั้งชายหญิง จะมารวมกันที่วัดพระใส ซึ่งเป็นพระอารามหลวงของจังหวัด และทำพิธีบวงสรวงหลวงพ่อในวันที่ 12 ของทุกปี เพื่อที่จะนำหลวงพ่อลงมาจากพระอุโบสถ เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย และบุคคลที่เลื่อมใสศรัทธา ได้มาสรงน้ำขอพรกันในเทศกาลสงกรานต์

    ก่อนการรำจริง 2 วัน พวกเราจะต้องไปซ้อมจริงในวัด เพื่อที่จะได้คุ้นชินกับสถานที่และดนตรีสด ที่จะบรรเลงกันจริงในวันบวงสรวง และเราก็ได้อยู่ตำแหน่งหน้าพระอุโบสถในวันซ้อมวันแรก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่อ เพราะว่าเป็นตำแหน่งที่เราได้จินตนาการมาตลอดทั้งตอนที่เราซ้อมเองในห้อง และจินตนาการตอนซ้อมรวมกับคนอื่นๆ ก่อนวันการลงสถานที่จริง เราจิตนาการว่าเราได้รำอยู่ตำแหน่งตรงหน้าพระอุโบสถ มองเข้าไปเห็นองค์หลวงพ่ออยู่ด้านใน

    ที่เราคิดเช่นนี้ เพราะว่าเราได้เรียนรู้มาว่า ถ้าเราจินตนาการให้เหมือนมันจะเกิดขึ้นจริงๆ ตรงหน้า จิตใต้สำนึกเรานั้นก็จะทำให้เราได้เห็นภาพนั้นขึ้นมาจริงๆ ตามที่เราได้จินตนาการเอาไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ เราไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้เลย แต่ในเมื่อการลองทำ ไม่ได้ทำให้เราเสียหายอะไร มันคือการที่เราจินตนาการในหัวของเราเอง เราเลยลองทำดูกับเป้าหมายอันนี้ ซึ่งมันก็ปรากฏให้เราเห็นแล้วว่า การจินตนาการถึงเป้าหมาย และจินตนาการถึงความรู้สึกว่าเราได้อยู่ตรงนั้นจริงๆ มันสามารถทำให้สมองของเรา และจิตใต้สำนึกของเรา หาหนทางเพื่อที่จะทำสิ่งที่อยู่ในจินตนาการของเรา นั้นปรากฏขึ้นมาเป็นความจริงให้ได้เอง นี่แหละคือความพยายามทั้งร่างกาย และจินตนาการ การที่เราตั้งใจกับเป้าหมาย เพื่อทำให้มันสำเร็จ ความสำเร็จก็จะเดินทางมาหาเราเอง

    ปล. วันจริงเราได้รำอยู่ด้านข้างตามภาพนะคะ เพราะว่าส่วนด้านหน้าเค้ากันพื้นที่เอาไว้ให้ส่วนราชการต่างๆ ค่ะ แต่ว่าเรารำตรงไหนก็ไม่สำคัญเท่ากับความตั้งใจที่เรามารำหรอกเนอะ

    ลองจิตนาการดูนะคะ และพยายามทำทุกอย่างให้เราไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจเอาไว้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ :)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in